ข้อดีของการติดตั้งเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์

คุณคงเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง UPS ว่ามันมีข้อดีอย่างไรบ้าง ทำถึงคุณถึงต้องซื้อเพื่อนำไปใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งในวันนี้เราจะมาช่วยไขคำตอบในเรื่องนี้กัน แต่ก่อนที่เราจะเล่าถึงประโยชน์ เรามาทำความรู้จักกับเครื่อง UPS กันสักเล็กน้อยว่ามัน คือ อะไร มีไว้ใช้สำหรับอะไร เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของมันมากขึ้น

UPS (Uninterruptible Power Supply) คือ เครื่องสำรองไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ที่สามารถใช้เพื่อทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองที่กักเก็บเอาไว้ภายในแบตเตอรี่ส่งไปให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ตามที่เราต้องการได้ในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า เช่น เกิดไฟดับ ไฟตก ไฟเกิน หรือไฟกระชาก ช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้จะเกิดปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวขึ้น ซึ่งหลาย ๆ คนก็นำมันมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย

ข้อดีของการใช้เครื่องสำรองไฟฟ้าหรือเครื่อง UPS กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

– สำหรับใครที่มีไลฟ์สไตล์ชอบเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องสำรองไฟฟ้าจะช่วยให้คุณสามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ต่อเนื่อง เครื่องคอมไม่ดับหรือหยุดกลางคันในขณะที่คุณกำลังสนุกกับเกมเมื่อเกิดไฟตก เพราะเครื่องสำรองไฟฟ้าจะทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับคอมพิวเตอร์แบบอัตโนมัติเมื่อระบบไฟฟ้าเกิดขัดข้อง ลองคิดดูว่าคุณกำลังจะเล่นเกมชนะอยู่แล้ว แต่ไฟเกิดตกจนทำให้เครื่องคอมของคุณดับกะทันหัน มันคงทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดไม่น้อยเลยทีเดียว

– ช่วยป้องกันไฟล์งานสำคัญไม่ให้ได้รับความเสียหาย หรือศูนย์หายไป ลองจินตนาการดูว่าคุณพิมพ์งานเอกสารมาเป็นสิบ ๆ หน้า หรือกำลังตัดต่อวิดีโอที่เป็นไฟล์งานสำคัญแล้วมีเดดไลน์ที่จะต้องส่งงานเร็ว ๆ นี้ คุณทำงานเพลินยิงยาวมาหลายชั่วโมงจนมันกำลังใกล้จะเสร็จแล้ว แต่อยู่ ๆ ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดระบบไฟฟ้าภายในบ้านเกิดมีปัญหา เช่น ไฟดับ หรือไฟตก จนทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ดับไปเลยทั้ง ๆ ที่คุณยังไม่ทันได้เซฟ หรือบันทึกไฟล์งานใด ๆ และพอเปิดเครื่องมาคุณก็อาจต้องเริ่มทำงานชิ้นนั้นใหม่แทบจะทั้งหมด แค่คิดก็ก็ปวดหัวแล้วใช่ไหมละ แต่ถ้าคุณมีเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือเครื่อง UPS หากเกิดไฟดับ หรือไฟตก เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็ยังคงสามารถทำงานต่อได้โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือเครื่อง UPS ที่กักเก็บไว้ภายในแบตเตอรี่แทน ทำให้มีเวลามากเพียงพอที่จะเซฟไฟล์งานไม่ให้เกิดความเสียหาย แล้วค่อยกลับมาทำงานต่อตอนระบบไฟฟ้ากลับมาทำงานอย่างปกติได้

แล้วควรเลือกซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าคอมพิวเตอร์แบบไหนดี?

หากคุณจะซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือเครื่อง UPS มาใช้กับคอมพิวเตอร์สักเครื่อง ขอแนะนำเป็นแบบ Line Interactive UPS with Stabilizer จะเหมาะสมที่สุดเพราะมีราคาที่ไม่สูงมาก และยังสามารถใช้เพื่อรับมือกับปัญหาไฟฟ้าอย่างการเกิดไฟดับ ไฟตกที่มักเกิดขึ้นในประเทศไทยในบางพื้นที่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาถึงจำนวนวัตต์ด้วย โดยค่าวัตต์ของเครื่อง UPS จะต้องสูงกว่าค่าวัตต์ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้งหมดรวมกันไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด ซีพียู หน้าจอคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เพื่อให้เครื่องสำรองไฟฟ้า สามารถรองรับและครอบคลุมการงานได้ดี


เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ช่วยให้หลาย ๆ คนสามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจซื้อเครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์ได้ เพราะสำหรับคนที่จำเป็นต้องทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ เครื่องสำรองไฟฟ้าหรือเครื่อง UPS ก็ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับงานของคุณได้เป็นอย่างดี ในกรณีที่ไฟเกิดดับ หรือไฟตกกะทันหัน อย่างน้อยคุณก็มั่นใจได้เลยว่างานของคุณจะไม่ศูนย์หาย หรือได้รับความเสียหาย สามารถเซฟงานได้ทันเวลาก่อนที่ไฟฟ้าจะดับลงอย่างแน่นอน ดังนั้นหากเป็นไปได้เพื่อความสบายใจลงทุนซื้อติดตั้งไว้ใช้สักเครื่องในราคาไม่กี่พันบาท แลกกับความปลอดภัยของงานที่อาจมีมูลค่ามากกว่า แถมอาจต้องใช้เวลาทำใหม่เป็นวัน ๆ หากไฟล์งานเกิดศูนย์หายก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุนไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