รวมเมนูอร่อย สูตรเด็ดจากไข่เป็ด ทำง่าย อร่อยไว ได้ทั้งคาวหวาน

ไข่ หนึ่งในวัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหาร ทั้งเมนูคาวหรือเมนูหวาน ก็ยิ่งทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไข่เป็ด ที่ไข่แดงจะให้ความมันมากกว่าไข่ไก่ ลูกใหญ่กว่า และมีความเหนียวมากกว่า ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าเมนูคาวหวานหลายๆ เมนูก็ต้องเลือกไข่เป็ดนี่แหละ เป็นส่วนผสมหลักในการทำอาหารสักชนิด วันนี้เราก็เลยลิสต์เมนูอร่อยที่ใช้ไข่เป็ดเป็นส่วนประกอบมาฝากทุกคนกัน บอกเลยว่าอร่อยได้ทั้งเมนูคาวและเมนูหวาน ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกัน

 

ไข่เป็ดต้ม

เมนูธรรมดาที่บอกเลยว่าคุณสามารถนำไปประยุกต์ได้อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเป็นเมนูยำไข่ต้ม ยำทูน่าไข่ต้ม ยำไข่ต้มตาหวาน เอาไว้ทานคู่กับข้าวหน้าเป็น ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ไข่พะโล้ หรือจะกินคู่กับน้ำพริก ผักต้ม ก็อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งการต้มไข่เป็ดให้อร่อยนั้นก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นไข่สุกทั้งฟอง ไข่ต้มยางมะตูม หรือไข่ต้มตาหวาน เป็นต้น

• ต้มไข่ให้สุกทั้งฟอง: ล้างไข่ให้สะอาด ตั้งน้ำให้เดือด พอน้ำเดือดแล้วก็ให้ใส่ไข่ลงไปต้มใช้เวลา 9 นาที หรือนานกว่านั้น เพื่อให้ไข่สุกทั้งฟอง

• ไข่ต้มยางมะตูม: ล้างไข่ให้สะอาด ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เกลือลงไป หลังจากน้ำเดือดแล้วให้ใส่ไข่ลงไป ใช้เวลา 7 นาที แล้วตักขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น แล้วก็เปลี่ยนน้ำเรื่อยๆ จนกระทั่งไข่ต้มเย็นทั้งฟอง

• ไข่ต้มตาหวาน: ล้างไข่ให้สะอาด เรียงไข่เป็นแนวนอนในหม้อที่ต้มให้เต็ม เพื่อไม่ให้ไข่ขยับ หลังจากนั้นใส่เกลือสมุทรลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำให้อยู่แค่ครึ่งหนึ่งของไข่เท่านั้น ห้ามเทท่วม ห้ามคนไข่ ไม่งั้นไข่จะสุกทั่วทั้งใบ ไม่เป็นไข่ต้มตาหวาน ใช้เวลา 6 – 7.30 นาที ไม่ควรนานกว่านั้น หลังจากนั้นให้นำไข่ที่ต้มแล้วมาใส่ในน้ำเย็นจัดอย่างน้อย 1 นาที เพื่อไม่ให้ไข่สุก

บวบผัดไข่

เมนูธรรมดาที่ทำให้อร่อยได้ง่ายๆ ด้วยไข่เป็ด อย่างบวบผัดไข่ ที่เริ่มต้นทำก็ง่ายนิดเดียว แค่เตรียมเครื่องให้พร้อม ปอกบวบกระเทียม หั่นบวบเป็นชิ้นพอดีคำ ล้างให้สะอาด หลังจากนั้นก็ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมไปผัด แล้วตามด้วยบวบ ผัดจนใกล้สุก ก็ตอกไข่ลงไปแล้วปรุงรสตามต้องการ

ขนมปุยฝ้าย

ขนมปุยฝ้าย ขนมหวานขึ้นฟูที่ต้องบอกว่าอร่อยไม่แพ้กับขนมชนิดอื่นๆ ที่มีวิธีทำง่ายสุดๆ อันดับแรกก็ให้ตีไข่เป็ด 2 ฟองให้ขึ้นฟู ค่อยๆ ใส่น้ำตาลลงไปจนน้ำตาลหมดและไข่ที่ตีนั้นข้นจนไม่หยดลงมา หลังจากนั้นก็ให้ใส่ใส่แป้งเค้ก 135 กรัม แบ่งใส่ 2 ครั้ง ใส่สลับของเหลว (น้ำมะนาว,น้ำเปล่า และกลิ่นมะลิ) ใช้พายตะล่อมให้เข้ากัน หลังจากนั้นก็นำมาใส่ถ้วยกระดาษ นั่งในน้ำเดือดประมาณ 15-20 นาที จนหน้าแตก แล้วนำมาพักบนตะแกรงให้เย็น