ผู้ว่าฯกทม.อัศวิน ขวัญเมือง ชูนโยบาย “ทำจริง เห็นผลจริง” แก้ปัญหาพร้อมรับฟังประชาชนที่มีผลกระทบจากโควิด-19

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมความประชาชนพร้อมนำสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ไปมอบให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19

โดยได้มีตัวแทนหลายฝ่ายเข้ารับฟังและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไปแก้ไขทันทีตามนโยบาย ‘ทำจริง เห็นผลจริง, Now Moving Forward’ ซึ่ง Bangkok News (กทม.สาร) ได้รวบรวมปัญหาและข้อมูลที่น่าสนใจและพร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ มีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้

‘ผู้ว่าฯ พบประชาชน’ ความคล้ายคลึงกันของปัญหา แต่แตกต่างในรายละเอียด

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมที่ผ่านมา ในพื้นที่หลายเขตทั่วกรุงเทพฯ โดยสรุปมีปัญหาคล้ายคลึงกัน แต่จะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละชุมชน ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเข้าไปแก้ไขปัญหาในชุมชนอย่างเร่งด่วน

เร่งสร้างความปลอดภัยและบรรเทาความเดือดร้อน

โดย กทม. จะพิจารณาช่วยเหลือจากความจำเป็น เช่น การลอกท่อระบายน้ำเพื่อเปิดทางน้ำไหลและป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง การซ่อมแซมอุปกรณ์ออกกำลังกายของชุมชน ให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถาวร

ในส่วนของงานที่ต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ ก็ให้สำนักงานเขตแจ้งปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไข พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหา

เร่งแก้ไขหลากปัญหาเรื่องร้องเรียน

ปัญหาที่ร้องเรียนมากที่สุด Line @อัศวินคลายทุกข์ รวมถึงการลงพื้นที่ ได้แก่ ปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับและความต้องการให้ติดตั้งกล้อง CCTV โดยรองปลัดฯ กทม. จะเร่งแก้ไขปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง อีกทั้ง มีผู้ตรวจราชการในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ คอยตรวจกำชับสำนักงานเขตให้ตรวจตราพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ

สำหรับการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างและกล้อง CCTV นั้น กทม. ได้ดำเนินการต่อเนื่องในหลายโครงการ เช่น ‘กรุงเทพฯ เมืองสว่าง’ และจากการสรุปผลการดำเนินงาน ได้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในหลาย ๆ ที่ โดยเชื่อม CCTV ต่อกับศูนย์ควบคุม แต่ยังคงมีจุดอื่นที่มีปัญหาอยู่ จึงใคร่ขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยแจ้งจุดที่ต้องการให้แก้ไขหรือติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม มาที่ไลน์ ‘@อัศวินคลายทุกข์ หรือโทร. 1555 สายด่วน กทม.’ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและแก้ปัญหาได้รวดเร็ว

แก้ไขจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร

กทม. และความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการอนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมเฉพาะในเส้นทางที่ไม่มีโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน รวมถึงยกเลิกการอนุญาตในเส้นทางที่มีท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินแล้ว เพื่อร่วมกันจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแก้ไขจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร

1 เขต 1 คลอง ในหลายพื้นที่ รับภูมิทัศน์คลองต้นแบบ

1 เขต 1 คลอง ในหลายพื้นที่ รับภูมิทัศน์คลองต้นแบบคลองทั่วกรุงเทพฯ หนึ่งในความสำเร็จที่เห็นคือ คลองโอ่งอ่าง จนได้รับรางวัล จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN – HABITAT) ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของโครงการพัฒนาคูคลองในกรุงเทพฯ เป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

ในอนาคต กทม. ยังมีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาคูคลองที่อยู่ในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว โดยประสานภาคเอกชนและภาคประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองในรูปแบบของการวาดภาพสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยจัดให้มีโครงการปรับภูมิทัศน์คลองต้นแบบ 1 เขต 1 คลองด้วย

