นายจ้างต้องการจ้างคนต่างด้าวแบบ MOU ต้องทำอย่างไร ติดต่อได้ที่ไหน

การจ้างแรงงานต่างด้าวแบบ MOU หรือการจ้างแรงงานต่างด้าว (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม –CLMV) ให้มาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย ภายใต้ข้อตกลง MOU ที่ไทยทำไว้กับประเทศ CLMV แบบถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

1. การขอโควต้า

ผู้ที่ประสงค์จะว่าจ้างแรงงานต่างด้าว จะเป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาก็ได้ ต้องยื่นคำขอความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวหรือขอโควต้า ระบุสัญชาติแรงงานต่างด้าวที่ต้องการ เพศชายหรือหญิง จำนวนคน ลักษณะงาน ต่อสำนักจัดหางาน กรมการจัดหางาน ท้องที่ที่ตั้งหรือภูมิลำเนาของผู้ที่จะว่าจ้าง เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว สำนักงานจัดหางานจะออกหนังสือยืนยันการมีโควต้าจ้างแรงงานต่างด้าวให้แก่ผู้ที่ยื่นคำขอ

2. การจัดหาแรงงาน

ให้ผู้ประสงค์จะว่าจ้างแรงงานต่างด้าวนำโควต้าที่มี ไปติดต่อตัวแทนจัดหางานประเทศที่มีแรงงาน CLMV แล้วแต่กรณี (สามารถดูบัญชีรายชื่อตัวแทนจัดหางานได้จากสำนักงานจัดหางาน) เพื่อดำเนินการหาแรงงานให้ตามโควต้า เมื่อตัวแทนจัดหางานได้แรงงานครบถ้วนตามโควต้าแล้ว จะจัดทำบัญชีรายชื่อแรงงาน (Name list) ส่งกลับมาให้ผู้ประสงค์จะว่าจ้าง

3. การขอวีซ่าและขออนุญาตเข้าเมือง

เมื่อได้บัญชีรายชื่อแล้ว ให้ผู้ประสงค์จะว่าจ้างต้องนำบัญชีรายชื่อไปยื่นต่อสำนักงานจัดหางาน เพื่อขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวตามบัญชีรายชื่อแรงงานที่กำหนด ซึ่งสำนักจัดหางานก็จะประสานงานและจัดส่งบัญชีรายชื่อนั้น ไปยังสถานกงสุลไทยในประเทศแรงงานเพื่อออกวีซ่าประเภท Non Immigrant L-A ให้ และส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่ออนุญาตให้แรงงานเหล่านั้นเข้าประเทศไทยมาทำงานให้แก่ผู้ประสงค์จะว่าจ้าง

4. การขอใบอนุญาตทำงาน

ขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานต่างด้าว ผู้จะว่าจ้างต้องทำสัญญาจ้างแรงงานกับแรงงานต่างด้าวเป็นรายคน และดำเนินการขอใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ให้แก่แรงงานต่างด้าวที่นำเข้ากับกรมการจัดหางานภายในเวลากำหนด เพื่อออกใบอนุญาตทำงาน คราวละ 1 ปี และต่ออายุได้คราวละ 1 ปี โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตทำงานปีละ 1,800 บาท ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวจะต้องผ่านการตรวจโรคและผ่านการอบรมตามเงื่อนไขที่กรมการจัดหางานกำหนด และต้องทำงานกับนายจ้างและพื้นที่ที่กำหนดในใบอนุญาตทำงานเท่านั้น ไม่สามารถไปทำงานกับนายจ้างอื่นหรือพื้นที่อื่นได้

เมื่อดำเนินการทุกขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว นายจ้างก็จะได้แรงงานต่างด้าวมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทุกขั้นตอนสำนักงานจัดหางาน มีการจัดทำแบบฟอร์มคำขอและข้อกำหนดเรื่องขั้นตอนการทำงานไว้อย่างชัดเจน ช่วยลดปัญหาความยุ่งยากแก่ผู้ประสงค์จะยื่นคำขอนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานภายใต้ข้อตกลง MOU โดยมีกำหนดระยะเวลาการดำเนินการไม่เกิน 120 วันโดยประมาณ และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานภายใต้ MOU นี้ จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานของไทย เช่นเดียวกับแรงงานไทยทุกประการ นายจ้างก็ต้องปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าวตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานของไทยอย่างเคร่งครัด