อยากเป็นนักเขียนนิยาย แต่งนิยายลงเว็บไหนรายได้ดี คนนิยมอ่าน?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน ผู้คนนิยมการอ่านนิยายออนไลน์กันเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความสะดวกในการเข้าถึง มีนิยายให้เลือกอ่านอยู่เป็นจำนวนมาก หลากหลายสไตล์ ไม่เหนื่อยพกพาหนังสือเป็นเล่มๆ สะดวกสบายสามารถเปิดอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา แถมเนื้อหายังมีความสดใหม่คอยให้เราได้ติดตามได้ลุ้นเนื้อหาของตอนต่อไปอยู่ทุก ๆ วัน และด้วยจำนวนนักอ่านที่เพิ่มขึ้นนี้จึงทำให้มีจำนวนนักเขียนนิยายออนไลน์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเขียนสำหรับเป็นงานอดิเรก หรือเขียนเพื่อหารายได้จากสิ่งที่ตัวเองชอบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเขียนนิยายออนไลน์นั้น นอกเหนือจากจะต้องใช้ความสามารถในการเขียนในการเล่าเรื่อง มีสำนวนภาษาที่ดี มีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจแล้ว การเลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ในการนำนิยายไปโพสต์ก็มีความสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กัน ซึ่งในที่นี้ เราจะมาบอกคำแนะนำในการเลือกแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการเขียนนิยาย ว่าควรคำนึงปัจจัยอะไรบ้าง

1. เลือกแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้อ่านเยอะ

แนะนำให้เลือกแพลตฟอร์มการอ่าน-เขียนนิยายออนไลน์ที่มีจำนวนผู้อ่านหนาแน่น มีผู้เข้าชมเว็บไซต์อยู่สม่ำเสมอ เพราะยิ่งหากแพลตฟอร์มไหนมีคนตามอ่านนิยายมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่นักเขียนจะสามารถสร้างฐานแฟน ๆ ให้ติดตามอ่านนิยายได้มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งมีแฟน ๆ คอยตามนิยายมากก็ยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้ ได้มากเช่นเดียวกันนั่นเอง วิธีการดูง่าย ๆ ว่าแพลตฟอร์มไหนมาผู้คนหนาแน่นก็สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ จากยอดคอมเมนต์ของนิยายแต่ละเรื่อง ยอดไลก์ และยอดติดตามของนิยาย หรือตัวนักเขียนคนอื่น ๆ

2. เลือกแพลตฟอร์มที่ให้ส่วนแบ่งเราอย่างเหมาะสม

ควรเลือกแพลตฟอร์มที่ให้ส่วนแบ่งกับนักเขียนอย่างเหมาะสม เพื่อน ๆ คงจะเห็นผ่าน ๆ กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อยว่าหลาย ๆ แพลตฟอร์มอ่านนิยายออนไลน์จะมีการเปิดให้นักเขียนสามารถขายนิยายออนไลน์ของตัวเองเป็นตอน ๆ ให้แฟน ๆ ตามซื้อเพื่ออ่านตอนต่อไปได้ ซึ่งมักจะขายในรูปแบบเหรียญของทางเว็บไซต์ที่นักอ่านต้องทำการเติมเงินซื้อ และนำเหรียญที่ซื้อมานั้นมาซื้อนิยายของเราอีกทีนึง ซึ่งรายได้ในแต่ละตอนแต่ละเว็ปไซต์ก็อาจจะให้ค่าตอบแทนที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนนำนิยายของตัวเองไปลงที่แพลตฟอร์มไหนก็ควรศึกษาข้อมูลกันให้ดี ๆ ก่อน

3. เลือกแพลตฟอร์มที่สนับสนุนและให้คุณค่างานเขียน

อย่างที่เรารู้กันว่ากว่าการเขียนนิยายให้จบได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องใช้ความสามารถ ไอเดีย และอื่น ๆ กว่าจะได้นิยายออกมาให้ทุก ๆ อ่านกันแต่ละเรื่อง ดังนั้นการจะฝากนิยายของเราไว้ที่แพลตฟอร์มไหนก็ต้องเลือกให้ดีกันนิดนึง ซึ่งบางแพลตฟอร์มก็จะมีการสนับสนุนนักเขียน หากนิยายเรื่องไหนน่าสนใจก็อาจได้รับการสนับสนุนของทางแพลตฟอร์มในการพิมพ์รูปเล่มหรือ E-Book เพื่อวางได้อีกด้วย แถมในระหว่างที่นิยายของเราโพสต์อยู่บนแพลตฟอร์มก็ต้องมีระบบป้องกันไม่ให้คนอื่น ๆ มาก็อปปี้นิยายของเราไปโพสต์ที่อื่นได้ง่าย ๆ

ปัจจัยหลัก ๆ ในการเลือกแพลตฟอร์มสำหรับการเขียนนิยายเพื่อสร้างรายได้ ก็จะมีประมาณนี้ ซึ่งทางเว็บไซต์กวีบุ๊ค แพลตฟอร์มสำหรับอ่านนิยายออนไลน์ และนิยายแปลหลากหลายชนิดก็ได้เปิดพื้นที่ให้นักเขียนทุก ๆ คนเข้ามาโพสต์ผลงานนิยายของตัวเอง พร้อมสร้างรายได้จากผลงานชิ้นนั้นได้ หากมีโอกาสทางกวีบุ๊คก็ยังพร้อมที่จะสนับสนุนนักเขียนทุก ๆ คนให้สามารถสร้างรายได้จากการเขียนได้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นภายในแพลตฟอร์มกวีบุ๊คยังมีเหล่านักอ่านที่เป็นแฟนคอนิยายคอยติดตามนิยายกันอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานผู้อ่านให้กับนักเขียนทุก ๆ คนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หากเพื่อน ๆ มีผลงานนิยายที่อยากนำเสนอ ก็สามารถนำมาโพสน์ และเป็นนักเขียนนิยายออนไลน์ของเว็บไซต์เราได้ที่ Kawebook.com