GroupM FOCAL 2020 ที่สุดของงานสัมมนาการตลาด ชี้ทางเติบโตสำหรับแบรนด์ เพราะทุกธุรกิจต้องเดินหน้าต่อ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กลุ่มบริษัทบริหารจัดการการลงทุนสื่อชั้นนำของโลกในเครือ ดับบลิวพีพี (WPP) ได้จัดงานสัมมนาการตลาดดิจิทัลประจำปีภายใต้ชื่อ GroupM FOCAL โดยการจัดงานในปีนี้นับเป็นปีที่ 10 ที่กรุ๊ปเอ็มได้จับมือกับเอเยนซี่ภายในเครือได้แก่ มายด์แชร์ มีเดียคอม เวฟเมคเกอร์ เอ็มซิกส์ และมิ้นท์ เพื่อสรุปประเด็นที่สำคัญสำหรับทิศทางการตลาดดิจิทัลสำหรับในอีก 12 เดือนข้างหน้า

งานสัมมนาการตลาดดิจิทัล FOCAL ประจำปี 2020 ถูกจัดภายใต้ภายใต้รูปแบบ Virtual Conference โดยมีบุคลากรทางด้านการสื่อสารการตลาดจากบริษัทคู่ค้าของกรุ๊ปเอ็ม รวมถึงกลุ่มพันธมิตรสื่อจากทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมชมการบรรยายผ่านเว็บไซต์ www.groupmthailand.com/focal2020 เป็นจำนวนกว่า 3,600 คน เพื่อเข้าฟังการบรรยายจากวิทยากร 30 ท่าน ซึ่งล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการการตลาดและดิจิทัลในสาขาต่าง ๆ อาทิ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย Tencent LINE Gushcloud N-Squared รวมถึงสื่อผู้เชี่ยวชาญสื่อนอกบ้านอย่าง VGI แล PlanB

งานสัมมนาการตลาดดิจิทัล FOCAL 2020 ได้จับ 5 ประเด็นทิศทางการตลาดดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมการตลาดไทยไว้ดังนี้

1. ทิศทางภาพรวมและความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมดิจิทัลประเทศไทยปี 2020 และ 2021

2. งานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลประจำปี 2020

3. อีคอมเมิร์ซและทิศทางในการเสริมสร้างยอดขาย

4. ก้าวที่เหนือกว่าของการทำการตลาดในรูปแบบคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์

5. การวางแผนการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพผ่านข้อมูล

คุณนิคลาส สตอลเบิร์ก และคุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานสัมมนาการตลาดดิจิทัล FOCAL ครั้งที่ 10 ว่า กรุ๊ปเอ็ม ในฐานะกลุ่มบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจการบริหารจัดการสื่ออันดับต้นของโลก มีความมุ่งมั่นและหน้าที่ที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรามั่นใจในประสิทธิภาพการลงทุนทางด้านสื่อและช่วยสร้างยอดขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ทุกภาคส่วนและกลุ่มธุรกิจกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019

คุณศิวัตรกล่าวว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้พฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะพฤติกรรมการตัดสินใจและการซื้อสินค้าเปลี่ยนแปลงไป กรุ๊ปเอ็ม ลูกค้า และพันธมิตรของเรา ได้ร่วมกันทำงานอย่างหนัก โดยใช้ดาต้าจากหลายแหล่งเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมใหม่เพื่อสร้างยอดขายจากช่องทางใหม่ๆ ให้กับลูกค้า นอกจากนั้นกรุ๊ปเอ็มยังได้จัดทำงานวิจัยในหัวข้อ Consumers Untold และ The Ghost in the Machine เพื่อเผยแพร่ให้นักการตลาดได้เห็นความสำคัญของการใช้ดาต้า เพื่อวางแผนกลยุทธ์ให้เฉียบคมมากขึ้นอีกด้วย”

ในส่วนของงานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลประจำปีที่เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสำรวจผู้บริโภคทั่วประเทศจำนวน 200 คน โดยปีนี้นำเสนอภายใต้ชื่อ 2020 Consumers Untold มีความพิเศษกว่าทุกปี คือเป็นการทำวิจัยที่มีการ Re-visit เพื่อกลับไปถามและสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคทั้งก่อนและหลังจากเหตุการณ์ COVID-19 อีกทั้งยังได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Tencent และ Wisesight ซึ่งให้ความร่วมมือในส่วนของข้อมูลเชิงบริมาณ โดย ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้บริหารแผนกพัฒนาและการตลาด และ แพน จรุงธนาภิบาล รองผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) เผยอินไซด์ล่าสุดของคนไทยว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบโดยตรงต่อความกังวลในเรื่องสุขภาพและทำให้ผู้บริโภคชาวไทยมีความอะเอียดอ่อนต่อการใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี เช่น ข่าวการกราดยิง การประท้วง ไปจนถึงการล็อกดาวน์ ยังได้เปลี่ยนพฤติกรรมการรับสื่อของคนไทยไปเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากความรวดเร็วและความตรงประเด็น โดยสื่อออนไลน์ในปัจจุบันยังถูกผู้บริโภคปรับมาใช้เป็นช่องทางในการหารายได้เพื่อความอยู่รอดอีกด้วย


นอกจากงานวิจัยซึ่งเป็นไฮไลท์หลักประจำปีของงานสัมมนาดิจิทัล GroupM FOCAL แล้ว ผู้เข้าร่วมงานสัมมนายังจะได้รับความรู้และแนวทางการวางแผนงานธุรกิจผ่านสื่อดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีที่ กรุ๊ปเอ็มฯ และพันธมิตรสื่อพร้อมนำมาตอบโจทย์ความสำเร็จของยอดขายและความคุ้มค่าในการลงทุน เช่น การใช้อีคอมเมิร์ซ การสร้างคอนเทนต์ และงานครีเอทีฟอีกด้วย