‘ข้าวไก่แจ้’ มอบข้าวสาร 3,000 กิโลฯ-อาหารแห้ง ช่วยผู้ประสบอุทกภัย 6 จว.

นับได้เกือบ 1 เดือนแล้ว ที่หลายพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคอีสานและภาคกลางตอนบน ไล่ลงมาจนถึงลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา จมบาดาล บ้านเรือนถูกน้ำท่วม พืชสวนเกษตร ไร่นา ได้รับความเสียหาย หลังเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากพายุโกนเซินและพายุเตี้ยนหมู่ ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมมาก และมวลน้ำเข้าท่วมหลายจังหวัด อาทิ สุโขทัย นครสวรรค์ ชัยภูมิ นครราชสีมา ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี เป็นต้น

ขณะที่กรุงเทพมหานคร รวมถึง อ.บางเลน จ.นครปฐม ถูกจัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง โดยหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนระดมกำลังและเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้น คือ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงแบรนด์ “ไก่แจ้” ได้มอบข้าวสารรวม 3,000 กิโลกรัม พร้อมอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวม 6 พื้นที่ ประกอบด้วย ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย, อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา, อ.เมือง จ.ลพบุรี, อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา, อ. เมือง จ.ปทุมธานี และ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

โดยที่ ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ฝั่งตะวันตก มีน้ำท่วมหนัก 10 หมู่บ้าน ทำให้มีประชาชนเดือดร้อนหลายร้อยครอบครัว บางครอบครัวถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ติดเกาะออกมาไม่ได้ ขาดอาหารและน้ำดื่ม ล่าสุด ระดับน้ำลดลงบ้างในบางพื้นที่ แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าระดับถนน ยังมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนสูงกว่า 1-1.50 เมตร ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ ต้องอาศัยเรือ และเดินลุยน้ำออกมา

ทีมผู้สื่อข่าวมติชนประจำจังหวัดสุโขทัย ได้นำเสนอข่าวถึงความเดือดร้อนของประชาชน บ้านเกาะเทวดา หมู่ 2,5,6,10 ต.บ้านกล้วย ที่ร้องขอความช่วยเหลือ ขาดอาหารและน้ำ ตัวแทนข้าวตราไก่แจ้จึงนำข้าวตราไก่แจ้ 30 ถุง น้ำหนักถุงละ 5 กิโลกรัม และอาหารแห้งจำนวนหนึ่ง มอบให้ ไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยถึงบ้าน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนผู้ประสบภัยได้ในระดับหนึ่ง รวมทั้งมอบข้าวสารตราไก่แจ้ให้กับ นายกองโทพยุงศักดิ์ สุวรรณโณ นายอำเภอเมืองสุโขทัย อีกจำนวน 70 ชุดเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ในเขต อ.เมืองสุโขทัย ต่อไป

สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ 2,5,6,10 ต.บ้านกล้วย ยังคงต้องการน้ำดื่มเพื่อการบริโภคอีกจำนวนมาก เนื่องจากน้ำดื่มเป็นสิ่งจำเป็นในครอบครัวต้องใช้ดื่มกิน อย่างน้อยวันละ 1-2 ขวด

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา พบว่าหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน อาทิ อ.ด่านขุนทด หนองบัวละคร ต.หนองบัวละคร พื้นที่หมู่ 2,4,5,7,9 ระดับน้ำสูง 10-50 ซม., อ.สูงเนิน ต.บุ่งขี้เหล็ก หมู่ 3, 4 น้ำในลำตะคองเอ่อล้นตลิ่ง ระดับน้ำสูง 10-40 ซม., อ.โนนสูง ต.จันอัด หมู่ 8 เกิดจากอ่างเก็บน้ำลำเชียรไกรล้นตลิ่ง ท่อระบายน้ำชำรุด 1 จุด ระดับน้ำสูง 20-30 ซม., อ.พิมาย ต.สัมฤทธิ์ หมู่ 13 และ หมู่ 10 ระดับน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น มวลน้ำเริ่มทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน, อ.เมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ชุมชนมิตรภาพซอย 4 และ 6 น้ำลำตะคองเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นตลิ่งท่วมขังบ้านเรือน ทั้งนี้ตัวแทนข้าวตราไก่แจ้ นำข้าวสารตราไก่แจ้ จำนวน 500 กิโลกรัม จากบริษัทสุนทรธัญทรัพย์ จำกัด พร้อมอาหารแห้งจำนวนหนึ่ง มอบให้กับชาวบ้านใน อ.โนนสูง ด้วย

เช่นเดียวกับที่ อ.เมือง จ.ลพบุรี, อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา, อ.เมือง จ.ปทุมธานี และ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ตัวแทนข้าวตราไก่แจ้ นำข้าวสารตราไก่แจ้ จากบริษัทสุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัย จุดละ 500 กิโลกรัม

โดยพบว่าสถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.ลพบุรี มีน้ำท่วม 10 อำเภอ 84 ตำบล 645 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 47,744 ไร่ ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 อำเภอ ได้แก่ ผักไห่ บางบาล เสนา บางไทร บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา นครหลวง ท่าเรือ บางปะหัน และมหาราช รวมกว่า 130 ตำบล 683 หมู่บ้าน


ส่วนที่ จ.ปทุมธานี พบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ใน อ.สามโคก และ อ.เมือง จ.ปทุมธานี มีน้ำเอ่อท่วมสูงประมาณ 1 เมตรเศษ รวมถึงที่ จ.นนทบุรี มีพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ประกอบด้วย หลายชุมชนริมน้ำใน อ.ปากเกร็ด อาทิ ชุมชนริมแม่น้ำแถววัดตาล ต.บางตะไนย์, ชุมชนหมู่5 ต.บางพลับ, ชุมชนท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ, ชุมชนวัดแจ้ง ต.บางกระสอ เป็นต้น