“ฟาร์มเฮ้าส์” จัดอบรมออนไลน์ให้ผู้ทำแซนด์วิชอัพสกิลเพิ่มยอดขายและรายได้ในยุค New Normal

ที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (มติชนอคาเดมี) บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ จัดอบรม Farmhouse Sandwich Workshop Online เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ผ่านทาง Live Streaming ด้วยระบบ StreamYard ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก อบรมแซนด์วิชกับฟาร์มเฮ้าส์ (Farmhouse Sandwich Workshop) ให้กับผู้ประกอบการแซนด์วิชกว่า 50 ราย โดยวิทยากรอยู่คนละที่แต่สามารถบรรยายให้ผู้เรียนทั้งหมดฟังได้ ในรูปแบบ New Normal

 นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดการอบรมในครั้งนี้ว่า จากครั้งก่อนฟาร์มเฮ้าส์ได้จัด Farmhouse Sandwich Workshop 2019 ที่โรงงานย่านบางชัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทางฟาร์มเฮ้าส์จัดขึ้นเพื่อผู้ประกอบการแซนด์วิชที่เป็นคู่ค้ากับเรามานาน จึงได้ถือโอกาสนี้พัฒนาหลักสูตรขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ทุกคนได้รับความรู้ใน 3 ส่วน

1. ความรู้ด้านอาหารจากเชฟมืออาชีพระดับประเทศ โดยเชฟอาร์ ธีรภัทร ตียาสุนทรานนท์เชฟโค้ชทีมชาติไทย ที่รังสรรค์เมนูน่าทึ่งให้ทุกท่านได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

2. เทคนิคการถ่ายภาพที่มีความจำเป็นมากในยุคนี้ เพราะทุกคนต้องการพื้นที่ออนไลน์ในการขายของ ฉะนั้นรูปภาพต้องสวยก่อน จึงได้เชิญตัวจริงในวงการอาหารมาแนะเคล็ดลับ โดยเจ้าของเพจ BKreview มีผู้ติดตามหลายล้านคน มาสอนด้วยตัวเอง

3. การทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์จากผู้มีประสบการณ์ตรงในธุรกิจอาหารอย่าง คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ Penguin Eat Shabu โดยแนะนำการทำแบรนดิ้งและการตลาดในรูปแบบต่างๆ ที่มาแชร์ความรู้และไอเดียการตลาดออนไลน์แบบใหม่ให้ทุกคนโดยเฉพาะ

คุณอภิเศรษฐ กล่าวต่อว่า ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ จึงต้องมีการจัดงานแบบออนไลน์ วันนี้เราจัดงานแบบ New Normal จำกัดคนเข้าร่วมงาน ใช้ระบบ StreamYard ซึ่งวิทยากรอยู่กันคนละที่ แต่สามารถมาร่วม Live Streaming ในช่องเดียวกันได้ หลายคนคงทราบมาบ้างแล้วว่า งานนี้ได้เลื่อนมาเป็นปีแล้ว แต่ทางฟาร์มเฮ้าส์ตั้งใจอยากให้งานนี้เกิดขึ้น เพื่ออย่างน้อยจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการ ทุกคนได้ก้าวเดินไปข้างหน้า และเติบโตไปพร้อมๆ กันอย่างมั่นคงแข็งแรง ในยุคที่ยากลำบากเช่นนี้

“ฉะนั้นนอกจากฝีมือและความตั้งใจที่ทุกท่านมีอยู่แล้ว การนำความรู้ใหม่ๆ และเทคนิคใหม่ๆที่ได้จากคลาสนี้ไปใช้ ผมคาดหวังว่าจะช่วยให้ทุกท่านได้มองเห็นลู่ทางการขยายตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ เพื่อรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นของทุกคน ในปีนี้เป็นปีที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นช่วงที่ลำบากของทุกคน ขอให้อดทน อยากให้ทุกคนปลอดภัย รักษาสุขภาพ และขอให้พวกเราผ่านไปด้วยกัน” คุณอภิเศรษฐกล่าว

สำหรับเนื้อหาการอบรมโดย เชฟอาร์ โชว์สาธิตทำ โรลฮอตด็อก แซนด์วิชชีสไข่ออมเล็ตและ เบอร์เกอร์มัสมั่นไก่ โดยเชฟอาร์ บอกว่า ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์มีโปรดักท์ดีอยู่แล้ว เพียงแค่ใส่ไอเดีย เปลี่ยนรูปร่าง เปลี่ยนแซนด์วิชให้แตกต่าง ก็สามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้แล้ว

โดยเมนูแรก โรลฮอตด็อก เชฟอาร์ใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์แถวสีแดงที่ขายดีที่สุด นำมารีดให้แบน โดยเชฟอาร์บอกว่าขนมปังฟาร์มเฮ้าส์มีคุณสมบัติพิเศษคือ แม้ว่าเราจะรีดให้แบน แต่โครงสร้างของขนมปังยังแข็งแรง เหนียวนุ่มยึดติดกันเป็นแผ่น โดยขนมปังฟาร์มเฮ้าส์เป็นแบรนด์เดียวที่ทำแบบนี้ได้ จากนั้นวางชีสแผ่นหรือชีสสไลซ์ และวางไส้กรอกลงไป ม้วนให้แน่นด้วยพลาสติกใสให้ยึดติดกัน ก่อนนำไปคลุกแป้งอเนกประสงค์ และชุบเกล็ดขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่อมน้ำมัน มีจำหน่าย 2 ขนาด คือ 1 กิโลกรัม และขนาด 200 กรัม ก่อนนำลงไปทอดในอุณหภูมิ 165-170 องศา ให้เหลืองทุกด้าน กินคู่กับเครื่องเคียง ที่เป็นผักสลัด โคลสลอว์ ที่เชฟอาร์ สาธิตวิธีการทำให้ดูด้วย

