งานวิจัยชี้ “อิโนซิทอล” สารบำรุงไข่สำคัญ สำหรับสตรีมีบุตรยาก ช่วยเยียวยาปัญหา PCOS

อิโนซิทอล (Inositol) เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบีรวม ช่วยให้อินซูลินทำงานดีขึ้น และเยียวยาภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือ ภาวะ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีบุตรยาก เพราะภาวะนี้ส่งผลให้ ไข่ไม่ตกเรื้อรัง ไข่ใบเล็ก ไข่ด้อยคุณภาพ ประจำเดือนขาดหาย ฮอร์โมนไม่สมดุล ซึ่งทำให้ผู้หญิงท้องยากเป็นอันดับต้น ๆ และอิโนซิทอล ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อร่างกายอีกด้วย โดยมีบทบาทสำคัญในระบบประสาท ช่วยให้พลังแก่เซลล์สมอง ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอล ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ช่วยป้องกันผิวหนังอักเสบ ทำให้รู้สึกสงบ ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และ ช่วยฟื้นฟูอวัยวะต่าง ๆ ของผู้ป่วยเบาหวานให้ดีขึ้น

อินโนซิทอล มีส่วนช่วยผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยากที่มีปัญหา PCOS ได้อย่างไร

ครูก้อย นัชชา ลอยชูศักดิ์ ผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th ยืนหนึ่งในใจผู้มีบุตรยาก เพจที่ให้ความรู้ และการเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยากตามหลักวิทยาศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลว่า จากการศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับผู้มีบุตรยาก มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Medicine เมื่อปี 2017 พบว่า ผู้หญิงที่มีบุตรยากเมื่อได้รับสารอาหารที่มีอิโนซิทอล (Inositol) เข้าไปในระหว่างกระบวนการเหนี่ยวนำให้ไข่ตก (Ovulation Induction) เพื่อที่จะไปทำเด็กหลอดแก้ว IVF หรือ ICSI พบว่าผู้หญิง ที่ทาน อิโนซิทอล (Inositol) เข้าไประหว่างการเหนี่ยวนำให้ไข่ตก (Ovulation Induction) หรือเรียกว่าช่วงที่มีกระตุ้นไข่ หรือก่อนที่จะมีการเก็บไข่ จะส่งผลให้อัตราการตั้งครรภ์สูง นอกจากนี้ยังเพิ่มคุณภาพตัวอ่อน (embryo) และช่วยลดการใช้ยากระตุ้นไข่ที่มากเกินไป เพราะหากมีการใช้ยากระตุ้นมากเกินไปก็อาจจะส่งเอฟเฟกต์ให้เกิด ภาวะที่รังไข่ถูกกระตุ้นมากเกินไป หรือที่เรียกว่า OHSS ย่อมาจาก Ovarian Hyperstimulation Syndrome แทรกซ้อนในระหว่างกระตุ้นไข่ได้

และยังมีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการทานกรดโฟลิกและอินโนซิทอลโดยเฉพาะ ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Endocrinology เมื่อปี 2016 ของประเทศ Germany ได้ทำการศึกษากับผู้หญิงที่มีบุตรยาก 3,602 คน โดยให้ทานกรดโฟลิกและอิโนซิทอลเป็นเวลา 2-3 เดือน ปริมาณที่ให้ทานคือ โฟลิก 400 ไมโครกรัม และ อิโนซิทอล 4 กรัม ต่อวัน ผลการศึกษาพบว่า 70% ของผู้หญิงที่ทำการทดลอง มีการตกไข่กลับมาเป็นปกติ 545 คน ตั้งครรภ์ คิดเป็น 15.1% ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลง และมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนจำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ ช่วยให้ผนังมดลูกฟอร์มตัวหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน

อีกงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the Turkish-German Gynecological Association เมื่อปี 2018 ได้รวบรวมผลการศึกษาการเยียวยาผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS โดยการให้ทานกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมร่วมกับอิโนซิทอล ดังนี้

