บ๊อช เตรียมผลิตระบบเบรก ABS สำหรับรถจักรยานยนต์ในไทยในปี 2565

บ๊อช เตรียมผลิตระบบเบรก ABS สำหรับรถจักรยานยนต์ในไทยในปี 2565 เพื่อสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ระดับโลกในอาเซียน

♦ เริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงานอมตะในประเทศไทยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565
♦ รถจักรยานยนต์ขนาด 125 ซีซีขึ้นไปที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่ปี 2567 ทุกคันต้องติดตั้งระบบเบรก ABS
♦ ระบบเบรก ABS ในรถจักรยานยนต์จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ประมาณร้อยละ 25

กรุงเทพฯ – เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายวิสัยทัศน์การยกระดับจักรยานยนต์ปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพ และความเพลิดเพลินในการขับขี่รถจักรยานยนต์ บ๊อช สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในแต่ละประเทศ และนำเสนอโซลูชั่นส์สำหรับบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ระดับโลก บ๊อช วางแผนผลิตระบบเบรก ABS ในรถจักรยานยนต์ ที่โรงงานอมตะในจังหวัดระยองในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของระบบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นในตลาดเอเชีย โรงงานอมตะจะเป็นโรงงาน ของบ๊อชแห่งที่ 3 ต่อจากญี่ปุ่นและอินเดียที่จะผลิตระบบเบรก ABS ในรถจักรยานยนต์ เครือข่ายการผลิตระดับโลกช่วยให้บ๊อช สามารถสนับสนุนความมุ่งมั่นของบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการห่วงโซ่อุปทาน “ด้วยระบบเบรก ABS 10 light และ base เราสามารถส่งมอบระบบความปลอดภัยที่สร้างขึ้นเพื่อรถสกูตเตอร์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นยานพาหนะที่นิยมใช้เพื่อการเดินทางสัญจรในอาเซียน ลูกค้าของเราจะได้รับประโยชน์จากการผลิตในประเทศ ที่โรงงานที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนานซึ่งมีประสบการณ์เพียบพร้อมในการผลิตระบบเบรก ABS ในรถยนต์” เจฟฟ์ ลีเออร์ช ประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจ Two-Wheeler & Powersports ของบ๊อช กล่าว


นับตั้งแต่เปิดทำการในปี 2539 โรงงานอมตะเป็นศูนย์การผลิตที่มีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งระบบแชสซีส์ ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และเครื่องยนต์ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบเบรก ABS ในรถยนต์ได้ขึ้นสายการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2557

มาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัดสำหรับรถจักรยานยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 กรมการขนส่งทางบกของไทยได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา ให้ระบบเบรก ABS เป็นอุปกรณ์ที่ต้องติดตั้งอยู่ในรถจักรยานยนต์ทุกคันที่มีความจุกระบอกสูบเกินกว่า 125 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไปที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป และในปี 2569 ในทุกรุ่นที่มีความจุกระบอกสูบเกินกว่า 125 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไปต้องติดตั้งระบบเบรก ABS องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุดในอาเซียน อัตราการเสียชีวิตโดยเฉลี่ยในอาเซียนอยู่ที่ 20.7 รายต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่ในประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิต 36.2 รายต่อประชากร 100,000 คน อุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตที่เกิดกับยานพาหนะแบบ 2 ล้อและ 3 ล้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 43

บ๊อชช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนถนน


การจะเพิ่มความปลอดภัยในรถจักรยานยนต์ได้นั้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีความตระหนักรู้และได้รับการอบรมด้านความปลอดภัยทางถนน รวมถึงการติดตั้งระบบความปลอดภัยในยานพาหนะ ระบบเบรก ABS ในรถจักรยานยนต์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ขณะเบรกปกติ การเบรกอย่างรุนแรงหรือเบรกบนถนนที่เปียกลื่น ระบบ ABS ช่วยป้องกันล้อล็อคทำให้ตัวรถมีเสถียรภาพและลดความเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลการศึกษาเกี่ยวกับวิจัยอุบัติเหตุเชิงลึกของบ๊อช พบว่าหากรถจักรยานยนต์ทุกคันติดตั้งระบบเบรก ABS จะสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ประมาณร้อยละ 25 “การเดินทางสัญจรบนถนนที่มีผู้ใช้รถเป็นศูนย์กลางคือหัวใจของธุรกิจ บ๊อชซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เราพัฒนาเทคโนโลยีที่จะทำให้การเดินทางสัญจรมีความปลอดภัยมากขึ้นสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน” มาร์ตินเฮย์ส ประธานกรรมการ บ๊อช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว “การเริ่มต้นผลิตระบบเบรก ABS ในรถจักรยานยนต์ไม่เพียงตอกย้ำความทุ่มเทของบ๊อชที่จะส่งเสริมความปลอดภัยบนถนนเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อประเทศที่เราดำเนินธุรกิจอยู่”