iPrice ระดมทุน 10 ล้านดอลลาร์ มุ่งพัฒนาก้าวสู่ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในอาเซียน

iPrice Group บริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ ระดมทุนครั้งใหม่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากความร่วมมือของ ACA Investments Pte. Ltd. กับ Daiwa PI Partners และนักลงทุนอย่าง LINE Ventures, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund ที่ได้ร่วมลงทุนใน Series B ด้วยความมุ่งมั่นที่จะผลักดัน iPrice ให้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2014 จนถึงปัจจุบัน iPrice ได้ทำการรวบรวมข้อมูลสินค้ามากกว่า 1,500 ล้านรายการจากกว่า 1,500 ร้านค้าในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง

Tomohiro Fujita กรรมการผู้จัดการด้านการลงทุนของ ACA ระบุว่า “อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต และเราเล็งเห็นถึงศักยภาพที่ยิ่งใหญ่นี้ iPrice จะมีบทบาทสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการครอบคลุมตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเป็นประตูสำคัญไปสู่การช้อปปิ้งออนไลน์”

ขณะที่ผลสำรวจของ iPrice พบว่า ในปี 2019 มีการทำธุรกรรมกว่า 5 ล้านรายการบนแพลตฟอร์มและมีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากกว่า 20 ล้านคน/เดือน สอดคล้องข้อมูลจาก Google และ Temasek ที่คาดว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมียอดขายสินค้ารวมสูงถึง 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025

ทั้งนี้ iPrice ตั้งเป้าจะพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบการค้นหาสินค้าออนไลน์ที่ง่ายดายมากขึ้น การรวบรวมรายการสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด การรีวิวสินค้าอย่างมืออาชีพ และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ขาย รวมถึงการรวบรวมโปรโมชั่นและการเปรียบเทียบราคาที่ดีสุดสำหรับผู้บริโภค

David Chmelar กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง iPrice Group กล่าวว่า “เพื่อให้เป้าหมายของเราลุล่วงต่อไป เราต้องอยู่ในทุกที่ที่ผู้บริโภคอยู่ เราจำเป็นต้องดึงดูดผู้ใช้ให้ยังคงใช้ และกลับมาใช้บริการบนแพลตฟอร์มของเราต่อไป และคงฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอันมั่นคงบน Google เนื่องจากมันยังคงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับนักช้อปปิ้งจำนวนมาก และทำให้คู่ค้าทั่วทั้งภูมิภาค เช่น แพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชั่นสุดยอดใหม่ ๆ สามารถจัดหาเนื้อหาด้านอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้เยี่ยมชมของพวกเขา”

ขณะที่ Hirofumi Imamura ผู้อำนวยการด้านหุ้นส่วนของ Daiwa PI ระบุว่า “iPrice มีศักยภาพที่จะเป็นผู้รวบรวมเว็บอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียทั้งหมด บริษัทขยายบริการด้วยสุดยอดแอปพิลเคชั่นต่าง ๆ อย่าง LINE และ Home Credit นอกเหนือจากนี้ การจัดการที่แข็งแกร่งของ iPrice ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพนักงานที่มีความสามารถจากหลากหลายประเทศ ทำให้เรามีความมั่นใจในการลงทุนในบริษัทนี้ เพราะเห็นถึงศักยภาพมากที่จะเติบโตต่อไป”

การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการแสดงให้เห็นความสำคัญและศักยภาพที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของกลุ่มธุรกิจ meta-search ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ลงทุนในหน่วยธุรกิจหลักของ iPrice ในสัดส่วน 50% และ 30% จะถูกใช้ในส่วนของการดำเนินงาน ขณะที่ส่วนที่เหลือจะถูกใช้ในการพัฒนาปรับปรุงด้านต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับทำกำไรภายใน 2-3 ปีข้างหน้า