FoodStory ผู้พัฒนาระบบ POS ร้านอาหาร ประกาศรับเงินลงทุนในรอบ Series B เพื่อยกระดับและต่อยอด Restaurant Ecosystem

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2021: FoodStory สตาร์ทอัพผู้นำด้านการพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร ประกาศรับเงินลงทุนในรอบ Series B จากบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อยกระดับ Restaurant Ecosystem ให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมการบริหารจัดการร้านอาหารโดยการเปลี่ยน Data เป็น Insight เพื่อให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้ใช้งานมีความเข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจทั้งในเรื่องการจัดการภายในและการขายเพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

FoodStory คือระบบการจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรสำหรับร้านอาหารหลากหลายรูปแบบ อาทิ ร้านอาหารทั่วไป ร้านบุฟเฟต์ ร้านกาแฟและฟู้ดทรัค เป็นต้น โดยสามารถเริ่มต้นด้วย iPad เพียงเครื่องเดียว ซึ่งครอบคลุมทั้งการจัดการหน้าร้านเพื่อรองรับลูกค้า Dine-in และลูกค้าที่สั่งอาหารมาทางบริการเดลิเวอรี่ ยังมีการจัดการหลังร้านที่รองรับการเชื่อมต่อกับระบบบัญชีและการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบในรูปแบบออนไลน์ผ่าน FoodStory Market ได้ในที่เดียว โดยร้านอาหารสามารถเลือกแพ็คเกจรายเดือนตามความต้องการของร้านได้ (Subscription Model) และสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับการขายหน้าร้านได้อย่างครบวงจร

ในปัจจุบันร้านอาหารมีการปรับตัวและนำโทคโนโลยีไปใช้ได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก โดย FoodStory ยังคงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็น Core Value หลักของ FoodStory นอกจากนี้ทาง FoodStory ได้มีการปรับ FoodStory Vision จาก “Revolutionize Restaurant Industry” เป็น “Leverage Data To Connect Farm to Folk” เพื่อต่อยอดจากระบบการจัดการร้านอาหาร (POS) ที่เป็น Data Collector เพื่อนำข้อมูลเปลี่ยนมาเป็น Insight ที่จะช่วยแนะนำธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBank) มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและผู้ประกอบการธุรกิจทุกประเภท ทั้งนี้ Beacon VC ได้เข้าลงทุนและร่วมมือกับทาง FoodStory โดยมุ่งหวังเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในการให้เข้าถึงการบริการทางด้านการเงินอย่างครบวงจรและใช้ประโยชน์จาก data เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น โดยในปี 2564 นี้ ธุรกิจร้านอาหารยังคงมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เเต่ Beacon VC เชื่อว่า FoodStory จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารได้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายแบบเดลิเวอรี่ ระบบจัดการดังกล่าวนอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารร้านได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD กล่าวว่า JWD Group เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจอาหาร และ เชื่อว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะการเติบโตผ่าน eCommerce channel ซึ่งเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง การลงทุนใน Food Story เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ e-Commerce ที่สำคัญในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารผ่าน Application Platform เพื่อที่จะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหารให้คลอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต โดยผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์คการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิผ่านการขยายคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิของบริษัทในอนาคตตามแผนธุรกิจที่วางไว้ FoodStory เป็นแพล็ตฟอร์มการบริหารจัดการร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาและขยายอย่างต่อเนื่องในอนาคต ด้วยโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และทีมงาน ที่มีวิสัยทัศน์เข้าใจและเล็งเห็นความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารแบบครบวงจร

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อน เราได้เติมเต็ม Restaurant Ecosystem ผ่านการเชื่อมต่อกับ LINE MAN และ Wongnai เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ของร้านอาหาร และใน 1 ปีที่ผ่านมาเราได้เปิดตัว FoodStory Market เพื่อทำให้การจัดการสั่งซื้อวัตถุเป็นเรื่องง่าย ผ่าน Concept “A Place Where Suppliers Meet Kitchens” เพื่อแก้ไข Pain Point ของราคาที่ผันผวน สั่งซื้อยาก ต้องไปจ่ายตลาดเอง และกันการโกงจากพนักงานจัดซื้อ พร้อมทั้งยังเชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย POS Inventory Management เต็มรูปแบบ พร้อมด้วยการชำระเงินออนไลน์ และการส่งใบกำกับภาษีแบบ Electronic ผ่าน E-TAX Invoice โดยการที่มี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อตั้งแต่ Farm to Folk นั้น เราต้องการพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่เราขาดเพื่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ Supply Chain รูปแบบใหม่