รู้จักการซื้อขายทองออนไลน์ สำหรับมือใหม่อยากลงทุน

ขอบคุณภาพจาก Photo by Jingming Pan

มีเงินนับว่าน้อง มีทองนับว่าพี่ แต่สมัยนี้ไม่อยากจะลงทุนซื้อทอง อยากแค่ซื้อมาแล้วขายไป ก็มีการซื้อขายทองออนไลน์ที่สะดวกสบาย สามารถซื้อขายได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สำหรับมือใหม่ที่อยากจะลงทุน การลงทุนกับทองคำนั้น ไม่ว่าในยุคสมัยใดก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เนื่องจากราคาทองคำมักจะสูงตามค่าครองชีพ จึงเพิ่มมูลค่าให้แก่ทองอยู่เรื่อยๆ

การซื้อขายทองออนไลน์คืออะไร

การเทรดทองหรือการซื้อขายทองออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ซื้อง่ายขายคล่องและทำกำไรได้ในระยะยาว ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ แต่การลงทุนมีความเสี่ยง มือใหม่ที่อยากลงทุนจึงต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ

การซื้อขายทองออนไลน์ ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ คือการซื้อขายทองคำตามราคาที่มีอยู่ในตลาดค้าทอง ซึ่งเราคาดหวังที่จะซื้อทองในราคาที่ถูกและขายในราคาที่สูงกว่า เพื่อให้ได้กำไรจากส่วนต่าง แต่จะมากจะน้อย หรือจะได้กำไรหรือไม่ จะขึ้นอยู่กับราคาตลาดในขณะนั้น

การซื้อขายทองออนไลน์แตกต่างจากฟิวเจอร์โกลด์ตรงที่ เราสามารถจับต้องทองได้จริง เมื่อจ่ายเงินเพื่อทำการซื้อขายแล้ว จะสามารถติดต่อขอรับทองหรือเงินจากร้านได้ตามวันเวลาที่นัดหมาย

ทองแบบไหนเหมาะแก่การลงทุน

ในปัจจุบันมีทองคำสองแบบให้เลือกลงทุน ทั้งแบบทองคำแท่ง 96.5% และแบบทองคำแท่ง 99.99% ขึ้นอยู่กับเราว่าเราอยากจะลงทุนในทองแบบใด สำหรับในประเทศไทยทองคำส่วนใหญ่มีค่าความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% สาเหตุที่ควรลงทุนเป็นทองแท่งเนื่องจากว่า ราคาของทองแท่งเป็นทองคำแท้ แต่ทองรูปพรรณจะมีสัดส่วนของน้ำประสานทอง ที่เมื่อนานไปน้ำหนักของทองอาจจะสูญหายไป

รู้ได้อย่างไรว่าปลอดภัย

สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนมือใหม่ต้องตระหนักไว้เสมอคือ เราจะต้องลงทุนทองกับห้างร้านหรือบริษัทที่เชื่อถือได้ มีตัวตนจริง โดยสามารถตรวจสอบตัวตนและตำแหน่งที่ตั้งของบริษัทได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเว็บไซต์จะต้องได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ ที่สำคัญเราต้องตรวจสอบทุนการจดทะเบียนที่ต้องสอดคล้องกับธุรกิจที่เปิดให้บริการ นอกจากนี้ เราควรจะตรวจสอบอีกขั้นว่าบริษัทดังกล่าวเป็นสมาชิกของสมาคมผู้ค้าทองหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย

การลงทุนมีความเสี่ยง

แม้ว่าเราจะมีเพื่อนที่ประสบความสำเร็จด้านการซื้อขายทองออนไลน์มากแค่ไหน แต่พอเราไปลงทุนเอง อาจจะไม่ได้กำไรมากอย่างที่เพื่อนทำสำเร็จ เพราะทองคำเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ยิ่งหากว่าเราเก็บกำไรในระยะสั้นก็มีโอกาสสูงที่จะขาดทุน ดังนั้นเราจึงต้องแสวงหาความรู้ตลอดเวลา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อที่จะเก็งได้ว่าช่วงไหนราคาจะขึ้นหรือลง แต่หากว่าเราหวังเก็งกำไรในระยะยาว การลงทุนทองคำก็ให้ผลกำไรที่คุ้มค่าแก่การลงทุนเช่นกัน

สิ่งที่เราต้องเตือนตัวเองไว้ตลอดเวลาก่อนที่จะซื้อขายทองออนไลน์ก็คือ การลงทุนมีความเสี่ยง เราควรศึกษาข้อมูลหนักๆ ก่อนการลงทุน