5 ข้อควรรู้ก่อนเช่าห้องราคาถูก

ต้องยอมรับเลยว่าการเช่าที่พักอาศัยรายเดือนเป็นทางเลือกการพักอาศัยยอดนิยมของคนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ปัจจุบันจึงมีห้องเช่าราคาถูกเกิดขึ้นจำนวนมาก เพื่อรองรับปริมาณผู้พักอาศัยที่เพิ่มขึ้นตามความเจริญที่ขยายขึ้นตามกาลเวลา ถึงแม้ว่าห้องเช่าราคาถูกอาจจะทำให้ประหยัดงบประมาณในกระเป๋าหลายคนพอสมควร แต่ก็ไม่ควรรีบด่วนตัดสินใจ เพราะควรพิจารณาองค์ประกอบอีกหลาย ๆ อย่าง อาทิ ทำเล ความปลอดภัย การเดินทาง ฯลฯ และใครที่กำลังมองหาห้องเช่าราคาไม่แพง ลองมาดูกันว่าก่อนตัดสินใจเช่าห้องพักราคาถูกต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อการเป็นเจ้าของห้องเช่าราคาดี ที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตให้สะดวกสบาย

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกห้องเช่าราคาถูก

1. การเดินทางสะดวกสบายหรือไม่

ทำเลห้องเช่าราคาถูกถือเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะห้องเช่าราคาไม่แพงอาจมาพร้อมทำเลเดินทางไม่สะดวกสบายมากนัก ดังนั้น ควรพิจารณาว่าต้องใช้เวลาเดินทางเท่าไหร่ สามารถเดินเข้าออกได้หรือไม่ หรือหากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ในละแวกนั้นมีระบบขนส่งสาธารณะ อย่างรถไฟฟ้า หรือรถโดยสารประจำทางหรือไม่ สำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายการเดินทาง เช่น ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน เป็นต้น เพราะหากมีค่าใช้จ่ายสูง ควรหาห้องเช่าใหม่ที่แม้ราคาแพงกว่าแต่ประหยัดค่าเดินทางได้มากกว่า

2. ภาพรวมห้องเช่าเป็นอย่างไร

อย่าลืมว่าแต่ละวัน คนเราต่างต้องใช้เวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมภายในห้องเช่าวันละหลายชั่วโมง เพราะฉะนั้นควรพิจารณาก่อนว่าสภาพห้องเช่าเป็นอย่างไร ทรุดโทรมมากหรือไม่ และหากพักอาศัยมากกว่า 1 คนจะคับแคบไปหรือเปล่า อีกทั้งยังควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำรั่วซึม ระบบไฟฟ้ายังใช้งานได้ อากาศปลอดโปร่งถ่ายเทได้ดี แสงแดดส่องเข้าถึง ประตูและหน้าต่างพร้อมใช้งาน เพราะปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันทั้งสิ้น

3. สิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์หรือไม่

ไม่ว่าใครต่างก็มองหาความสะดวกสบายด้วยกันทั้งนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกห้องเช่าราคาถูกจึงควรแน่ใจก่อนว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกครบตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งอำนวยความสะดวกภายในอย่าง ลิฟต์โดยสาร เครื่องปรับอากาศ สระว่ายน้ำ บริการซักอบรีด รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายนอก เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาด คลินิก โรงพยาบาล ฯลฯ ซึ่งหากมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ก็จะทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น

4. ความปลอดภัยมีมากแค่ไหน

แน่นอนว่าสถานที่ที่ปลอดภัยจะทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกอุ่นใจได้ เริ่มตั้งแต่ระบบรักษาความปลอดภัยของสถานที่เช่า ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด พนักงานรักษาความปลอดภัย ความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าออก ระบบควบคุมการเข้าออก เช่น คีย์การ์ด หรือการสแกนนิ้วมือ รวมถึงควรสังเกตสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ห้องเช่าว่าเป็นทำเลที่คนอยู่เยอะหรือไม่ ถ้าหากห้องเช่าอยู่ในซอย ให้สังเกตว่าซอยนั้นเปลี่ยวมากหรือเปล่า โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ควรตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ให้ดี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียวและไม่มีรถยนต์ส่วนตัว

5. เงื่อนไขที่ระบุในสัญญา

ก่อนตัดสินใจเช่าห้องพัก แน่นอนว่าต้องเซ็นสัญญาร่วมกันระหว่างผู้ให้เช่าและผู้เช่า แต่สิ่งที่ผู้เช่าหลายคนอาจมองข้ามหรือไม่ได้ให้ความสำคัญมาก คือการอ่านเงื่อนไขสัญญาให้ละเอียด เพราะถ้าหากอ่านไม่ละเอียด คุณอาจเป็นฝ่ายเสียเปรียบในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นควรสละเวลาเล็กน้อยเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาสัญญา และตรวจสอบว่าในสัญญาระบุค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าเช่าห้องหรือไม่ เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าที่จอดรถ ค่าประกันห้องเช่า ค่าเช่าล่วงหน้า รวมถึงอัตราค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าประกันห้องเช่า ค่าปรับกรณีทำผิดกฎระเบียบ และระยะเวลาสิ้นสุดสัญญา

ปัจจุบันมีห้องเช่าราคาถูกให้เลือกมากมาย อีกทั้งยังมีให้เลือกหลายทำเลและหลายราคา เพราะฉะนั้นจึงควรพิจารณาองค์ประกอบหลายอย่าง เพื่อการเป็นเจ้าของห้องเช่าที่ถูกใจและตอบโจทย์การดำเนินชีวิต และสำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับห้องเช่า สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด