จีไอที จัดงาน “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020” สู้โควิด-19

สถาบันอัญมณีฯ ประกาศความพร้อมจัดงาน เทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020” กระตุ้นยอดขาย เพิ่มรายได้สู้วิกฤตโควิด-19

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2020” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 ธ.ค.2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพี จิวเวลรี่เซ็นเตอร์ และตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ว่า ขณะนี้การเตรียมการจัดงานมีความพร้อมแล้ว

พร้อมมั่นใจว่าการจัดงาน จะเป็นช่องทางช่วยผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้การส่งออกชะลอตัว และการไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ยอดขายในประเทศลดลง ได้มีโอกาสเพิ่มยอดการจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้า ทั้งกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตพิเศษให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

“การจัดงานในปีนี้ ผู้ซื้อจากต่างประเทศมีข้อจำกัดในการเดินทางเข้ามา จีไอทีจึงได้แก้ปัญหาด้วยการจัดกิจกรรมพิเศษ BWC Business Matching ซึ่งเป็นกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ เน้นกลุ่มเป้าหมายในประเทศ เช่น บริษัทต่างชาติที่มีตัวแทน หรือที่ทำการในประเทศไทย ผู้ค้า ผู้ขายในประเทศ และแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เป็นช่องทางการจำหน่ายที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพื่อให้มีการเจรจาซื้อสินค้าและเตรียมการนำไปขายในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง ทั้งปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ เป็นต้น”

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภคว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการจริง จีไอทีได้จัด Mobile Lab หรือห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีเคลื่อนที่ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับไปให้บริการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอัญมณีและสามารถทราบผลได้ทันทีภายในงานด้วย

ขณะเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาสำหรับผู้ประกอบการจังหวัดจันทบุรีและผู้สนใจทั่วไป ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น เสวนาอัญมณีที่นิยมในตลาดโลกและเทคนิคการเลือกซื้อ, มาตรฐานพลอยสีสำคัญอย่างไรในตลาดโลก และจุดประกาย Brand Identity สู่ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก เป็นต้น

นายภูเก็ต คุณประภากร ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการไทยและต่างชาติมากกว่า 300 คูหา โดยผู้เข้าชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย เช่น พลอยดิบ พลอยเจียระไน วัตถุดิบประกอบอัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น

และสามารถเลือกซื้อสินค้ากันได้อย่างจุใจ ที่สำคัญจะได้ซื้อในราคาผู้ผลิต รวมทั้งจะมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรม Gems Tour การท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ด้านอัญมณี เป็นต้น ซึ่งรับรองว่ามางานนี้งานเดียว จะได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และได้อัพเดตข้อมูลที่น่าสนใจในวงการอัญมณีและเครื่องประดับแบบครบจบในงานเดียวด้วย