รวม 3 สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนหา Agency รับทำการตลาดออนไลน์

เมื่อใดที่ธุรกิจได้เดินทางมาถึงจุดที่ “มีของดี” แต่คนยังไม่ค่อยรู้จัก เมื่อนั้นบริษัทหรือ Agency รับทำการตลาดออนไลน์จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาแบรนด์และยอดขายให้ก้าวไกลไปตามที่ปรารถนาไว้ แต่พอมาถึงขั้นตอนการเลือก Agency ทีไร เจ้าของแบรนด์หรือฝ่ายการตลาดเป็นอันต้องปวดหัวทุกที เพราะหากลองหาข้อมูลดี ๆ ก็จะพบว่า Agency ในประเทศไทยนั้นมีอยู่มากมายหลายแห่ง อีกทั้งแต่ละที่ยังมีประสบการณ์การทำกับแบรนด์ขนาดเล็กและใหญ่มามากมายอีก เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราควรจะเลือก Agency ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร? ซึ่งหากใครกำลังปวดหัว เพราะไม่รู้จะเลือกบริษัทไหนมาช่วยงานการตลาดล่ะก็ วันนี้เรามาพร้อมกับ 3 เช็กลิสต์ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ได้ง่าย ๆ จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

ดูสัญญาการให้บริการให้ดี

นอกจากผลงานที่ผ่านมาของแต่ละบริษัทแล้ว “งบประมาณ” ในการทำการตลาดก็เป็นส่วนหนึ่งที่คุณควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะโดยทั่วไปแล้ว การจ้าง Agency ที่รับทำการตลาดออนไลน์นั้น คุณต้องจ่ายทั้งค่าบริการ ภาษี รวมไปถึงงบส่วนอื่น ๆ ในการยิงโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่นกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว งบประมาณในส่วนนี้นั้นสามารถจัดการและยืดหยุ่นตามการตกลงได้ แต่สิ่งที่เราอยากให้เจ้าของแบรนด์และฝ่ายการตลาดพิจารณาให้ดี คือ ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ระบุไว้ในสัญญา เช่น Agency บางแห่งอาจเสนอขายบริการเป็นแพ็คเกจ ในขณะที่อีกบริษัทต้องเซนต์สัญญาขั้นต่ำ 6-12 เดือน เป็นต้น ดังนั้น เจ้าของแบรนด์ควรเลือกพิจารณาจากงบประมาณที่รับที่แบรนด์สามารถรับได้

พิจารณาผลลัพธ์ที่ผ่านมาของแต่ละแคมเปญ

นอกเหนือจากงบประมาณที่ตั้งไว้ในใจคร่าว ๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่เจ้าของแบรนด์รวมถึงฝ่ายการตลาดต้องนำกลับมาพิจารณาก่อนจ้าง Agency รับทำการตลาดออนไลน์ คือ ผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญที่ได้ แน่นอนว่าขณะขายงาน ฝ่ายขายของ Agency อาจเลือกผลงานที่โดดเด่นและมีประสิทธิภาพมาให้เลือกดู แต่ก่อนที่จะปักใจเชื่อ เราอยากให้คุณลองค้นหาผลงานเหล่านี้และดูให้ละเอียดว่า ผลงานเหล่านี้นั้นดีจริงอย่างที่ฝ่ายขายเสนอหรือไม่ และที่สำคัญ อย่าลืมมองหาผลงานอื่น ๆ ที่ทาง Agency เคยทำผ่านมาเพื่อดูว่า การให้บริการและความเชี่ยวชาญนั้นอยู่ในระดับเดียวกันหรือไม่ ด้วยวิธีนี้ คุณจะได้ทำการตรวจสอบขั้นตอนและผลงานจริง ๆ ก่อนที่จะเซนต์สัญญา

พิจารณาจากความถนัดของแต่ละ Agency

หลายคนอาจมองว่า การจ้าง Agency รับทำการตลาดออนไลน์นั้นถือว่าเป็น One Stop Service ที่ทาง Agency จะจัดหาทุกอย่างให้ตามที่ต้องการ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Agency แต่ละแห่งนั้นมีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางแห่งถนัดการทำการตลาดบน Google และ SEO มากกว่าที่จะการตลาดบน Facebook ดังนั้น เจ้าของแบรนด์ควรพิจารณาให้ดีว่า เราอยากให้สินค้าของตัวเองไปอยู่บนแพลตฟอร์มไหน และเราต้องการให้แบรนด์ไปอยู่ในทิศทางใดกันแน่ ซึ่งหากตัดสินใจได้แล้ว การเลือก Agency ที่เหมาะกับแบรนด์ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด


ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนเท่านี้คุณก็สามารถเลือก Agency รับทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะกับแบรนด์และงบประมาณที่ตั้งไว้ได้แล้ว และสิ่งสุดท้ายที่เราอยากฝากไว้ก่อนจากกัน คือ ต่อให้ Agency จะเก่งและมีผลงานดีแค่ไหน แต่หากเจ้าของแบรนด์ละทิ้งการพัฒนาสินค้าและบริการ เทคนิคการตลาดก็อาจช่วยให้ประสบความสำเร็จเพียงแป๊บเดียวเท่านั้น ดังนั้น อย่าลืมที่จะพัฒนาสินค้าของตัวเองควบคู่ไปกับการทำการตลาดที่ยั่งยืนด้วยนะ