คนรุ่นใหม่ควรฝึกวินัยในการออมเงินอย่างไร ? มารู้กันตรงนี้ !

หากใครที่กำลังวางแผนถึงอนาคต สิ่งที่รวมอยู่ในแผนระยะยาวควรที่จะต้องมีการวางแผนทางด้านการเงินเอาไว้ด้วย เพราะถ้าหากคุณต้องการความมั่นคงในการใช้ชีวิตด้วยแล้ว เรื่องเงินๆ ทองๆ จำเป็นที่ต้องถูกจัดการอย่างเป็นระบบ สิ่งหนึ่งที่คนรุ่นหนุ่มสาวจำเป็นที่จะต้องทำอยู่เสมอเพื่อให้เกิดความคุ้นชินจนกลายเป็นนิสัย นั่นก็คือการฝึกวินัยในการออมเงิน ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานสำคัญในการวางแผนชีวิตให้เติบโตและสบายได้ในอนาคต

แต่สำหรับใครที่สนใจการฝึกวินัยในการออมเงิน แต่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นจากสิ่งใด ลองมาเริ่มต้นทำกับสิ่งเหล่านี้ เพื่อเป็นการฝึกตัวเองให้เกิดการออมเงิน ที่ทำได้ง่ายๆ แถมได้ประโยชน์ในระยะยาวอีกด้วย

1.กำหนดการใช้เงินในแต่ละวัน

หนึ่งในวิธีในการฝึกวินัยในการออมเงินที่หลายๆ คนเลือกใช้ นั่นก็คือการกำหนดการใช้ในเงินในแต่ละวัน เพราะในแต่ละวันเรารู้ดีอยู่แล้วว่าจะต้องเสียไปกับค่าอะไรบ้าง โดยไม่ต้องเอาค่าใช้จ่ายประจำเดือนอย่าง ค่าเช่าหรือค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ แต่เอาแค่ใช้จ่ายที่คุณใช้ในแต่ละวันก็เพียงพอ เพราะคุณรู้ดีอยู่แล้วว่าในแต่ละวันคุณต้องใช้จ่ายกับค่าอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นค่ารถไปทำงาน ค่าอาหารกลางวัน ค่ากาแฟ ซึ่งเมื่อคุณรู้แล้วว่า ค่าใช้จ่ายโดยประมาณจะใช้อยู่ที่กี่บาท ยกตัวอย่างในแต่ละวันคุณใช้จ่ายไม่เกิน 300 บาท ก็สามารถกำหนดไปได้เลยว่า ในแต่ละวันคุณจะไม่ใช้จ่ายเงินเกิน 300 บาทเป็นอันขาด

2.แบ่งเงินเก็บทีละเดือน ในจำนวนที่คุณไหว

เมื่อคุณจำกัดการใช้เงินในแต่ละวันได้แล้ว คุณก็จะเห็นว่า เงินในบัญชีก็จะมีเหลือเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในขั้นต่อไปเมื่อถึงสิ้นเดือน ลองนำเงินที่เหลือเหล่านั้นไปเก็บในบัญชีออมทรัพย์ เพื่อดูว่าในอนาคตเงินที่คุณออมนั้นจะมีเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งหากในสุดท้ายแล้ว คุณพบว่าคุณสามารถออมเงินได้มากกว่าที่คุณคิด ก็สามารถนำเงินเหล่านั้นไปต่อยอดในเรื่องอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะนำไปลงทุนอย่างการซื้อประกัน หรือเล่นหุ้น แต่ถ้าใครมีฝันที่อยากจะทำธุรกิจของตัวเองเล็กๆ การแบ่งเงินเก็บในแต่ละเดือนก็จะเป็นการสร้างวินัยในการออมเงิน ที่จะส่งผลในแง่ของการนำไปต่อยอดได้เป็นอย่างดี

3.การไม่สร้างหนี้เพิ่ม หนี้บัตรเครดิตในแต่ละเดือน อย่าสะสมเอาไว้

อีกหนึ่งการสร้างวินัยในการออมเงินที่ดี คือการไม่สร้างหนี้ให้เพิ่มพูน เชื่อแน่ว่าคนรุ่นใหม่ต้องการมีบัตรเครดิตเอาไว้ เผื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งที่สามารถผ่อนได้หลายเดือน หรือเพื่อเป็นการหมุนเงินในแต่ละเดือนให้เกิดสภาพคล่องมากที่สุด แต่อย่าลืมว่า หากคุณได้ทำการใช้จ่ายบัตรเครดิตเหล่านั้น วิถีทางที่จะทำให้คุณมีภาวะทางการเงินที่ปลอดภัยที่สุด ก็คือการโป๊ะหนี้ในแต่ละเดือนให้หมดไป แล้วไปเริ่มใหม่ อย่าได้ค้างหนี้เอาไว้เป็นดินพอกหางหมูเป็นอันขาด เพราะทั้งเงินดอกและเงินต้นอาจจะถาโถมเข้าหาคุณโดยที่ไม่ทันตั้งตัว ฉะนั้น วางแผนทุกครั้งก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณคล่องตัวที่สุด และยังเป็นการสร้างวินัยในการออมเงินที่ดีอีกด้วย