6 ข้อดีของการดื่ม คอมบูชา เครื่องดื่มสไตล์ใหม่ของคนรักสุขภาพ

ในปัจจุบันเทรนสุขภาพกำลังมาแรง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผู้คนเริ่มหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการมองหาอาหารเสริม หรือเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมาดื่มแทนเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งหนึ่งในเครื่องดื่มเหล่านั้นก็คือ “คอมบูชา” และในวันนี้เราก็จะมาทำความรู้จักกับเครื่องดื่มชนิดนี้กันว่ามันคืออะไร และดีต่อสุขภาพอย่างไร ทำไมคนรักสุขภาพถึงควรลองดื่มดูสักครั้ง

คอมบูชา (Kombucha) คือ อะไร?

เชื่อหลาย ๆ คนคงไม่คุ้น และคงไม่เคยรู้จักชื่อของเครื่องดื่มชนิดนี้มาก่อน และคงกำลังสงสัยว่ามันคือเครื่องดื่มอะไร อธิบายแบบง่าย ๆ คอมบูชา (Kombucha) คือชาหมักที่มนุษย์เราดื่มกันมานานนับพันปี ก่อนที่จะกลับมาได้รับความนิยมจากคนยุคใหม่อีกครั้งในปัจจุบัน เป็นเครื่องดื่มที่ไม่เพียงแต่มีคุณประโยชนต่าง ๆ ต่อร่างกายเหมือนชาอย่างที่เรารู้กัน แต่ยังอุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายใช้ในการกำจัดแบคทีเรียและโรคต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งในวันนี้เราจะนำ 6 ข้อดีของการดื่ม ชาหมักคอมบูชา มาเล่าให้คุณติดตามกันว่ามันมีข้อดีอย่างไรบ้าง

1. ชาหมักคอมบูชาเป็นแหล่งรวมของโปรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์กลุ่มที่เป็นประโยชน์ หรือจุลินทรีย์ที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ สามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น

– การย่อยอาหารผิดปกติ ท้องร่วง โรคลำไส้อักเสบ การขับถ่ายผิดปกติเรื้อรัง

– อาการแพ้ ผื่นตามผิวหนัง หอบหืด

– โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน โรคมะเร็ง

– โรคมะเร็งในลำไส้

– โรคฟันผุและโรคเหงือก

– อาการกล้ามเนื้ออักเสบและเพลียเรื้อรัง

– โรคออทิสติก

– โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง

2. ชาหมักคอมบูชามีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันหรือยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระอย่างสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) และยังมีผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าช่วยลดความเป็นพิษของตับจากการได้รับสารเคมีที่เป็นพิษได้

3. ชาหมักคอมบูชานั้นมีสารโพลีฟีนอลและกรดแอซีติกเป็นจำนวนมาก ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ที่ไม่ดีได้

4. ชาหมักคอมบูชาลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ โดยลดระดับของ Cholesterol และ Triglyceride ในเลือด กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังพบว่าชาเขียวสามารถช่วยลดปริมาณ LDL, Very Low-density Lipoprotein (VLDL) และ Triglyceride ทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณ High-density Lipoproteins (HDL) ในกระแสเลือด เพื่อสุขภาพของระบบหัวใจที่ดี

5. ชาหมักคอมบูชาสามารถช่วยควบคุม และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้โดยคอมบูชาจะเข้าไปกระตุ้น การหลั่งของอินซูลิน แถมยังเข้าไปควบคุมอินซูลินในกระแสเลือด ซึ่งมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ตับอ่อนที่ถูกทําลาย และไตได้

6. ชาหมักคอมบูชาสามารถป้องกันการเติบโตและแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วยเนื่องจากมีโพลีฟีนอลและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งยังสามารถความคุมความดันโลหิตสูงได้ โดยการยับยั้ง Angiotensin-I converting enzyme (ACE)

ข้อแนะนำสำหรับการดื่มชาหมักคอมบูชา (Kombucha)

– ควรดื่มก่อนหรือ หลังอาหารประมาณ 30 นาที โดยแบ่งดื่มครั้งละ 100-150 มิลลิลิตร วันละ 2-3 เวลา ช่วงเช้าและบ่าย หรือช่วงเย็น

– ชาหมักคอมบูชาป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นและช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่มีกรดอินทรีย์ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์หลายชนิด เมื่อรู้สึกมีอาการอ่อนเพลีย ก็สามารถนำมาดื่มได้เลย

– ชาหมักคอมบูชาเป็น Keto Friendly สำหรับใครที่ทานคีโตอยู่ก็สามารถทานได้ เพราะเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติที่มีปริมาณต่ำ และไม่มีไขมัน

– ไม่แนะนำให้ดื่มสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี


เล่ามาถึงตรงนี้คงเห็นกันแล้วใช่ไหมว่าเครื่องดื่ม ชาหมักคอมบูชา (Kombucha) เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เหมาะสำหรับคนที่รัก และชื่นชอบการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยม และได้รับความสนใจจากคนรักสุขภาพ ส่วนด้านรสชาติก็มีให้เลือกหลากหลายตามความชอบของแต่ละคน ดังนั้นใครที่เป็นสายสุขภาพและยังไม่เคยมีโอกาสได้ลองดื่ม แนะนำให้ลองดื่มดูสักครั้งเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