ครึ่งปีหลังของปี 2020 เทรนด์การตลาดไหนยังอยู่ มาดูกัน!

 

ในช่วงต้นปี 2020 ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้ยินว่าเทรนด์การตลาดที่น่าสนใจประจำปี 2020 ก็คือ Voice Search, Video Search Optimization, AI และเทรนด์การตลาดประเภทอื่น ๆ อีกมากมายที่มากกว่าแค่คอนเทนท์ตัวหนังสือทั่วไป แต่ภายหลังการระบาดของไวรัสเชื่อเถอะว่าจะต้องมีความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์การตลาดปีนี้แน่ เรามามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าครึ่งปีหลังของปี 2020 เทรนด์การตลาดไหนยังอยู่ มาดูกัน!

สำรวจครึ่งปีหลังของปี 2020 เทรนด์การตลาดไหนยังอยู่ !

ผลพวงของการเกิดโควิด-19 ไม่เพียงแต่มันจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราทุกคนแล้ว อีกนัยหนึ่งมันยังส่งผลเสียต่อธุรกิจอีกด้วย เนื่องจากทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนนิสัยและความชื่นชอบของลูกค้านั่นเอง ด้วยเหตุนี้ทางเราจึงไม่รอช้าที่จะนำเสนอเทรนด์การตลาดครึ่งปีหลัง 2020 ที่นักการตลาดอย่างเราจำเป็นต้องรู้ งานนี้จะมีเทรนด์อะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า!

1. การตลาดแบบไม่กวนใจ (Less interruption marketing)

สำหรับเทรนด์การตลาดในครึ่งปีหลังนี้ต้องบอกก่อนว่าการโฆษณานั้นยังคงเป็นอะไรที่สำคัญอยู่ แต่คุณจะทำการหว่านโฆษณาไปเรื่อยเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว เพราะการโฆษณาที่ดีจะต้องเป็นการโฆษณาที่ถูกที่ ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมายด้วย เพื่อที่การโฆษณาของคุณจะได้คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย โดยคุณอาจกำหนดเป้าหมาย และเจาะกลุ่มเลือกสื่อที่มีความเกี่ยวข้องมากขึ้น เพื่อที่การโฆษณาของคุณจะได้เหมาะทั้งเนื้อหาและเวลานั่นเอง

เพื่อที่คุณจะทำการตลาดแบบไม่กวนใจได้ตรงจุด และมีประสิทธิภาพ การมีผู้เชี่ยวชาญและฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก โดยการตลาดประเภทนี้กลุ่มคนที่มีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือจะได้เปรียบที่สุด ส่วนใครที่ยังไม่มีฐานข้อมูลลูกค้า ในเร็ววันนี้เราขอให้คุณทำการเตรียมพร้อมให้เรียบร้อยจะดีที่สุด

2. ส่งข้อความ (Messages)

ในยุคที่ผู้คนติดสมาร์ทโฟนแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าการส่งข้อความไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล แอปส่งข่าวสาร และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ยังคงเป็นเทรนด์การตลาดที่ใช้งานได้จริงอยู่ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการตลาดแบบข้อความนั้นไม่อิมแพคแบบการตลาดโฆษณาก็จริง แต่ถ้าคุณสามารถสร้างเนื้อหาตรงนั้นให้โดนใจ อ่านแล้วรู้สึกเป็นคนสำคัญได้ละก็รับรองได้เลยว่าผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างจากการโฆษณาแบบข้อความทั่วไปแน่นอน

อย่าลืมว่าทุกคนชอบที่จะได้รับการปฏิบัติเสมือนคนสำคัญและเคารพในความต้องการของพวกเขา เพื่อที่คุณจะได้เปรียบในการตลาดประเภทนี้การจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าให้มากที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย

3. ระบบอัตโนมัติ (Automate)

จะสังเกตได้อย่างชัดเจนเลยว่าในปัจจุบันนี้มีการใช้ระบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อความต้อนรับอัตโนมัติ,ข้อความแสดงโปรโมชั่นอัตโนมัติ และข้อความอื่น ๆ อีกมากมายที่มีส่วนช่วยในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จริงอยู่ที่ระบบประเภทนี้อาจดูแล้วไม่รู้สึกถึงความจริงใจ ไร้ชีวิตชีวา และมีขั้นตอนการเตรียมการที่ยุ่งยากวุ่นวาย แต่เชื่อเถอะว่าในระยะยาวนั้นมันจะมีประโยชน์อย่างแน่นอน โดยระบบประเภทนี้มีข้อดีมากมายเมื่อเทียบกับข้อเสียที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ สร้างความสะดวกสบาย รวดเร็ว ทันใจ ในเวลาที่ลูกค้าเกิดปัญหา ต้องการวิธีแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับขั้นตอนในการใช้งานระบบอัตโนมัตินั้นเราขอบอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ศึกษาการใช้แพลทฟอร์มซอฟต์แวร์ ที่มีส่วนช่วยในการทำงานก็พอแล้ว ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยุ่งยากของการใช้งานเลยแต่เป็นระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่คุณมีต่างหาก หากคุณสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ ธุรกิจของคุณก็เหมือนเสือที่ติดปีกแล้ว

และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณผู้อ่านในวันนี้ จริงอยู่ที่ 3 เทรนด์ที่เรานำมาในวันนี้จะไม่ได้กล่าวถึง SEO โดยตรง แต่เชื่อเถอะว่าครึ่งปีหลัง 2020 นี้การทำ SEO ก็ยังเป็นอะไรที่สำคัญอยู่ อย่างที่เราได้กล่าวไปในเทรนด์การตลาดข้อที่ 1 ว่าในปีนี้ให้โฟกัสไปที่การตลาดแบบไม่กวนใจ การทำการตลาดแบบ SEO เองก็ถือได้ว่าเป็นการตลาดที่ไม่กวนใจด้วยเหมือนกันนะ และเพื่อที่การตลาดแบบ SEO ของคุณจะเป็นการตลาดที่ไม่กวนใจ เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด คุณอาจเลือกใช้บริการ SEO ที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการ SEO แบบ Rank Zero หรือบริการ SEO แบบ Featured Snippet ดูก็ได้ จริงอยู่ที่บริการ SEO ทั้ง 2 ชื่อนี้จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าบริการ SEO ทั้ง 2 ชื่อนี้มีการทำงานที่เหมือนกันแน่นอน