1.ทดลองกับผู้หญิง 92 คน ที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนขาด ประจำเดือน มาน้อย หรือมาห่างกันเกิน 35 วัน (oligomenorrhea) และมีภาวะ PCOS โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม และ อิโนซิทอล 4 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า มีอัตราไข่ตกเพิ่มขึ้น น้ำหนักลดลง ฟองไข่เจริญเติบโตดีขึ้น ไขมันดี (HDL) เพิ่มขึ้น

2.ทดลองในผู้หญิง 25 คน ที่มีภาวะประจำเดือนขาดหาย หรือ บางรายไม่มีประจำเดือนเลยตั้งแต่เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ (amenorrhea) และมีภาวะ PCOS โดยให้ทานโฟลิก และอิโนซิทอล อย่างละ 4 กรัม ต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน พบว่า รอบเดือนเริ่มกลับมาเป็นปกติขึ้น สมรรถภาพของรังไข่ดีขึ้น ฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรนลดลง

3.ทดลองในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ 42 คน (ช่วงอายุ 18-40 ปี) ที่มีภาวะ PCOS โดยให้ทานโฟลิก 400 ไมโครกรัม และ อิโนซิทอล 4 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 12-16 สัปดาห์ พบว่า ระดับอินซูลินและฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนลดลง ช่วยเพิ่มค่าความทนต่อน้ำตาล (glucose tolerance) ซึ่งส่งผลดีต่อการลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
.
อิโนซิทอล (Inositol) พบมากในอาหารชนิดใด ?

แหล่งอาหารธรรมชาติที่อุดมไปด้วย อินโนซิทอล ได้แก่ ตับ จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง ลูกเกด แคนตาลูป เกรปฟรุต กะหล่ำปลี บริเวอร์ยีสต์ และปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้มีบุตรยากนิยมใส่อินโนซิทอลเข้าไปด้วย โดยเฉพาะวิตามินเตรียมตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยาก เนื่องจากสะดวกในการรับประทานและมีปริมาณที่เหมาะสม โดยผู้มีบุตรยากที่วางแผนเตรียมตั้งครรภ์ ควรเลือกทานวิตามินที่ได้รับการรับรองจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้มีบุตรยากที่เตรียมตัวก่อนเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว IVF หรือ ICSI ที่ต้องการจำนวนไข่ที่มีคุณภาพหลายใบ หรือคนที่มีปัญหา PCOS

ยิ่งไปกว่านั้น โฟลิกจำเป็นอย่างมากต่อผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ทุกคนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ทานล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาของตัวอ่อนอย่างสมบูรณ์ ลดอัตราทารกพิการแต่กำเนิด และอิโนซิทอลช่วยบำรุงไข่ให้อ้วนโต ปรับฮอร์โมนให้สมดุล ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ไข่ตกเป็นปกติ
.
รู้อย่างนี้แล้วผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ ต้องเสริมวิตามินโฟลิก และอิโนซิทอลล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน ประกอบกับวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ให้ครบถ้วน และต้องทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ ตาม “คัมภีร์อาหารที่คนอยากท้องต้องกิน” โดยเน้นอาหาร 70% วิตามิน 30% ได้ที่ https://www.babyandmom.co.th/คัมภีร์อาหาร-ที่คนอยากท/ หรือสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เกี่ยวกับวิตามินเตรียมตั้งครรภ์ได้ที่ https://www.babyandmom.co.th/ovaall/ เพราะการบำรุงที่ดีช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์และเพื่อให้ครรภ์นั้นเป็นครรภ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงที่สุด

ทำความรู้จักกับอินโนซิทอลเพิ่มเติมได้ในรายการ Research Talk โดยครูก้อย นัชชา ลอยชูศักดิ์ ผู้ก่อตั้งเพจ Babyandmom.co.th ยืนหนึ่งในใจผู้มีบุตรยาก ได้ที่