ธรรมศาสตร์ แจก 80 ทุน เฟ้นหาคนเก่งนวัตกรรม เทคโนโลยี

ธรรมศาสตร์ แจก 80 ทุน เฟ้นหาคนเก่งนวัตกรรม เทคโนโลยี ตอบโจทย์ธุรกิจอนาคต

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดเสวนาหัวข้อ “ผลิตคนนวัตกรรม ตอบโจทย์อนาคต” ศ.ดร.ทพญ.ศิริวรรณ สืบนุการณ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มธ. กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจทุกวันนี้ ชี้ขาดกันที่การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมแทบทั้งสิ้น ดังนั้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมจึงเป็นพื้นฐานสำคัญของคนยุคใหม่

นายภัทรพร โพธิ์สุวรรณ CEO บริษัท อีเว้นท์ ป็อป จำกัด และนายกสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ กล่าวว่า สตาร์ทอัพในปัจจุบันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หากไม่มีความแตกต่างก็จะต้องเข้าสู่ Red ocean ที่มีการแข่งขันสูงมาก สุดท้ายหนีไม่พ้นที่จะต้องแข่งขันกันด้วยราคา ฉะนั้นทางรอดคือใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุน

นายคณิน อนันรยา ผู้บริหารบริษัท เดอะ ซัมเมอร์ เฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า คนที่ทำนวัตกรรมจริงๆ ควรประกอบด้วย 2 ภาคสำคัญ นั่นคือ Technical Skill และ Commercial Skill เพราะหากมีทักษะเฉพาะด้านแต่ไม่รู้ว่าตลาดอยู่ตรงไหน หรือขายไม่เป็น ก็คงยากที่จะประสบผลสำเร็จทางธุรกิจ

ด้าน นายสุรนาม พานิชการ กรรมการผู้จัดการบริษัท โทฟุซัง จำกัด กล่าวว่า โทฟุซังเกิดขึ้นจากการตั้งคำถามว่าเหตุใดน้ำเต้าหู้ จึงมีขายเฉพาะในบางช่วงเวลาเท่านั้น ซึ่งเมื่อมองเรื่องนี้ผ่านสายตาของคนที่เรียนจบวิศวะฯ ก็ทำให้เริ่มต้นหาคำตอบ หาคำอธิบาย

“พบว่าแม้แต่การแช่ถั่วเหลืองในน้ำด้วยเวลาที่แตกต่างกันก็ทำให้เอนไซม์แตกต่างกัน และนำไปสู่ผลที่แตกต่างกัน ที่สุดแล้วจึงได้เป็นน้ำเต้าหู้ที่ออร์แกนิค ไม่ต้องผสมสารกันบูด แต่สามารถเก็บได้และดื่มได้ทุกเวลา”

ดร.อ้อมใจ ไทรเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. มีหน่วยงานและกองทุนที่จะสนับสนุนการจัดทำสตาร์ทอัพ โดยมีนักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือด้านเทคนิค ข้อมูล และเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ที่สนใจ ขณะเดียวกันยังมีสถานสำหรับเริ่มต้นตั้งบริษัทสตาร์ทอัพในราคาไม่แพง และยังมีกองทุนให้นักวิจัย spin off ออกมาจัดตั้งบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ด้วย

ศ.ดร.พฤทธา ณ นคร ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) กล่าวว่า เป้าหมายของการเรียนการสอนในยุคสมัยใหม่จึงอยู่ที่การสร้างคนที่สามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ในอนาคต การสร้างนักนวัตกรรมที่ต้องมีความรู้พื้นฐานที่ดี มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา และความคิดสร้างสรรค์

ขณะนี้มีโครงการสอบชิงทุนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเลิศ (OSP)  ในปีการศึกษา 2564 มีมากถึง 80 ทุน อยู่ในระหว่างการเปิดรับสมัคร ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลและสมัครได้ที่ www.siit.tu.ac.th