นั่งเฉยๆ เงินก็งอกเงยได้แค่ เปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวม

สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้วการจัดสรรเงินเงินเดือนเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะคงไม่ดีแน่หากเรานำเงินที่หักจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปฝากไว้ในธนาคารเฉยๆ เพราะสมัยนี้ดอกเบี้ยเงินฝากนั้นต่ำมาก เรียกได้ว่าต่อให้ฝากไว้นานหลายปีก็แทบไม่มีทางที่จะชนะเงินเฟ้อได้อย่างแน่นอน ดังนั้น การแบ่งเงินส่วนหนึ่งเพื่อนำไปลงทุนใน “กองทุนรวม” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เงินของคุณงอกเงยขึ้นได้ อีกทั้งยังลงทุนง่าย ไม่ต้องมีเงินจำนวนมากก็สามารถเริ่มลงทุนได้ บางกองทุนกำหนดเงินขั้นต่ำเพียงแค่ 1 บาท เท่านั้น อีกทั้งสมัยนี้การเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมยังสะดวกอีกด้วย เพราะสามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับใครที่อยากรู้ว่าจะเปิดบัญชีกองทุนรวมที่ไหนดี วันนี้เรามีข้อมูลมาให้ได้ศึกษากัน

เปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวม ที่ไหนดี?

1. ธนาคารในเครือ

สำหรับใครที่เป็นลูกค้าของธนาคารหลายๆ แห่งอย่าง กรุงศรี ไทยพาณิชย์ กสิกร และทิสโก้ หรือรับเงินเดือนผ่านธนาคารเหล่านี้อยู่แล้วสามารถเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านทาง Mobile Application ได้เลย เพียงล็อกอินเข้าสู่ระบบ จากนั้นไปที่หน้าเมนูทั้งหมดแล้ว เลือก “เปิดบัญชีกองทุน” จากนั้นกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวเพียงไม่กี่ขั้นตอน ก็สามารถเริ่มลงทุนในกองทุนรวมได้ง่าย ซึ่งก่อนซื้อกองทุนนั้นจะมีแบบทดสอบระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ให้ทำด้วย เพื่อเป็นตัวเลือกตัดสินใจในการเลือกซื้อกองทุน อย่างไรก็ตาม การเปิดบัญชีกองทุนรวมกับธนาคารนั้นมีข้อจำกัดอยู่ที่สามารถซื้อกองทุนของ บลจ. ในสังกัดได้เท่านั้น

2. บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน

สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมที่สามารถซื้อได้ครบทุก บลจ. การเปิดบัญชีกับหลักทรัพย์ บล. ที่เน้นความ Fund Supermart ดูเหมือนจะตอบโจทย์ความต้องการมากกว่า โดยบริษัทที่ให้บริการมีมากมาย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ Nomura iFund, Finnomena, Phillip Fund Supermart และ WealthMagik Trading เป็นต้น โดยวิธีการสมัครก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมา จากนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัว พร้อมทำแบบประเมินความเสี่ยง ก็สามารถเริ่มลงทุนได้เลย นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายยังเท่ากับที่ซื้อกับธนาคารด้วย

จะเห็นได้ว่าในยุคนี้การเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปยื่นเอกสารเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคารด้วยตัวเองเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม การลงทุนนับว่ามีความเสี่ยง ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อกองทุนรวมใดๆ ควรศึกษารายละเอียดให้ดี ทั้งในด้านของลักษณะกองทุน นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ผลการดำเนินการย้อนหลัง และระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้