ไขข้อข้องใจ PDPA Solution คืออะไร ทำไมคุณถึงไม่ควรมองข้าม

ในฐานะที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์และเจ้าของบริษัท หรือฝ่าย HR สิ่งหนึ่งที่คุณควรจะต้องให้ความสำคัญก็คือเรื่องของ PDPA หรือกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ให้ความคุ้มครองทั้งในด้านการเก็บข้อมูลและการนำข้อมูลส่วนบุคคลให้ดีอีกด้วย คำถามก็คือ PDPA Solution คืออะไร แล้วเราสามารถนำมาปรับใช้ได้มากน้อยแค่ไหน และเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการนำโซลูชั่นนี้เข้ามาใช้ จะช่วยไม่ให้เราทำผิดข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น เราวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน

PDPA คืออะไร ?

ก่อนไปทำความรู้จักกันว่า PDPA Solution คือตัวช่วยที่เหมาะสมจริง ๆ หรือไม่ในการทำงานทั้งบนเว็บไซต์หรือแม้กระทั่งการทำงานภายในองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เราก็ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า

PDPA คืออะไรกันแน่

PDPA คือกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลและเพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างประเทศให้เป็นที่ยอมรับในสากล ว่าประเทศไทยเองก็มีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างดี และเพื่อช่วยให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทต่าง ๆ หรือเว็บไซต์ก็ตาม จำเป็นที่จะต้องมีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล และการนำข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บเอาไว้ไปใช้งาน ก็จะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเสียก่อน

PDPA Solution คืออะไร ?

PDPA Solution คือ ตัวช่วยที่จะทำให้ผู้ประกอบการและเจ้าของเว็บไซต์สามารถทำการขออนุญาตผู้ใช้งานหรือพนักงานในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่า การขอข้อมูลเหล่านั้นจะต้องให้ความคุ้มครองข้อมูลอย่างดี มีการจัดเก็บที่เหมาะสม และไม่ได้เป็นข้อมูลเชิงลึก โดยที่ผู้ให้ความคุ้มครองข้อมูลตาม PDPA Sulution ก็คือเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่บริษัทจะเป็นผู้เลือกเข้ามา เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลหลุดออกไปได้นั่นเอง

มั่นใจได้อย่างไรว่า PDPA Solution คือตัวช่วยที่ดี

แน่นอนว่าการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพนั้น PDPA Solution คือตัวช่วยที่เหมาะสม เพราะว่าผู้ให้บริการโซลูชั่นนี้ จะมาพร้อมกับบริการที่คุณสามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ หรือจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความละเอียดอ่อนสูง ก็ต้องมีขั้นตอนและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถจัดระเบียบข้อมูลต่าง ๆ ให้เหมาะกับความต้องการของเราอีกด้วย ทั้งนี้ การที่จะนำโซลูชั่นมาใช้งานให้เหมาะสม ก็จะต้องมาจากความจำเป็นในการใช้งานเป็นหลัก และมีผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ดูแลข้อมูล และเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล คอยให้คำปรึกษา เพื่อที่ว่าคุณและเว็บไซต์หรือบริษัท ก็จะได้สามารถปฏิบัติตามความต้องการได้ตรงกับที่กฎหมาย PDPA กำหนดเอาไว้นั่นเอง