TikTok For Business เดินหน้าสนับสนุน SME ไทย ส่งแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” กระตุ้นกำลังซื้อ

TikTok For Business เดินหน้าสนับสนุน SME ไทย
ส่งแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” กระตุ้นกำลังซื้อ ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 4 มิถุนายน 2564 – TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัล ตอกย้ำความมุ่งมั่นสนับสนุนธุรกิจ SME ไทยเติบโตบนแพลตฟอร์ม TikTok อย่างยั่งยืนพร้อมฝ่าวิกฤต COVID-19 ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคเศรษฐกิจในประเทศไทย ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” ชูจุดเด่นครั้งแรกของเว็บไซด์ที่จะแสดงบน TikTok (in-app website) ที่จะกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อสินค้าได้ทันทีบนแพลตฟอร์ม TikTok พร้อมด้วยเปิดโอกาสให้ SME เข้าถึงการทำโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ ได้เพิ่มเติม พร้อมด้วยโอกาสในการทำโฆษณาร่วมกับเหล่าครีเอเตอร์ชื่อดัง และการร่วมเวิร์กชอปเพื่อพัฒนาเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ในการทำการตลาดบน TikTok ทั้งหมดนี้เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสำคัญในการติดอาวุธและสนับสนุน SME ไทย ฝ่าวิกฤต COVID-19 ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในปี 2563 พบว่าธุรกิจ SME มีสัดส่วนเป็น 34% ของจีดีพีรวมทั้งประเทศ และท่ามกลางความท้าทายของการทำธุรกิจในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทยที่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมากแล้ว ยังทำให้ธุรกิจ SME ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยล่าสุด สสว. ได้ประเมินเศรษฐกิจ SME ไทยในปี 2564 นี้ว่ามีแนวโน้มเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้โดยคาดว่าจะเติบโตเพียง 2.4 – 3.2 เปอร์เซ็นต์ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ผู้ประกอบการ SME จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อนำพาธุรกิจให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้ โดยหนึ่งในทางออก คือ การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมบนออนไลน์ของผู้คนในปัจจุบันและเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่

โดย TikTok ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีความพร้อมทั้งจำนวนของผู้ใช้ที่มีศักยภาพในการจับจ่ายโดยพบว่า 63% ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2562 และสอดคล้องกับเทรนด์การตลาดดิจิทัลในปัจจุบันที่ยกให้ Short Video Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้และการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่ง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมที่มาพร้อม TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาดในทุกเป้าหมายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยล่าสุดจากรายงานของ TikTok SMB Report ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2564 ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SME ไทยพบว่า 1 ใน 4 ของธุรกิจ SME ไทยจัดอันดับให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาหลักและเห็นว่าโฆษณาบน TikTok มีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถตอบโจทย์ธุรกิจ SME ที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ บุคลากร และความรู้ด้านเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว อีกทั้งที่ผ่านมา TikTok For Business ยังให้การสนับสนุนธุรกิจ SME อย่างต่อเนื่อง ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจ SME สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนไปกับ TikTok

โดยล่าสุด TikTok For Business ได้เปิดตัวแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” ที่มีเป้าหมายเพื่อการช่วย SME ไทย ในการฝ่าวิกฤต COVID-19 ด้วยการสร้างโอกาสทางธุรกิจบน TikTok ที่มาพร้อมโซลูชั่นครบวงจร ที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่บน TikTok ด้วยโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่มีความโดดเด่นและตอบโจทย์ทุกเป้าหมายธุรกิจ


สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok กล่าวว่า แคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” เป็นแคมเปญที่จะจัดขึ้นทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการช่วยธุรกิจ SME ที่เป็นหน่วยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ COVID-19 มากที่สุด ให้สามารถฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว โดยแคมเปญช้อปมันส์วันเสาร์ จะเป็นแคมเปญรูปแบบใหม่ที่จะเชื่อมโยงธุรกิจและชุมชนผู้ใช้ TikTok เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการจับจ่ายสินค้าจากร้านค้าและธุรกิจที่หลากหลาย

โดยจุดเด่นของแคมเปญคือ TikTok in-app เว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของการมีเว็บไซต์บนมือถือที่สร้างขึ้นอยู่ภายในแพลตฟอร์ม TikTok ที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าและมีส่วนร่วมกับร้านค้าและธุรกิจต่างๆ โดยผู้ใช้ TikTok จะสามารถกดเลือกชมและซื้อสินค้าได้ที่เว็บไซด์ของแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” ที่จะแสดงบน TikTok (in-app website) ได้ทันที