คุมเข้มสถานที่ก่อสร้างสาธารณะ ลดปัญหาฝุ่นละออง

ลดปัญหาฝุ่นละอองทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันไปบ้าง ในช่วงที่พบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปริมาณสูงเกินค่ามาตรฐาน จำเป็นต้องมีการยุติหรือหยุดการก่อสร้าง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ข้อร้องเรียนด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมแหล่งทำมาหากินในช่วงวิกฤตโรคโควิด-19

การฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจหลังวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 โดยกทม. คิดโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ทั้งนี้ ก็ต้องเป็นไปตามวิถีปกติใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางกายภาพ การตรวจวัดอุณหภูมิ หรือการเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือในพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อป้องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อนึ่ง จากการลงพื้นที่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว กทม. ได้นำสิ่งของที่ได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาไปส่งมอบให้แก่ประชาชนที่มาจากความห่วงใยอย่างจริงใจของผู้มีจิตศรัทธารวมถึงผู้บริหาร กทม. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ทำให้ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนากรุงเทพฯ ต่อไป

สรุปปัญหาจากการลงพื้นที่ “ผู้ว่าฯ พบประชาชน”

การซ่อมแซมผิวถนน ร้องเรียนเรื่องการเปิดผิวถนนทำงานช่วงกลางคืน โดยตั้งไฟแจ้งเตือนกระชั้นชิดจนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

การปรับปรุงพื้นที่จราจร โดยขอให้ทำคันชะลอความเร็วรถ ขยายไหล่ทางถนนในชุมชน

การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง โดยขอให้เร่งติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างตามถนน ในชุมชน ใต้สะพาน ใต้ทางด่วนและบริเวณทางเดินริมคลอง เพื่อความปลอดภัยในการสัญจรในช่วงเวลากลางคืน

การติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ติดตั้งใหม่ ติดตั้งเพิ่มเติมทั้งในจุดเสี่ยงและจุดที่ไม่เพียงพอ ที่ชำรุดและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ

ปัญหารถโดยสารประจำทาง รถโดยสารประจำทางลอดอุโมงค์ไม่จอดตรงป้าย บางพื้นที่ไม่มีรถโดยสารผ่านชุมชน ซึ่ง กทม. จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การจัดระเบียบสายสื่อสาร เนื่องจากปัญหาสายไฟฟ้ารุงรัง ไม่เป็นระเบียบการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าลงดิน

การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วมขังและระบบระบายน้ำได้ช้า จึงขอให้เร่งลอกท่อระบายน้ำ การวางท่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ปัญหาเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยารั่ว ปรับปรุงการเปิด – ปิดประตูระบายน้ำให้สัมพันธ์กับระดับน้ำและดูแลอุปกรณ์ให้พร้อมใช้

ความคืบหน้าการสร้างเขื่อนต่าง ๆ เช่น เร่งตอกเสาเข็มเขื่อนคลองลาดพร้าว ทั้งหน้าวัดบึงทองหลาง และคลองหัวหมากถึงคลองพระโขนง เป็นต้น

การปรับปรุงภูมิทัศน์คลองและพื้นที่ริมคลอง การพัฒนาพื้นที่ริมคลองในเขตต่าง ๆ ทั้งการขุดลอกลำคลอง พัฒนาพื้นที่ว่างเพิ่มพื้นที่สีเขียว

การจัดการปัญหาขยะมูลฝอย ปัญหาขยะตกค้างและแก้ปัญหาขยะลอยมาตามน้ำ

ขออนุมัติสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ การติดตั้งประปาในชุมชน การเพิ่มบาทวิถี สะพานลอยคนข้าม

การบริหารจัดการภายในชุมชน อาทิ การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและหาแนวทางช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมทั้งเข้มงวดมาตรการดูแลแรงงานต่างด้าวจากสถานการณ์

การดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย การจัดการยกซากรถ เก็บป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย การจอดรถกีดขวางทางเข้าชุมชน และกวดขันวินัยจราจร