สำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือทวิภาคีครั้งที่ 3 ระหว่าง Telecommunication Regulator of Cambodia (TRC) แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

สำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือทวิภาคีครั้งที่ 3 ระหว่าง Telecommunication Regulator of Cambodia (TRC) แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อยกระดับการพัฒนาด้านโทรคมนาคมและการใช้คลื่นความถี่ในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (19 เมษายน 2564) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้จัดประชุมหารือทวิภาคี ครั้งที่ 3 ร่วมกับ Telecommunication Regulator of Cambodia (TRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ตามที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงกรอบความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและการบริหารคลื่นความถี่ระหว่างสำนักงาน กสทช. และ TRC เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 โดยในการประชุมครั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ถึงวาระเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงจัดการประชุมในรูปแบบออนไลน์ (Virtual Meeting) โดยมี พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และ H.E. Chenda Thong ประธาน TRC ให้เกียรติกล่าวขอบคุณ และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เป็นประธานการประชุมและหัวหน้าคณะผู้แทนไทย โดยมี H.E. Kimsann Srun กรรมการ TRC เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกัมพูชา นอกจากนี้ นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วมการประชุม

การหารือทวิภาคีในครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องนโยบายและการกำกับดูแลของทั้งสองหน่วยงานถึงความท้าทายในการกำกับดูแลและวางแผนการดำเนินความร่วมมือในระยะ 5 ปีข้างหน้า รวมทั้งเพื่อผนึกกำลังร่วมกันในเวทีนานาชาติอื่น ๆ ทั้งนี้ TRC มีความสนใจในเรื่องการจัดประมูลคลื่นความถี่สำหรับเทคโนโลยี 5G ของประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของการพัฒนาประเทศ รวมทั้งการบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Numbering portability) ซึ่งสำนักงาน กสทช. ยังได้ให้ข้อมูลถึงแนวทางการบริหารจัดการคลื่นความถี่รวมถึงแนวโน้มและทิศทางของการกำกับดูแลตลาดโทรคมนาคมของประเทศไทย และแนวทางการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมของประเทศไทย นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. และ TRC ยังได้ตกลงที่จะร่วมกันผลักดันประเด็น OTT (Over-The-Top) ในเวทีอาเซียนต่อไป โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคตด้านโทรคมนาคมและด้านบริหารคลื่นความถี่วิทยุ เพื่อให้เป็นหน่วยงานกำกับดูแลชั้นแนวหน้าในประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้รับบริการด้านโทรคมนาคมที่มีคุณภาพดีที่สุด


สำนักงาน กสทช. มุ่งพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพื่อเป็นการยกระดับการพัฒนา
ด้านโทรคมนาคมและการประสานงานการใช้คลื่นความถี่ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไปในอนาคต