เลเซอร์กำจัดขนมีกี่แบบ? แล้วแบบไหนให้ผลลัพธ์ดีที่สุด มาดู!

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาขนเยอะไม่ว่าจะเป็นหนวด ขนที่แขน ขา หรือต้องการกำจัดขนใต้วงแขน ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องโกนเองเสี่ยงขนคุด หรือขนขึ้นเป็นตอๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะเทคโนโลยีเลเซอร์กำจัดขนสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยเป็นการใช้แสงเลเซอร์ที่มีพลังความร้อนสูงทำลายต่อมรากขนเพื่อไม่ให้ขนขึ้นมากอีกในอนาคต แถมราคาการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ในปัจจุบันยังไม่แพงเหมือนสมัยก่อนอีกด้วย ซึ่งสาวๆ หลายคนน่าจะเคยเห็นโปรโมชันเลเซอร์กำจัดขนกันมาบ้างแล้ว แต่คงอดสงสัยไม่ได้ว่าจะเลือกเลเซอร์ประเภทไหนดี เพราะมีทั้งแบบ IPL, YAG และอื่นๆ อีกมากมาย โดยวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเลเซอร์ที่ใช้สำหรับกำจัดขนแต่ละประเภทกัน ซึ่งตัวที่ได้รับความนิยมหลักๆ มี 3 ตัวต่อไปนี้

1. YAG

เลเซอร์กำจัดขนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองไทย โดยมีช่วงความยาวของคลื่นอยู่ที่ 1,064 nm ซึ่งถือว่ามีอานุภาพที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพเพราะสามารถลงลึกไปชั้นใต้ผิวหนังได้ถึง 7 มิลลิเมตร อีกทั้งยังสามารถลบรอยสักได้ด้วย โดยเลเซอร์ YAG นี้มีข้อดีตรงที่สามารถกำจัดเส้นขนได้หมดจด โดยไม่ทำให้เกิดรอยไหม้ หรือรอยดำหลังทำ เหมาะอย่างมากสำหรับการกำจัดขนบริเวณบิกินี ขา แขน รวมถึงบริเวณที่ต้องเก็บรายละเอียดเล็กๆ อย่าง ใบหน้า หนวดเครา รวมถึงรักแร้

2. Diode Laser

เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่มีช่วงความยาวของคลื่นที่หลากหลาย ซึ่งช่วงคลื่นที่ได้รับความนิยมอยู่ที่ 800-810 nm 940 nm และ 1064 – 1350 nm ซึ่งเลเซอร์ประเภทนี้มีข้อดีตรงที่สามารถปรับความยาวของคลื่นให้เหมาะสมกับความเข้มของสีผิวและสีขนได้ สามารถลงลึกถึงผิวหนังชั้นใน และมีประสิทธิภาพการกำจัดขนค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับเลเซอร์ประเภทอื่น โดยเลเซอร์ Diode เหมาะกับบริเวณกว้างๆ อย่างขาและแขน ไม่เหมาะกับผิวหน้าหรือบริเวณที่ต้องการความละเอียด

3. IPL

หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่า IPL คือเลเซอร์กำจัดขน แต่ความจริงแล้วเป็นเพียงแสงที่มีความเข้มสูงเท่านั้น อีกทั้งยังมีลำแสงที่กว้างจึงส่งผลให้ผิวหนังบริเวณรอบข้างได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งสำหรับการกำจัดขนนั้นแพทย์ที่มีประสบการณ์จะไม่ค่อยแนะนำ IPL เนื่องจากอาจทำให้ผิวแดงและบวม หรือเกิดอาการไหม้ได้ นอกจากนี้ ยังไม่สามารถกำจัดรากขนได้ทั้งหมดด้วย ทำให้ยังมีขนงอกขึ้นมาใหม่ หลังจากผ่านไป 1-2 เดือน จึงต้องทำซ้ำหลายๆ ครั้งเพื่อให้สีขนอ่อนลง

และทั้งหมดนี้เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในคลินิกเสริมความงามประเทศไทย ซึ่งหากใครที่อยากกำจัดขนด้วยวิธีนี้จะต้องแน่ใจว่าคลินิกและแพทย์ที่เลือกนั้นมีประสบการณ์ด้านการทำเลเซอร์เพื่อกำจัดขนมาก่อน เพื่อป้องกันอันตรายหรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น