กลุ่มเซ็นทรัล จัดหาเครื่องอัลตราซาวนด์เพื่อสตรีผู้ป่วยมะเร็งที่ด้อยโอกาส

กลุ่มเซ็นทรัล สานต่อโครงการ Women Cancer ผนึกธุรกิจในเครือระดมทุนจัดหาเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่ให้ 21 โรงพยาบาลในต่างจังหวัด พร้อมเชิญชวนบริจาคเส้นผมเพื่อทำวิกผมแท้ให้ผู้ป่วยมะเร็งที่ด้อยโอกาส

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศสานต่อรณรงค์ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งในสตรีที่ด้อยโอกาส ภายใต้โครงการ “Women Cancer – ชวนทำดี ช่วยผู้ป่วยมะเร็งสตรี” หนึ่งในบทบาทการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในทุกระดับของโครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ”

นางสาวบุษบา อธิบายว่า มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่พบเป็นอันดับ 1 ของโรคมะเร็งในสตรีและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี (จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ) ซึ่งการตรวจพบตั้งแต่แรกเริ่มจะสามารถรักษาให้หายขาดและลดโอกาสการเสียชีวิตได้ แต่ยังมีผู้หญิงจำนวนมากที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการรักษา และต้องเผชิญกับโรคมะเร็งในระยะลุกลามเพราะรู้ช้าเกินไป เนื่องจากขาดโอกาสในการตรวจวินิจฉัยโรคเบื้องต้น

บุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล

“โรคมะเร็งสามารถรักษาหายได้เกินกว่า 90% หากรู้เร็วและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงมลพิษ และทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ กำลังใจจากคนรอบข้างและตนเองเป็นหนึ่งในอาวุธพิชิตมะเร็งที่ดีที่สุดเช่นกัน”

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลได้จัดทำโครงการ Women Cancer มาตั้งแต่ปี 2548 และปีนี้ตั้งเป้าช่วยเหลือผู้หญิงที่เผชิญกับโรคมะเร็งในสตรีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยร่วมกับธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ เซ็นทรัล รีเทล – ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์, ซูเปอร์สปอร์ต, ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, เพาเวอร์บาย, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ไทวัสดุ , เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี), เซ็นทรัลพัฒนา – ศูนย์การค้าเซ็นทรัล, เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป – ร้านอาหารและเครื่องดื่มในเครือซีอาร์จี, เซ็นทารา – โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และเดอะวัน ระดมทุนระหว่างเดือน มิ.ย. – ธ.ค. 64

เพื่อจัดซื้อเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่ (portable ultrasound) เพื่อมอบให้กับมูลนิธิถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี นำไปตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมเบื้องต้น ณ โรงพยาบาล 21 จังหวัดทั่วประเทศในเครือมูลนิธิถันยรักษ์ฯ

เครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่

นางสาวบุษบา อธิบายต่อว่า นอกจากการระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่ กลุ่มเซ็นทรัลยังจัดกิจกรรมส่งกำลังใจให้ผู้ป่วย ด้วยแนวคิด “แม้ป่วยก็สวยได้” เพื่อประคับประคองบุคลิกภาพและความมั่นใจให้ผู้ป่วยมะเร็งในสตรี

ทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนบริจาคเส้นผมที่มีสุขภาพดี ส่งไปที่มูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ เพื่อนำไปจัดทำวิกผมจากฝีมือของกลุ่มผู้เปราะบาง ให้กับผู้ป่วยมะเร็งด้อยโอกาสที่ผ่านการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือคีโม โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะรวบรวมและส่งมอบให้กับศูนย์คีโม โรงพยาบาลศิริราช ตั้งเป้าประมาณ 70 วิก หรือสามารถสมทบทุนเพื่อทำวิกผมผ่านกล่องบริจาคในร้าน Hive Salon – ไฮฟ์ ซาลอน สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ Cut & Curl – คัท แอนด์ เคิร์ล สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

ด้าน รศ.นพ. วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ประธานศูนย์ถันยรักษ์ กล่าวว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อ 25 ปีก่อน เป็นจุดเริ่มต้นของมูลนิธิถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อช่วยให้ผู้หญิงไทยพ้นภัยจากมะเร็งเต้านม

“การเข้าถึงโอกาสในการตรวจวิฉิจฉัยยังเป็นไปได้ค่อยข้างยาก ทั้งจำนวนเครื่องแมมโมแกรม นักรังสีเทคนิค และรังสีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยยังมีค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะในต่างจังหวัด จึงจำเป็นต้องหาวิธีการคัดกรองเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงไทยที่ด้อยโอกาส”

เครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่เป็นวิธีการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้น แต่สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากผู้หญิงทุกคนคือให้ หมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย หากพบสิ่งปกติก็ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยต่อไป เพียงแค่นี้ก็ทำให้ห่างไกลจากมะเร็งเต้านมได้