รวมถึงประโยชน์ที่สำคัญ 4 ด้านที่ผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมแคมเปญนี้จะได้รับคือ

• การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้นผ่านการประชาสัมพันธ์ที่ TikTok จัดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายน

• การเพิ่มการเข้าถึงและยอดขาย จากการสร้างเว็บไซด์สำหรับแคมเปญโดยเฉพาะที่จะมีการสร้างสรรค์คอนเทนท์สำหรับแบรนด์และสินค้าโดยเหล่าครีเอเตอร์ชื่อดัง

• การเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ด้วยการได้พื้นที่โฆษณาบน H5 บนแพลตฟอร์ม TikTok และการโปรโมทแบรนด์และสินค้าบนบล็อกต่างๆ ของ TikTok

• เข้าถึงครีเอเตอร์ เทคนิคการสร้างโฆษณา และเข้าร่วมเวิร์กชอปเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการทำโฆษณาบน TikTok เพื่อยกระดับแบรนด์และการมีตัวตนบน TikTok

อีกทั้งภายใต้แคมเปญนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงรูปแบบโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้มากกว่าเดิม ซึ่งเดิมทีจะมีเพียงโฆษณาในรูปแบบ In-Feed Ads เท่านั้นที่จะเปิดให้ SME ได้ใช้งาน แต่สำหรับในแคมเปญนี้ SME ที่เข้าร่วมแคมเปญจะสามารถทำโฆษณาในรูปแบบ Brand Takeover โฆษณาที่ขึ้นหน้าแรกเมื่อเข้าแอปพลิเคชันแบบเต็มหน้าฟีด ซึ่งผู้ที่เข้าใช้งานทุกคนจะเห็นโฆษณาชิ้นนี้ และสามารถคลิ๊กไปยัง Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชันอีกด้วย จึงเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถเพิ่มยอด Reach สร้างการรับรู้และต่อยอดสู่การสร้างยอดขายได้อีกด้วย นอกจากนี้ในทุกวันเสาร์ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญจะได้รับการโปรโมทเพื่อให้ผู้ใช้ได้ทำความรู้จักเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากสิทธิประโยชน์ต่างๆ ภายใต้แคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” ที่มอบให้ธุรกิจ SME แล้ว โซลูชั่นการตลาดดิจิทัล TikTok For Business ยังมีเครื่องมือที่พร้อมส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ SME ในการสร้างสรรค์คอนเทนท์วีดีโอที่มีความสร้างสรรค์ และโซลูชั่นการทำตลาดแบบครบวงจร โดยเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่ายและสามารถวัดผลได้จริง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การขยายกลุ่มลูกค้า สร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ ไปจนถึงกระตุ้นการปิดยอดขาย เพื่อสร้างแบรนด์ให้เติบโตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยผู้ประกอบการ SME ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญสามารถติดต่อตัวแทนฝ่ายขายหรือทางอีเมล์ [email protected] และผู้สนใจสามารถซื้อสินค้าและสนับสนุนร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญได้ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

“ที่ผ่านมา TikTok For Business ได้เดินหน้าขยายฐานผู้ใช้บริการโซลูชั่นในกลุ่ม SME อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าจำนวนผู้ลงโฆษณาบน TikTok เพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในทุกๆ เดือนมี SME หลายพันรายที่ใช้โฆษณาบน TikTok ประจำและสม่ำเสมอ และพบว่ามีการเติบโตขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และมีธุรกิจจากหลากหลายอุตสาหกรรมที่เข้ามาทำการตลาดบน TikTok ได้แก่ ธุรกิจบิวตี้, อีคอมเมิร์ซ, รีเทล, การตลาด และอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น” สิรินิธิ์ กล่าว


TikTok For Business มุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ SME ไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับธุรกิจ SME โดยเฉพาะการใช้โซลูชั่น TikTok For Business เพื่อเติมเต็มความสามารถให้กับธุรกิจ SME ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ในการทำธุรกิจ และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ครบวงจร โดยแคมเปญ “ช้อปมันส์วันเสาร์” ที่จัดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายนนี้ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสครั้งสำคัญให้กับธุรกิจ SME ไทย ในการขยายแบรนด์ สร้างการรับรู้ที่มากขึ้นสู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เพื่อนำพาธุรกิจก้าวข้ามผ่านพ้นช่วงวิกฤตของ COVID-19 ได้อย่างมั่นคง