ทำไมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจึงเป็นอนาคตของกระบวนการผลิต | เทคโนโลยีหุ่นยนต์

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ถูกใช้ในการทำงานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมวัตถุหรือชิ้นงาน งานประกอบ การขนส่ง การจัดการวัตถุดิบ ไปจนถึงการบรรจุภัณฑ์ ทำให้ผู้ผลิตจำนวนมากใช้ประโยชน์จากการทำงานของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น หุ่นยนต์จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและกระบวนการผลิตไปโดยปริยาย
แต่สำหรับผู้ผลิตที่ยังไม่เคยลองใช้หุ่นยนต์หรือยังไม่มีหุ่นยนต์ช่วยในการทำงาน คงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในการทำงาน เช่น การลงทุนในเทคโนโลยีหุ่นยนต์จะแพงไปไหมสำหรับการผลิตของตัวเอง ธุรกิจของตัวเองเล็กไปไหมสำหรับการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาใช้ เป็นต้น
แต่เราต้องขอบอกเลยว่า “ไม่” เพราะหุ่นยนต์มีความยืดหยุ่นและสามารถทำงานได้หลากหลายมาก และยังสร้างความคุ้มค่าและมูลค่าในอนาคตของกระบวนการผลิตได้

เหตุใดหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจึงเป็นอนาคตของกระบวนการผลิต
คำตอบคือ เพราะเทคโนโลยีหุ่นยนต์มีประโยชน์มากต่อกระบวนการผลิต
ได้แก่

1. ทำงานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ทุกวัน

เนื่องจากหุ่นยนต์ไม่ต้องการพักกลางวัน พักกินข้าว หรือ วันหยุดงาน ทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ทุกวันต่อเนื่อง เพียงมีแหล่งพลังงานให้กับหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการทำงาน หุ่นยนต์ก็จะทำงานต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดพักผ่อน ซึ่งแน่นอนว่า นี่เป็นการสร้างประโยชน์ต่อการผลิตสินค้าได้อย่างมากเลยทีเดียว

2. ใช้เวลาในการผลิตน้อยลง

ด้วยความที่หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องการช่วงเวลาพัก ทำให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องและยาวนาน ประกอบกับหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ด้วยความแรง กำลัง และเวลาที่เท่า ๆ กันในการผลิตชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น จึงทำให้ใช้เวลาในการผลิตน้อยลง

3. เสียค่าใช้จ่ายในการผลิตน้อยกว่า

หุ่นยนต์ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในด้านค่าแรงงาน ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเวลาที่เสียไปในกระบวนการผลิต เป็นต้น ทำให้ช่วยลดต้นทุนในการผลิต ผู้ผลิตก็ได้ประโยชน์ในเรื่องของการมีต้นทุนการที่ลดลง ได้กำไรจากการประกอบการมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำเงินที่เหลือจากการผลิตไปใช้ในส่วนอื่นได้ด้วย

4. ลดขั้นตอนในการผลิต

การนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการผลิต สามารถลดขั้นตอนในการผลิตได้ในบางขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและสามารถทำควบได้ในลูปการทำงานของหุ่นยนต์ ซึ่งประโยชน์ในข้อนี้จะสามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้ ลดค่าแรงงาน ลดค่าพลังงานที่ใช้ในกระบวนการ และลดค่าสิ้นเปลืองในขั้นตอนที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย

5. ผลิตได้จำนวนมากขึ้น

เมื่อหุ่นยนต์สามารถผลิตได้โดยใช้เวลาที่น้อยลง แน่นอนว่าต้องทำให้ปริมาณการผลิตในแต่ละวันเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และบางครั้งเทคโนโลยีหุ่นยนต์ก็สามารถผลิตชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ได้ทีละมาก ๆ ในครั้งเดียว จึงทำให้ผลิตสินค้าได้จำนวนมากขึ้น