เมนูที่สอง แซนด์วิชชีสไข่ออมเล็ต จัดเป็นเมนูที่หอม น่าทานมาก เมนูนี้เชฟอาร์ ใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์รอยัลโฮลวีตแบบหนา ดีต่อสุขภาพ ดีต่อกระเพาะอาหาร มีกากใยเยอะ ช่วยในระบบขับถ่าย มีความหนา หอม นุ่มมาก ซึ่งเมนูนี้เชฟอาร์ บอกว่า พ้อยท์หลักคือ ต้องใช้ขนมปังแบบหนา ซึ่งฟาร์มเฮ้าส์รอยัลโฮลวีตเป็นแบบหนาและดีต่อสุขภาพ

และเมนูที่สาม เบอร์เกอร์มัสมั่นไก่ โดยใช้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ เบอร์เกอร์บัน จัดเป็นเมนูไคลแม็กซ์ ทั้งชิ้นโต กลิ่นหอม น่าทาน และดูแพงมาก เหมาะกับการขายแบบฟู้ดทรัค และสามารถอัพราคาได้สูง

สำหรับช่วงที่ 2 Workshop Online ถ่ายภาพแซนด์วิช “พรีเซ้นต์ถ่ายภาพยังไงให้ โดน ดี ดัง” โดยคุณบอส สิทธิโชค โตศะศุข เจ้าของเพจBKreview แนะนำหลักและเทคนิคการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายภาพและแต่งภาพเพื่อการโฆษณาแซนด์วิชให้ดูน่าสนใจและน่าทาน มี 4 หัวข้อหลัก คือ 1. พื้นหลังและการจัดวางพร็อพ แบ่งเป็นแบบคุมโทน ตามความหมาย เรื่องราว และโทนสีของภาพ 2. การเข้าใจเรื่องของ ‘แสง’ คุณบอสบอกว่าแสงธรรมชาติคือแสงที่ดีที่สุด โดยแสงช่วงเช้าจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลกำลังพอดี 3. เรื่องมุมภาพ ถ่ายภาพโดยใช้มุม 45 องศาและมุมบนหรือ Top view รวมถึง กฎ 3 ส่วนจุดตัด 9 ช่องในการจัดวางภาพเพื่อให้มีจุดเด่น นอกจากนี้มีช็อต ‘กำลังจะ’ ทำให้มีชีวิตชีวา เพิ่มอารมณ์ร่วมให้กับภาพ และ 4. แนะนำแอพพลิเคชั่นแต่งภาพฟรีผ่านโทรศัพท์มือถือ อาทิ Lightroom, Snapseed, VSCO, Foodie

มาถึงช่วงที่ 3 คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ Penguin Eat Shabu หรือต่อเพนกวิน ได้แนะนำการทำแบรนดิ้งและการตลาดในรูปแบบต่างๆ ว่า แต่ก่อนคนอาจซื้อแซนด์วิชเราเพราะใกล้บ้าน แต่ปัจจุบันทุกคนอยู่บ้าน เงินในกระเป๋าลูกค้าลด มีระบบการขนส่งหรือเดลิเวอรี่ ฉะนั้นอยากเพิ่มยอดขาย เราจะทำการตลาดแบบเดิมไม่ได้ ทำแซนด์วิชแบบเดิมไม่ได้ เราต้องทำให้แซนด์วิชแตกต่าง คีย์เวิร์ดคือ แบรนดิ้ง สินค้า แพ็คเกจจิ้ง และการตลาดออนไลน์โดยการสื่อสารถ่ายรูปให้ดูสวย

“อย่าคิดว่าแซนด์วิชมีแบบเดียว ต้องทำแซนด์วิชแบบใหม่ๆ อาทิ แซนด์วิชโบราณ แซนด์วิชชีสยืด แซนด์วิชไส้ทะลัก แซนด์วิชผลไม้แบบญี่ปุ่น แซนด์วิชเพื่อสุขภาพ (คีโต, ควินัว) แซนด์วิชสไตล์ญี่ปุ่น แซนด์วิชกะเพรา แซนด์วิชพานินี่ แซนด์วิชสลัด แซนด์วิชวากิว แซนด์วิชพิซซ่า ซึ่งแซนด์วิชเหล่านี้สามารถเพิ่มราคาขาย และแตกไลน์ขายแซนด์วิชเดลิเวอรี่ได้

“ต่อให้มีเงินน้อย แต่หากมีวิธีคิดที่ดี ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เงินน้อย ทุนน้อย แต่คิดเยอะ สร้างความแตกต่าง เรียนรู้เยอะ ก็มีโอกาสเอาชนะคนอื่นและประสบความสำเร็จได้”คุณต่อเพนกวินกล่าวทิ้งท้าย