“จุติ” แลกเปลี่ยนประสบการณ์ “โควิด-19” ผ่านสัมมนาออนไลน์ร่วมกับอิตาลี ประธาน “ดูคาติ” ชมไทยยอดเยี่ยม ปรับตัวได้ดี

การสัมมนาออนไลน์ระหว่างประเทศไทยกับอิตาลี เริ่มต้นเมื่อเวลา 15:00 น (9 ก.ค. 2563) โดยมีศาสตราจารย์ เอนริโก้ เล็คต้า ประธานสมาคมอิตาลี-อาเซียน นายเชิดชู รักตะบุตร เอกอัครราชทูตไทยประจำอิตาลี นายลอเรนโซ่ กาลานติ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย นาย เคลาดิโอ โดเมนิคาลี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ดูคาติ มอเตอร์ โฮลดิ้ง และนายจุติไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เอกอัครราชทูตอิตาลี กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่สามารถควบคุมสถานการณ์ โควิด -19 ได้เป็นอย่างดี ใครเคยกล่าวว่าคนไทยชอบทำตัวง่าย ๆ แต่พิสูจน์ได้ว่าคนไทยมีวินัยอย่างยอดเยี่ยม คนไทยพร้อมใจสวมหน้ากาก กว่า 95% และ ให้ความร่วมมืออย่างน่าประหลาด ห้ามขายเหล้า3สัปดาห์ ยังไม่มีใครบ่น

ในขณะที่ ประธานบริษัท ดูคาติ ซึ่งผลิตมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ กล่าวชื่นชมโดยยกตัวอย่างการทำงานของพนักงานไทย ที่จังหวัดระยอง เป็นตัวอย่างของความสำเร็จ ที่สามารถเรียนรู้การผลิตอะไหล่สำคัญ ด้วยการเรียนรู้ผ่านการประชุมทางไกล ตลอดช่วงโควิด สามารถทำงานได้แบบไม่มีการสะดุด

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.กล่าวในการเสวนาว่า คนไทยทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดี รัฐบาลมีความโปร่งใสในการให้ข้อมูลที่แท้จริง ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการโควิด ทันที และด้วยความร่วมมือของทีมแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัคร ทั้ง อสม.หนึ่งล้านคน อพม.อีกหนึ่งแสนคน ช่วยกันดูแลทุกพื้นที่ จึงสามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้

การเสวนาครั้งนี้ช่วยสร้างความมั่นใจของทั้งสองประเทศ โดยทางอิตาลีสนใจที่จะมาไทย เมื่อพร้อมเปิดให้สามารถเดินทางได้ทันที