เก็บข้อมูลก่อนเขียน! แต่งนิยายออนไลน์ ได้รายได้ดีจริงไหม

 

นักเขียนมือใหม่ที่กำลังเขียนนิยายเป็นของตัวเองคงกำลังสงสัยกันอยู่ใช่ไหมละว่าการแต่งนิยายออนไลน์สามารถสร้างรายได้ได้จริงหรือเปล่า? แล้วถ้าหากทำได้จริง ต้องทำอย่างไรบ้าง? ซึ่งในวันนี้เราจะมาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นนี้กัน เพื่อเป็นแนวทางให้นักเขียนนิยายทุกคนสามารถทำรายได้เสริม (ที่อาจจะกลายเป็นรายได้หลักในตอนหลังก็ได้นะ) จากการเขียนนิยายออนไลน์ได้

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าการเขียนนิยายออนไลน์สามารถทำเงินได้จริงไหม? คำตอบคือ สามารถทำได้แน่นอน ซึ่งวิธีการหารายได้ของนักเขียนนิยายหลัก ๆ นั้นมีอยู่ไม่กี่ช่องทาง แต่ก็เป็นช่องทางที่สามารถทำรายได้ให้นักเขียนเหล่านั้นเป็นกอบเป็นกำได้เลยทีเดียว โดยช่องทางแรกที่จะพูดถึงก็คือ การเปิดพรีออเดอร์หนังสือเป็นของตัวเอง ซึ่งวิธีการนี้ทางนักเขียนจะต้องมั่นใจในระดับหนึ่งว่านิยายเรื่องนั้นที่ตัวเองแต่งขึ้นมานั้นมีผู้ติดตามอ่านอยู่จำนวนหนึ่งหลังจากที่โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ได้อ่านกันแบบฟรี ๆ และเมื่อแต่งจนจบและโพสต์ลงให้แฟน ๆ ได้อ่านกันครบทุกตอนแล้ว หากกระแสตอบรับดีก็สามารถเปิดให้สั่งซื้อ-สั่งจองนิยายแบบรูปเล่มกับผู้ที่ติดตามนิยายล่วงหน้าได้เลย อีกทั้ง เมื่อขายรูปแบบเล่มได้แล้วก็สามารถต่อยอดนำไปขายในรูปแบบอีบุ๊ค (E-book) ได้อีกด้วย

ส่วนอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำรายได้ให้กับนักเขียนนิยาย คือ การขายนิยายเป็นตอน ๆ ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (ตัวอย่างแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการลงนิยาย เช่น กวีบุ๊ค) โดยนักอ่านจะต้องเติมเงินซื้อเหรียญเพื่อนำมาซื้อนิยายของนักเขียนอีกทีนั่นเอง การทำรายได้แบบนี้จะเหมาะกับนักเขียนที่มีชื่อเสียงมาก่อน หรือมีฐานนักอ่านคอยติดตามอ่านนิยายอยู่ในระดับหนึ่ง ถ้าหากเป็นนักเขียนมือใหม่ก็อาจจะต้องให้อ่านฟรีในช่วงแรก ๆ ก่อนพอถึงช่วงกลางเรื่องหรือท้ายเรื่อง เมื่อมีนักอ่านติดตามอ่านในระดับหนึ่งแล้วก็สามารถลงนิยายให้อ่านโดยขายเป็นเหรียญในแต่ละตอนก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าแฟน ๆ นักอ่านที่กำลังติดตามนิยายของคุณที่กำลังถึงตอนเข้มข้นจะยอมจ่ายให้คุณอย่างเต็มใจเพื่ออ่านตอนต่อไปอย่างแน่นอน

แล้วจะได้รายได้จากการเขียนนิยายออนไลน์อย่างไร?

– สิ่งแรกที่นักเขียนนิยายทุกคนควรมีเพื่อให้การเขียนนิยายมีประสิทธิภาพ คือ ต้องรักในการเขียน เพราะถ้าคุณรู้สึกสนุกกับการเขียน หรือการเล่าเรื่องราว มันจะทำให้นิยาย หรือภาษาที่ใช้ในแต่ละบทสนุกตามไปด้วยได้ นอกจากนี้ยังต้องคอยเก็บข้อมูลรอบ ๆ ตัว มีความช่างสังเกตเพื่อนำข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านั้นมาใช้เขียนอ้างอิงข้อมูลหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ในนิยายให้สมเหตุสมผล และมีความสมจริง จนสามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องและตัวละครได้

– นักเขียนต้องมีวินัย ความรับผิดชอบ และความสม่ำเสมอในการเขียนนิยายไปจนถึงการเผยแพร่ผลงาน เพราะถ้าคุณเป็นนักเขียน แล้วต้องการที่จะหารายได้จากการเขียนนิยายออนไลน์อย่างจริงจัง ก็ไม่ควรเว้นระยะห่างการลงนิยายนานเกิน 2 อาทิตย์ ถ้าหากเว้นระยะห่างนานเกินกว่านี้ จะเป็นการปล่อยให้ผู้อ่านรอนานเกินไป ทำให้ผู้อ่านไม่ได้ติดตามนิยายของคุณอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสที่จะไม่ได้ติดตามจนนิยายจบ หรืออาจจะท้อจนเลิกติดตามนิยายของคุณไปในท้ายที่สุด

– ไอเดียหรือพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครเป็นองค์ประกอบแรกๆ ที่สามารถดึงดูดนักอ่านหน้าใหม่ได้ หลังจากนั้น ถ้าหากคุณดำเนินเรื่องได้สนุก ลื่นไหล ตื่นเต้น ชวนน่าติดตาม ก็จะสามารถเพิ่มฐานผู้อ่านให้นิยายของคุณได้ แน่นอนว่าความแปลกใหม่ไม่ได้เจาะจงเฉพาะเนื้อเรื่องเท่านั้น สถานที่หรือตัวละครที่มีคาแรคเตอร์แปลกใหม่ก็สามารถทำให้นิยายน่าสนใจได้เช่นกัน

– สำนวนภาษาก็เปรียบเสมือนลายเซ็น ถ้าหากนักเขียนคนไหนมีสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็จะช่วยให้ผู้อ่านจดจำคุณรวมถึงผลงานของคุณได้ ประกอบกับการเล่าเรื่องที่ดีและสนุกก็จะช่วยให้เนื้อหาของนิยายลื่นไหลน่าอ่านได้มากเลยทีเดียว

ถ้าหากใครอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วสนใจอยากที่จะหารายได้จากการเขียนนิยายออนไลน์อย่างจริงจัง ทางเราแนะนำว่าให้แบ่งเวลาสักนิดเพื่อพิจารณาแพลตฟอร์มที่จะลงนิยาย ควรเปรียบเทียบหลายๆ แพลตฟอร์มเพื่อที่คุณจะได้เห็นถึงข้อดี-ข้อเสียของแพลตฟอร์มแต่ละเจ้า หากคุณต้องการเปิดขายนิยายเป็นเหรียญ ก็ควรเลือกเว็บไซต์ที่ให้ส่วนแบ่งสูง หรือถ้าคุณอยากมีโอกาสในการเปิดพรีออเดอร์ทำรวมเล่มขายเองก็ควรเลือกเว็บไซต์ที่มีความมั่นคง มีจำนวนฐานผู้อ่านเยอะ