6. ทำงานแบบวนลูปได้

หุ่นยนต์สามารถถูกเขียนโปรแกรมให้มีการทำงานแบบวนลูปได้ตามคำสั่งที่กำหนด การทำงานแบบวนลูปไปเรื่อย ๆ ของหุ่นยนต์ทำให้กระบวนการผลิตเป็นไปตามเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังสามารถทำงานได้คุณภาพที่เท่า ๆ กัน ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนลงไปในระบบหุ่นยนต์ที่ทำงานแบบวนลูปไปเรื่อย ๆ ได้ด้วย

7. ผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

หุ่นยนต์สามารถผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำทั้งในเรื่องของขนาด ส่วนผสม ปริมาณสารประกอบ ไปจนถึงเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ตั้งไว้เพื่อเป็นมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า โดยหุ่นยนต์จะคำนวณจากการตั้งค่าไว้ในโปรแกรมของระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์จึงสามารถทำได้อย่างแม่นยำและได้มาตรฐานตามที่กำหนด

8. เกิดความผิดพลาดน้อยหรือไม่มีเลย

ความผิดพลาดที่เกิดจากหุ่นยนต์มีน้อยมาก หรือ อาจไม่มีเลยก็ได้ เนื่องจากหุ่นยนต์ทำงานด้วยกำลังและพลังงานที่เท่า ๆ กัน อีกทั้งยังใช้เวลา เกณฑ์มาตรฐาน และระบบการตั้งค่าที่เท่ากันทุกชิ้น ทำให้งานที่ได้จากการทำงานของหุ่นยนต์มีความผิดพลาดน้อยมาก หรือ ไม่มีความผิดพลาดเลย

9. มีความปลอดภัยมากขึ้น

หุ่นยนต์ทำให้การทำงานมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ทำงานที่เป็นอันตรายและไม่ปลอดภัย เช่น ในกระบวนการที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง อย่าง การหลอมโลหะ การอบชุบ หรือกระบวนการที่มีการผลิตวัตถุขนาดใหญ่ เช่น การรีดม้วนแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ การดึงเหล็กลวด เป็นต้น การนำหุ่นยนต์มาใช้ในการทำงานจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

10. ช่วยลดราคาสินค้าให้ถูกลงได้

เนื่องจากค่าใช้จ่ายและต้นทุนด้านต่าง ๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตลดลง ทำให้ราคาสินค้าถูกลงตามไปด้วย การทำให้ราคาสินค้าถูกลงได้ ก็จะสามารถสร้างยอดขายที่มากขึ้นได้เช่นกัน อีกทั้งยังสามารถขยายการตลาดและเพิ่มลูกค้ารายใหม่ให้มาซื้อสินค้าได้มากขึ้นด้วย

11. สร้างงานให้กับผู้คนได้มากขึ้น

เทคโนโลยีหุ่นยนต์นอกจากจะมีประโยชน์ต่อผู้ผลิตและกระบวนการผลิตแล้ว ยังมีข้อดีในการสร้างงานให้กับผู้คนได้อีกด้วย เพราะการสร้าง พัฒนา ปรับปรุง และบำรุงรักษาหุ่นยนต์ต้องใช้คนที่มีทักษะพื้นฐานทางด้านหุ่นยนต์หรือระบบที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ ทำให้เกิดการสร้างงานมากขึ้น

ด้วยประโยชน์เหล่านี้ทำให้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจึงเป็นอนาคตของกระบวนการผลิต ซึ่งหุ่นยนต์เริ่มมีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมครั้งแรกช่วง 1960 และเห็นได้ชัดว่า หุ่นยนต์ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ธุรกิจเล็ก ๆ ไปจนถึงธุรกิจที่ใหญ่มาก ๆ หลายธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์และหลายธุรกิจก็ประสบความสำเร็จไปแล้วหลายขั้นด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์เช่นกัน แล้วคุณพร้อมหรือยังที่จะเข้ามาอยู่ในอนาคตของกระบวนการผลิต