ทีมนักกีฬาขี่ม้าไทย สร้างประวัติศาสตร์ คว้าสิทธิ์ลุย “โตเกียว โอลิมปิก”

ขอแสดงความยินดีกับทีมนักกีฬาขี่ม้าของไทย ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย (TEF) กับครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถคว้าสิทธิ์เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 หลังนักกีฬาขี่ม้าทั้ง 3 คนสามารถผ่านการควอลิฟายด์ได้สำเร็จ ภายใต้การบริหารที่เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ ของ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และนางนันทินี แทนเนอร์ อุปนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย

ทีมนักกีฬาขี่ม้าของไทย สามารถผ่านควอลิฟายด์ในประเภททีมอีเวนติ้ง และคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกในรอบสุดท้ายแน่นอนแล้ว จากรายการแข่งขันบาโบโรว์โค อีเควสเทรียน เฟสติวัล (Baborówko Equestrian Festival) ณ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2021 การแข่งประเภทอีเวนติ้ง เป็นการทดสอบสมรรถภาพองค์รวมของนักกีฬาขี่ม้า เพราะได้รวมการแข่งขัน 3 ประเภทเข้าด้วยกัน นั่นคือ โชว์จัมปิ้ง หรือ ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง, เดรสสาจ หรือ ศิลปะการบังคับม้า และครอสคันทรี หรือ ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางในภูมิประเทศ ซึ่งทำให้การผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกประเภททีม จึงมีความยากเป็นพิเศษ เพราะนักขี่ม้าทุกคนต้องผ่าน ไม่ใช่เพียงหนึ่งคน หรือการแข่งขันประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น

สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้วางยุทธศาสตร์และเตรียมความพร้อมที่จะเปิดตัวนักกีฬาขี่ม้าไทยในเวทีระดับโลก โดยตลอด 10 ปีที่ผานมา สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้ยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายในการส่งนักกีฬาขี่ม้าของไทย ก้าวสู่การแข่งขันในเวทีโอลิมปิก

สำหรับนักกีฬาขี่ม้าของไทย ได้เข้ารับการฝึกฝนกับ Maxime Livio นักกีฬาขี่ม้าและเทรนเนอร์ประเภททีมอีเวนติ้งชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2013 โดย Maxime เป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จด้วยชัยชนะถึง 25 ครั้งในการแข่งขันประเภททีมอีเวนติ้ง ระดับเมเจอร์ของสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ (Federation Equestrian Federation – FEI) และถูกจัดให้อยู่ในระดับแถวหน้าของนักกีฬาขี่ม้าของฝรั่งเศสมาอย่างต่อเนื่อง เขาได้นำทีมนักกีฬาขี่ม้าของไทยก้าวสู่ชัยชนะ โดยคว้าเหรียญทองแดงได้ในปี 2018 ที่เอเชียนเกมส์ ณ กรุงจาการ์ตา เช่นเดียวกับผลงาน 2 เหรียญทองในการแข่งขันประเภททีมและเดี่ยว ในการแข่งขัน FEI Asian Championships ซึ่งจัดขึ้น ณ สนามไทยโปโลแอนด์อีเควสเตรียนคลับ พัทยา จ.ชลบุรี

นักกีฬาขี่ม้าของไทย จะยังคงฝึกฝนต่อไปตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ณ Ecurie Livio Stable ในเมืองโซมูร์ ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะย้ายไปที่เมืองอาเค่น ประเทศเยอรมนี ในเดือนกรกฎาคม เพื่อกักตัวม้าก่อนเข้าแข่งขัน ซึ่งเป็นข้อบังคับของเจ้าภาพ

เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ต้องตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวน 2 รอบก่อนจะเข้าประเทศญี่ปุ่น และจะต้องตรวจทุกวันตลอดช่วงเวลาการแข่งขันโอลิมปิก โดยไม่มีการอนุญาตให้มีผู้เข้าชมการแข่งขัน แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้อนุญาตให้เจ้าของม้าได้สิทธิ์เข้าชมได้ 1 สิทธิ์ต่อม้า 1 ตัว

ในฐานะทีมนักกีฬาขี่ม้าของไทยทีมแรกที่สามารถผ่านควอลิฟายด์ ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และด้วยการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นนักกีฬาดาวรุ่งเหล่านี้ ในการแข่งขันเวทีระดับโลกในปีต่อๆ ไป


ทีมนักกีฬาไทยที่จะเข้าแข่งขันขี่ม้าประเภทอีเว้นติ้ง
1. อาริย์ณัฎฐา ชวตานนท์ (มิ้นท์)
ม้า: Boleybawn Prince
เจ้าของ : อาริย์ณัฎฐา ชวตานนท์

2. วีรภัฏ ปิฏกานนท์ (บอม)
ม้า: Chateau de Versaille และ Carnival March
เจ้าของ : นันทินี แทนเนอร์


3. กรธวัช สำราญ (นัท)
ม้า: Uster และ Bonero K
เจ้าของ : ฮาราลด์ ลิงค์