เทคนิคเลือกอาหารแมวแบบเม็ด เลือกยังไงให้ถูกใจเจ้านายที่บ้าน

แน่นอนสำหรับคนที่มีแมวเป็นเจ้านาย สิ่งหนึ่งที่ทาสอย่างเรา ๆ ก็คอยกังวลอยู่ตลอดเวลาก็คงจะหนีไม่พ้นกับเรื่องของอาหารอย่างแน่นอน เพราะว่าอาหารแมวทุกวันนี้ก็มีให้เลือกอยู่หลายแบบด้วยกันทั้งอาหารแมวแบบเม็ดกับแบบเปียก รสชาติก็มีให้เลือกหลากหลาย แถมยังมาพร้อมกับคุณสมบัติที่หลากหลายอีกด้วย ซึ่งทาสอย่างเราๆ ก็ต้องเลือกให้ดี แม้ว่าจะดูเหมือนง่าย แต่ก็ต้องบอกว่าต้องใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ให้ดีด้วย วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปดูกันว่าเวลาเลือกอาหารแมวแบบเม็ดควรที่จะต้องพิจารณาอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกัน

เลือกให้เหมาะกับความต้องการ

โดยปกติแล้ว อาหารแมวแบบเม็ดจะมีให้เลือกอยู่สองสูตรหลักๆ ด้วยกัน นั่นก็คือสูตรเน้นโภชนาการ และสูตรป้องกันโรค เพราะว่ากิจกรรมในแต่ละวันของแมวก็จะแตกต่างกันไป ทั้งเลี้ยงระบบเปิด และเลี้ยงระบบปิด ซึ่งถ้าเกิดแมวของเรามีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคร้าย อาหารแมวแบบเม็ดสูตรเน้นโภชนาการก็จะช่วยในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับแมวที่ป่วย หรือต้องการรักษาโรคแมว การเลือกอาหารแมวแบบเม็ดสูตรป้องกันโรคก็จะช่วยให้ร่างกายแมวแข็งแรงได้เฉพาะจุด แต่ก็ต้องบอกว่าการเลือกซื้ออาหารสูตรนี้ควรที่จะต้องได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อนเลือกซื้อนั่นเอง

เลือกตามปริมาณ

เรื่องของปริมาณอาหารแมวที่ซื้อในแต่ละครั้งก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน เพราะว่าอาหารแมวแบบเม็ดนั้น แม้จะสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิห้องได้ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถเก็บไว้ได้นาน ดังนั้น ควรซื้อให้เหมาะสมกับปริมาณที่แมวสามารถกินหมดได้ภายใน 1 เดือน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเก็บนาน และนอกจากนี้แล้ว ยิ่งเก็บอาหารเม็ดไว้นาน ก็ทำให้กลิ่น รสชาติ และสัมผัสเปลี่ยนไป ทำให้แมวไม่อยากกินอาหารแมวที่เลือกซื้อไปนั่นเอง เนื่องจากแมวเลือกอาหารจากกลิ่น ทำให้เราต้องใส่ใจในส่วนนี้เป็นหลักเลย

เลือกให้เหมาะกับวัย

ในแต่ละช่วงวัยของเจ้านาย ก็ต้องเลือกอาหารแมวแบบเม็ดให้เหมาะสม เพราะแต่ละวัยก็ต้องการสารอาหารและปริมาณที่แตกต่างกันออกไป

• ลูกแมว ในช่วงวัยนี้ควรเลือกอาหารที่สร้างกล้ามเนื้อ กระดูก ภูมิคุ้มกัน และสมอง ทั้งโปรตีน แคลเซียมต่างๆ เพื่อให้ร่างกายของลูกแมวเติบโตอย่างเต็มที่ และสามารถเล่นสนุกได้ในแต่ละวันอย่างร่าเริง

• แมวโตเต็มไว ควรเลือกอาหารที่มีกากใยสูง แต่ไขมันต่ำ เพื่อช่วยระบบขับถ่ายและไม่ทำให้อ้วน รวมไปถึงแคลเซียมและโอเมก้า 3 ด้วย

• แมวแก่ ควรเลือกอาหารที่เน้นโปรตีนแบบย่อยง่าย คาร์โบไฮเดรตต่ำ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเค็ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไต