กรมอนามัยชี้คนท้องอยู่กลุ่มเสี่ยง ชวนฟังเสวนาออนไลน์ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

กรมอนามัยชี้คนท้องอยู่กลุ่มเสี่ยง เร่งฉีดวัคซีนโดยด่วน ชวนฟังเสวนาออนไลน์ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

22 ก.ค. นี้ กรมอนามัย ขอเชิญชวน รับฟังการเสวนา “การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด 19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร” ผ่านทางระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) พร้อมถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live สำนักส่งเสริมสุขภาพ และ Facebook Live กรมอนามัย

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดเสวนาออนไลน์ ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร” เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปรับรู้ เข้าใจ และประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญในการฉีดวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ ลดอัตราการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิต

โดยการเสวนาในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด 19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร” ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในการบรรยายครั้งนี้ ประกอบไปด้วย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ศาสตราจารย์แพทย์หญิงกุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ แพทย์หญิงนฤมล ลือกิตินันท์ อายุรแพทย์ สถาบันโรคทรวงอก


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด 19 ที่อุบัติขึ้น และเริ่มระบาดในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2563 อีกทั้งยังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของประชาชน กอปรกับหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง มีโอกาสเสียชีวิตสูงเมื่อติดเชื้อ และมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดซึ่งจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อเด็กและครอบครัว กรมอนามัยได้ให้ความสำคัญและร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยและ มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ได้ร่วมกันผลักดันนโยบาย ให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลที่เหมาะสมผ่านคลินิกฝากครรภ์ที่หญิงตั้งครรภ์ไปรับบริการอยู่ โดยให้หญิงตั้งครรภ์จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ควรต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค

“ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 มากขึ้น กรมอนามัยได้มีการติดตามข้อมูลในกรณีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด 19 รวมถึงมีการทบทวนวิเคราะห์สาเหตุการตายมารดาจากโควิด 19 เพื่อหามาตรการป้องกันและลดการเสียชีวิตร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดประชาชนบางกลุ่มเกิดความตระหนก หวาดกลัว ในขณะที่บางกลุ่มไม่ตระหนักและไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันก็มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ผ่านทางสื่อสังคมต่าง ๆ มากมาย ก่อให้เกิดความสับสนแก่ประชาชนและกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร อาจส่งผลกระทบต่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และสุขภาพของประชาชนโดยรวม ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน จึงจำเป็นต้องทราบถึงนโยบายการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 รวมถึงมีความรู้สามารถให้บริการและคำแนะนำแก่หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรได้อย่างถูกต้อง ตลอดทั้งการบริหารจัดการการให้บริการในสถานพยาบาลสาธารณสุขได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 
กรมอนามัย จึงขอเชิญชวนผู้บริหาร บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรสาธารณสุข หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และประชาชนทั่วไป รับฟังการเสวนา “การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด 19 ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร” ในวันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.00 – 16.30 น. ผ่านทางระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) พร้อมถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live สำนักส่งเสริมสุขภาพ และ Facebook Live กรมอนามัย