SMEs อาหารเกาะกระแสโลกคึกคัก พาณิชย์ช่วย “จับคู่” จ่อวางตลาดผ่านบิ๊กค้าปลีกไทย-ผู้แทนการค้าจีน

ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร “ปากท้อง” เป็นเรื่องสำคัญเสมอ และนี่คือโอกาสที่ไม่เคยหมดและไปต่อได้เรื่อยๆ ของวงการอุตสาหกรรมอาหารของไทย รวมถึง SMEs เจ้าของสินค้าอาหารแปรรูปที่เดินหน้าพัฒนาสินค้า เพื่อเอาใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

เมื่อ SMEs มีสินค้าคุณภาพดี ถูกจริตคนยุค New Normal อยู่ในมือแบบนี้แล้ว กระทรวงพาณิชย์ที่มี หัวเรือใหญ่อย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้จัดเวทีให้ SMEs 75 บริษัทในโครงการ “สร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล (ต้นกล้า ทู โกล)” พบเจรจาธุรกิจออนไลน์กับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย ได้แก่ เดอะมอลล์ กรุ๊ป, เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป, สห ลอว์สัน, โลตัส, คิง เพาเวอร์, วิลล่ามาร์เก็ท, และโกลเด้นเพลซ และบริษัทผู้แทนการค้าสำหรับตลาดจีน ซึ่งเกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจรวม 150 นัดหมาย และคาดการณ์มูลค่าการค้าใน 1 ปีแรกมากกว่า 100 ล้านบาท

สินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจากงานนี้ คือ กลุ่มอาหารแปรรูปที่ตอบโจทย์เทรนด์บริโภคยุคใหม่ เช่น เนื้อเทียม (Plant-based food) อาหารคีโต และอาหารเพื่อสุขภาพ โดยผู้ซื้อสนใจนำผลิตภัณฑ์หลายอย่างไปจำหน่ายผ่านช่องทางค้าปลีกในอนาคต เช่น เนื้อ Plant-based ผลิตจากเห็ดแครงแบรนด์มัดใจ, เห็ดสดและเห็ดแปรรูปแบรนด์ Deligan, ปลาส้มไฮ-โซ สูตรหมักน้ำข้าวจากจ.ยะลา, ไส้กรอกอีสานคีโตแบรนด์มาดามอร, น้ำซุปพร้อมทานแบรนด์ In a Good Mood, ข้าวเกรียบปลาแบรนด์ NASREEN, ซุปหน่อไม้พร้อมทานแบรนด์แบมบูเนาะ, น้ำพริกปลาร้า แจ่วบอง แบรนด์อะเวีย, มัสมั่นหมูมะพร้าวอ่อนแบรนด์สำรับโนรา หนังปลากรอบสมุนไพรแบรนด์เคียงกัน และหนังไก่กรอบแบรนด์แม็กซ์โอเชี่ยน เป็นต้น

คุณปริยะ ศิริกุล บริษัท อินโนโฟ จำกัด เจ้าของสินค้า “มัดใจ” แผ่นโปรตีนเห็ด บอกว่า ผลิตภัณฑ์ของมัดใจคือ โปรตีนทางเลือกทำจากเห็ดแครงซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นของภาคใต้ และขนุนอ่อน จะใช้การแปรรูปน้อยที่สุด โดยเขาได้เรียนรู้เรื่องดีไซน์บรรจุภัณฑ์จากทีมผู้เชี่ยวชาญการออกแบบของโครงการฯ ที่แนะนำว่าควรเอาตัวอาหารมาโชว์ให้ลูกค้าเห็นเพื่อให้เข้าใจตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น

คุณกัลยรัตน์ ดวงรัตนเลิศ บริษัท มาดามอร ฟู๊ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของสินค้าไส้กรอกอีสานคีโต เล่าว่า เธอได้คำแนะนำจากวิทยากรหลายอย่าง เช่น วิธีการทำตลาด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ฉีกกรอบเดิมๆ ของไส้กรอกอีสาน เป็นซองแนวมินิมัล พกพาง่าย และมีโอกาสพบคู่ค้าที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้อีก

นี่เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ที่เสริมสร้างศักยภาพ SMEs ท้องถิ่น ให้พร้อมเติบโตในทุกสถานการณ์ โดยตั้งแต่ปี 2561-2564 โครงการฯ ได้สนับสนุน SMEs ต่อยอดโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ โดยร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศกว่า 220 ครั้ง สร้างมูลค่าการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศรวมกว่า 6,000 ล้านบาท

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดสินค้าจากโครงการต้นกล้า ทู โกล เพิ่มเติมได้ที่ www.tonklatogoal.com