B-Garlic กระเทียมดำอันดับหนึ่ง คว้ารางวัล PM Export Award 2021 สร้างนวัตกรรมยกระดับการเกษตรไทยสู่ตลาดโลก

นายนพดา อธิกากัมพู กรรมการผู้จัดการบริษัทนพดาโปรดักส์ จำกัด/กลุ่มบริษัทนพดา (นพดากรุ๊ป) ชายหนุ่มลูกเกษตรกร ที่พลิกพื้นดินให้กลายเป็นทองคำเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยสองมือ และหนึ่งสมองของตนเอง สร้างตำนานกระเทียมดำอันดับหนึ่งของเมืองไทย คว้ารางวัลใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ PM Export Award 2021 สาขา Best Exporter ให้กับ B-Garlic และ Best Thai Brands ให้กับ Homtiem

นายนพดากล่าวถึงจุดเริ่มต้นว่า Nopphada Group ประกอบด้วย Nopphada Product, Nopphada Trading, Nopphada Seasoning และ NCR Product แต่กว่าจะเป็นนพดากรุ๊ปแบบทุกวันนี้ ได้เริ่มต้นจากการสานต่อกิจการครอบครัวในธุรกิจค้ากระเทียมสด ในจังหวัดลำพูน ส่งเข้าตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ และโรงงานแปรรูปอาหาร เป็นกิจการที่ส่งไม้ต่อจากรุ่นคุณปู่ รุ่นคุณพ่อ ที่ดำเนินธุรกิจอย่างยาวนานร่วม 40 ปี มาจนถึงปัจจุบันนับเป็นรุ่นที่ 3 และได้ก่อตั้งเป็นบริษัท นพดาโปรดักส์ จำกัด ภายใต้การบริหารของตัวเอง

เนื่องจากได้เห็นถึงปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาจากการเปิดการค้าเสรี ทำให้กระเทียมจากต่างประเทศไหลทะลักเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้ราคากระเทียมไทยได้รับผลกระทบ เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมได้รับผลกระทบตามไปด้วย ตนจึงต้องเร่งหาทางแก้ไข ได้คิดหาวิธีเพิ่มมูลค่าให้กับกระเทียมไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและหาทางออกให้กับธุรกิจที่ทำอยู่ จึงได้ค้นพบ “กระเทียมดำ” จากการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น พบว่ากระเทียมดำเป็นอาหารนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยดูแลสุขภาพ จากการคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเอเชีย และมีการบริโภคกันอย่างแพร่หลาย ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน

“ผมเริ่มศึกษาค้นคว้าวิธีการผลิตร่วมกับคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ จนได้วิธีการผลิตที่เหมาะสมกับกระเทียมไทย โดยบริษัทเรามีกรรมวิธีการผลิตและเทคโนโลยีเฉพาะของกระเทียมดำ B-Garlic เท่านั้นที่สามารถควบคุมอุณหภูมิความร้อนและความชื้นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม” นายนพดากล่าวและว่า ทำให้กระเทียมดำที่ได้มีเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัทนพดาโปรดักส์ เท่านั้น จนทำให้ปัจจุบันบริษัทเป็นโรงงานผลิตกระเทียมดำในประเทศไทย โรงงานแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต GMP, HACCP, HALAL และ อย.


ทั้งนี้ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัท มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อยอดให้กับสินค้าใหม่ ๆ จนปัจจุบันออกแบรนด์น้องใหม่อย่าง “HOMTIEM” และ “N’JOY” ซึ่งมีสินค้าที่วางจำหน่ายแล้ว ประกอบไปด้วย กระเทียมดำแบบมีเปลือกขนาด 500 กรัม, ขนาด 250 กรัม, 100 กรัม, 20 กรัม และกระเทียมดำแบบพร้อมทานขนาด 60 กรัม โดยตัวกระเทียมดำ B-Garlic มีรสชาติหวานทานง่าย ไม่เผ็ด ไม่ฉุน ในตัวกระเทียมดำยังมีสารสำคัญ เช่น สาร SAC, Arginine, Polyphenols, Proline, Leucine, และ GABA ทำให้กระเทียมดำ 1 หัว มีสารอาหารสูงกว่ากระเทียมสดถึง 13 เท่า

นอกจากนั้น B-Garlic กระเทียมดำ มีส่วนช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ไขมัน และความดัน จะค่อย ๆ ปรับสมดุลให้ดีขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายสมรรถภาพ บำรุงสมองและตับ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดอาการภูมิแพ้ รวมถึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

ทั้งนี้ปี 2564 จึงได้ร่วมมือกับช่องทาง Home Shopping ต่าง ๆ เช่น True Shopping, RS Mall, O Shopping และ Happy Shopping รวมทั้งช่องทาง Ecommerce เพื่อฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากความร่วมมือนี้คาดหวังว่ายอดขายกระเทียมดำ B-Garlic ในปี 2564 ถึง 200 ล้านบาทหรือเติบโต 150% จากปี 2563


นอกจากนั้นยังได้ร่วมมือกับประธานสมาพันธ์ช่างผมไทย IHNF ดร.ณรงค์ ศรีเกรียงทอง เพื่อช่วยเหลือร้านเสริมสวยที่อยู่ภายใต้แบรนด์ DCASH ในพื้นที่กรุงเทพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 นำสินค้าที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงสถานการณ์นี้ คือ “กระชายขาวสกัดแคปซูล” ให้กับทางร้านเสริมสวยได้จำหน่ายผ่านช่องทางของร้านเสริมสวยเอง เพื่อเป็นอีกหนึ่งของความช่วยเหลือให้พนักงานมีช่องทางเพิ่มรายได้

โดยมีแคมเปญ “B-Garlic กระชายขาวสกัด ดี พลัส ช่วยโควิด” ทุก ๆ การสั่งซื้อ “กระชายขาวสกัด ดี พลัส” หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วทาง B-Garlic จะนำเงินสมทบทุนให้หน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ช่วยเหลือชุมชนที่อยู่บริเวณโดยรอบบริษัทที่ได้รับผลกระทบ อาทิ บ้านหมูเปิ้ง ม.9 และบ้านป่าตอง ม.13 ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นมูลค่า 429,000 บาท

ปัจจุบัน B-Garlic จัดแคมเปญ “แทนคำขอบคุณจากใจ B-Garlic แจกทอง” ทุก ๆ การสั่งซื้อจะได้รับสิทธิ์ร่วมลุ้นทองคำหนัก 1 บาท มูลค่า 30,000 บาท และรางวัลอื่น ๆ อีกมาก เพียงกรอก ข้อมูลผ่านลิงค์ https://forms.gle/5Siv1yANpzGgLwUp6