จินนี่-หนอยแน่ สองผู้ประกาศสาวช่อง 7 กอดคอรับ ป.โท ม.กรุงเทพ เสริมแกร่งคุณภาพทัพสื่อสารมวลชน

แม้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งจะให้ความสำคัญกับใบปริญญาบัตรลดลง แล้วหันไปสนใจหลักสูตร non-degree กันมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า บริษัทและองค์กรในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงต้องการผู้ที่สำเร็จการศึกษาตามระบบอยู่ดี และแน่นอนว่า ปริญญาโทก็ยังเป็นใบเบิกทางไปสู่ตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้น เพราะการเรียนจบปริญญาโทได้นั้น ไม่เพียงแสดงถึงคุณวุฒิที่มาพร้อมกับการเพิ่มพูนความรู้ความเชี่ยวชาญ แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้เรียนด้วย

วันรับปริญญาบัตรจึงเป็นอีกวันที่น่าภาคภูมิใจของมหาบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา เช่นเดียวกับสองสาวเพื่อนซี้จากช่อง 7HD ที่ผู้ชมคงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี นั่นคือ จินนี่-ณิชารีย์ พัดทอง ผู้ประกาศข่าวรายการสนามข่าว 7 สี และ หนอยแน่-วาเนสสา สมัคศรุติ ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวรายการเช้านี้ที่หมอชิต ที่ไม่นานมานี้ได้กอดคอกันเข้าพิธีประสาทปริญญาบัตรสาขาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สมกับที่ทำงานในวงการสื่อสารมวลชน

จินนี่-ณิชารีย์ เลือกเรียนปริญญาโทสาขาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของการสื่อสาร กลยุทธ์ในการสื่อสารจึงไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะกับคนทำธุรกิจ แต่ไม่ว่าใครก็ตามต่างควรมีทักษะด้านนี้ เพราะทุกคนต้องรู้ว่าจะสื่อสารอย่างไรเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ อันจะทำให้ประสบความสำเร็จทั้งในธุรกิจ การทำงาน และชีวิตส่วนตัว

“สาขาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ม.กรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ไม่เหมือนที่ไหนเลย” จินนี่กล่าว “ป.โททั่วไปมักจะเน้นวิชาการ การทำวิทยานิพนธ์ อ่านตำรา ค้นคว้าข้อมูล แต่สาขานี้รวบรวมทั้งความรู้ทางวิชาการและการปฏิบัติจริงมาไว้ด้วยกัน เป็นการเรียนแบบ project-based learning ที่เน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ตอนแรกก็สงสัยว่าการเรียนแบบนี้จะทำให้ได้เนื้อได้หนังไหม แต่พอได้เรียนก็พบว่า เราค่อยๆ เรียนรู้ไปโดยไม่รู้ตัว และสิ่งที่ได้จากการปฏิบัติจริงผ่านการทำงานแบบ project-based นั้นจะฝังรากลึกเข้าไปในสมองโดยที่เราไม่ต้องไปท่องจำ นอกจากนี้อาจารย์ของม.กรุงเทพยังมีคอนเนกชั่นที่ดีมาก จึงสามารถเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดจากวงการจริงมาเป็นอาจารย์พิเศษ ทำให้ได้เรียนรู้จากคนทำงานจริง ประสบการณ์จริง ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกการทำงานจริง ซึ่งเป็นความรู้ที่ไม่อยู่ในตำราเล่มไหนและเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที เหมือนอาหารที่เปิดกินได้เลยโดยไม่ต้องไปปรุงก่อน และด้วยความที่เป็นหลักสูตร 1 ปีจบ จึงถูกออกแบบให้เรียนได้เยอะในเวลาอันสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย ที่สำคัญคือเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันค่ะ”


นั่นเป็นมุมมองด้าน professional skill ที่จินนี่ได้รับจากการเรียนปริญญาโท ม.กรุงเทพ ในขณะที่เพื่อนซี้ หนอยแน่-วาเนสสา ที่นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังได้ฝึกฝน soft skill จากการเรียนด้วย “หนทางแห่งความสำเร็จอาจต้องใช้ทักษะความรู้เฉพาะทางที่ผ่านการฝึกฝน พัฒนาตนเอง จนมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งในบางครั้งต้องใช้ความอดทน มุมานะและบากบั่นควบคู่กันเพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ เช่นเดียวกับทักษะการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่มีความแตกต่างและหลากหลายมากขึ้น เราจึงต้องเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ เพื่อนใหม่ และสังคมใหม่ๆ รู้จักเรียนรู้การมองโลกทั้งในมุมกว้าง มุมลึก และมุมที่ต่างออกไปอย่างเข้าใจ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญมาช่วยชี้แนะให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ และประมวลผล ดังนั้นการเรียนในระดับป.โท ม.กรุงเทพ จึงช่วยให้มี soft skill ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จเพิ่มเติมขึ้นจากป.ตรี รวมทั้งทำให้เราเป็นสื่อมวลชนที่มีจริยธรรม นี่คือความสำเร็จที่น่ายกย่องสมกับคำขวัญของม.กรุงเทพที่ว่า ‘ความรู้คู่ความดี’ ค่ะ”


ทั้งสองสาวมหาบัณฑิตให้คำสัญญาด้วยว่า จะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะต่างๆ ที่ได้รับจากเรียนปริญญาโท มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ไปพัฒนาทั้งตนเอง หน่วยงาน วงการสื่อสารมวลชน ตลอดจนสังคมเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อจะเป็น “สื่อมวลชนคุณภาพ” เช่นที่ผ่านมาและตลอดไป

*มหาวิทยาลัยกรุงเทพเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทในหลายคณะ ทั้งสายสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ได้แก่ สาขาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล สาขาความเป็นผู้ประกอบการ สาขาบริหารธุรกิจ สาขานวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน สาขานิติศาสตร์ และสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล โดยจะเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในเดือนมกราคม 2564 รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.bu.ac.th/th/curriculum/masters-degree