“เอนซไปร์ อินดัสตรี” เจ๋ง ค้นพบ ฟิล์ม LiPore นวัตกรรมปลอดเชื้อใหม่ล่าสุด สำหรับบรรจุอุปกรณ์ทางการแพทย์

บริษัท เอนซไปร์ อินดัสตรี จำกัด วิจัยและคิดค้นฟิล์ม LiPore (ไลพอร์) นวัตกรรมวัสดุใหม่ล่าสุดของโลก ตอบโจทย์ บรรจุภัณฑ์ฆ่าเชื้อสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น สร้างคุณประโยชน์สูงสุดให้กับวงการแพทย์ยุคใหม่

ดร.เมธี เลิศตำหรับ ฝ่ายวิจัยพัฒนา บริษัทเอนซไปร์ อินดัสตรี จำกัด เปิดเผยว่า “เอนซไปร์ อินดัสตรี” เกิดขึ้นจากแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย ที่มีความตั้งใจค้นคว้าสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้มนุษย์มีชีวิตที่ง่าย สะดวก และปลอดภัยมากที่สุด เพื่อให้วันพรุ่งนี้ของมนุษย์ดีขึ้นยิ่งกว่าที่เคย และจากแนวคิดดังกล่าว บวกกับพลังความคิด การสร้างสรรค์ การวิจัย ทดลอง จนได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจ และล่าสุดเราได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ นำโดย อาจารย์อาทร วิจิตรอมรเลิศ นั่นคือ LiPore Film ซึ่งฟิล์มชนิดพิเศษนี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดยคนไทยภายใต้กรอบความคิด ต้องค้นหาวัสดุที่ป้องกันการแทรกซึมจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ให้อุปกรณ์ทางการแพทย์ได้นานขึ้นกว่าเดิม จนในที่สุดจึงค้นพบวัสดุพลาสติกรูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อการฆ่าเชื้อด้วยแก๊ส ETO แตกต่างด้วยนวัตกรรมโครงสร้างรูพรุนชนิดพิเศษยืดหดขยายได้ระหว่างกระบวนการฆ่าเชื้อ มีความทนทานต่อแรงดันอากาศ ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากฟิล์ม LiPore จึงสามารถรักษาคุณภาพ ป้องกันอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในให้ปลอดภัยจากสิ่งปลอมปนได้นานขึ้น

ดร.เมธี อธิบายเพิ่มเติมว่า ฟิล์ม LiPore หากเปรียบเทียบกับบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษที่จะเสื่อมสภาพเมื่อโดนน้ำหรือความชื้นซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการแทรกซึมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้ง่ายที่สุด และบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในกระบวนการฆ่าเชื้อและมีความเสี่ยงต่อการปลอมปนในกระบวนการบรรจุอีกด้วย เมื่อเทียบกับนวัตกรรมใหม่ที่เราได้คิดค้นขึ้นที่สามารถป้องกันการแทรกซึมจากสิ่งแปลกปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าฟิล์ม LiPore คือ ลิขสิทธิ์ทางความคิดและนวัตกรรมทางเลือกใหม่ล่าสุด เพื่อการผลิตบรรจุภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความปลอดภัยสูงสุด ที่คิดค้นโดยคนไทยที่ใส่ใจ และคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของคนทั่วโลก

“ฟิล์ม LiPore ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก สินค้าหลักนำร่องชิ้นสำคัญ (product flagship) เกิดขึ้นเพื่อประกาศเจตนารมณ์ นวัตกรรมใหม่เพื่อให้มนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ฟิล์ม LiPore คือ วัสดุฟิล์มพลาสติกเพื่อนำไปผลิตซองบรรจุภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการแก๊ส ETO ซึ่งดีกว่าวัสดุพลาสติกเดิมที่ใช้กันอยู่ในอุตสาหกรรมผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ทางการแพทย์ในปัจจุบันสามารถแก้ปัญหาระยะเวลาการปลอดเชื้อและการป้องกันสิ่งปนเปื้อนกลับเข้ามาปลอมปนได้ดีขึ้นกว่าเดิม”