8 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งและเห็นผลมากที่สุด – englishbychris.com

เรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผลมากที่สุด คือ ต้องพูดคุยสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับคนอื่น ๆ ได้จริง ซึ่งการพูดอาจเป็นอุปสรรคของใครหลาย ๆ คน อาจเนื่องมาจากพูดไม่ออก ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี หรือไม่รู้ว่าจะต้องใช้คำศัพท์คำใด วันนี้ englishbychris.com มีเทคนิคการปรับปรุงการพูดภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นมาฝากทุกคน เอาไปทำตามกันได้เลยค่ะ

1. หาคำศัพท์เยอะ ๆ จากการอ่าน

การอ่านช่วยให้เราได้คำศัพท์มากขึ้น ในหนึ่งวันเราไม่ต้องอ่านบทความหลาย ๆ หน้ากระดาษ เพียงแค่อ่านประโยคสั้น ๆ เช่น ข่าวในเว็บไซต์ที่ติดตาม โพสต์บน Twitter หรือ ตามที่ต่าง ๆ ที่เราชอบ การอ่านวันละนิดวันละหน่อยแต่ต่อเนื่องและเป็นประจำจะทำให้เราได้คำศัพท์เยอะขึ้นและจำได้นานมากขึ้นด้วย

2. จำประโยคหรือวลีที่เจอบ่อยและพูดออกมาบ่อย ๆ

มีหลายประโยคที่เราสามารถพูดออกมาจากการจำทั้งประโยคและพูดออกมาได้เลย ประโยคที่ได้ยินบ่อย ๆ เช่น คนที่คุยด้วยชอบใช้ หรือ ในหนังหรือคนในคลิปวิดีโอที่เราดูชอบใช้บ่อย ๆ เราก็สามารถจำประโยคนั้นมาและฝึกพูดให้คล่องปาก เมื่อถึงสถานการณ์ที่เราสามารถใช้ประโยคนั้นได้ เราก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที

3. ฝึกสำเนียงจากหนังหรือเพลงที่เราชอบ

ลองฝึกเลียนเสียงสำเนียงจากในหนังหรือเพลงในเราฟังบ่อย ๆ จะทำให้เรามีสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น และเป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ เพราะสามารถทำได้บ่อย ๆ เช่น ร้องเพลงสากลสักเพลงหนึ่งที่เราชอบ แล้วลองร้องให้ใกล้เคียงสำเนียงเจ้าของเพลงดู ฝึกการออกเสียงในคำต่าง ๆ ที่อยู่ในเนื้อเพลง เป็นต้น

4. ไม่ต้องซีเรียสเรื่องแกรมม่า

ขณะพูดไม่ต้องซีเรียสเรื่องแกรมม่ามากนัก เพียงแค่พูดให้อีกฝ่ายหนึ่งเข้าใจก็พอแล้ว เพราะถ้าเรากลัวว่าสิ่งที่เราจะพูดจะผิดแกรมม่าหรือเปล่าก็อาจจะทำให้เรากลัวไม่กล้าพูดและคนที่เรากำลังคุยอยู่ด้วยอาจจะเดินจากไปแล้ว ฉะนั้นพูดออกมาเลยไม่ต้องกลัว เพียงแค่สื่อสารให้รู้เรื่องกันก็พอ

5. คิดเป็นภาษาอังกฤษ

การฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง ควรฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษด้วย เพราะถ้าเราฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยที่เราต้องแปลภาษาไทยในหัวก็จะทำให้เราพูดได้ช้าลง บางครั้งก็อาจจะนึกคำไม่ออกและเกิดอาการประหม่า ดังนั้นให้เริ่มคิดทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ มองสิ่งรอบ ๆ ตัวให้เป็นภาษาอังกฤษ

6. หาคนคุยด้วยบ่อย ๆ

การพูดคุยกับคนอื่น ๆ เป็นภาษาอังกฤษบ่อย ๆ นอกจากจะทำให้เรามีทักษะการพูดที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้เราไม่ลืมสำเนียง ลักษณะการพูด และประโยคต่าง ๆ อีกด้วย เพราะถ้าเราพูดภาษาอังกฤษบ่อย ๆ ก็จะทำให้เราเคยชินและพูดมันออกมาได้อย่างทันที กลับกันถ้าเราห่างหายการจากการพูดไปนาน บางครั้งเราก็อาจจะลืมและไม่แน่ใจในการพูดไปโดยปริยาย

7. หาโอกาสไปต่างประเทศ

ประสบการณ์ที่ดีที่สุดคือประสบการณ์ที่ได้เจอด้วยตัวเอง เราอาจหาโอกาสไปต่างประเทศบ้างเพื่อให้ได้ใช้ทักษะการพูดแบบจริงจัง เช่น สั่งอาหาร ถามทาง หรือพูดคุยกับผู้คนในประเทศนั้น ๆ อาจจะเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศหรือไปเรียนหรือไปทำงานก็ได้ วิธีนี้จะช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้เก่งขึ้นอย่างแน่นอน

8. คิดเป็นภาพ อย่าคิดเป็นตัวอักษร

เวลาคิดประโยชน์หรือจำคำศัพท์ ให้คิดและจำเป็นภาพ พยายามอย่าคิดเป็นตัวอักษรเพราะจำทำให้เราจำได้ไม่นาน การจำเป็นภาพจะทำให้เราเข้าใจในคำศัพท์หรือประโยคเหล่านั้นมากขึ้น และยังทำให้ง่ายในการหยิบคำศัพท์หรือประโยคเหล่านั้นเพื่อเอามาใช้ในการพูดอีกด้วย

การพูดภาษาอังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัวและไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดเลย ฝึกพูดบ่อย ๆ หาคำศัพท์จากประสบการณ์และการอ่านเป็นประจำจะทำให้เราพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นเอง การฝึกฝนบ่อย ๆ จะทำให้เราเกิดการเรียนรู้และพัฒนาที่ดีขึ้น พูดให้ได้สำเนียงไม่ต้องกลัวและไม่ต้องเขินอาย ทำตามเทคนิคด้านบนเป็นประจำอย่างต่อเนื่องรับรองว่าต้องพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นแน่นอนค่ะ lk-media.com