บทบาทของ Cloud Computing เพื่อตอบโจทย์ SME

เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) มีบทบาทสำคัญกับการทำธุรกิจยุคนี้ ยุคที่ทุกสิ่งอย่างถูกขับเคลื่อนอยู่บนคลาวด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจ นำไปสู่โอกาสในการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น คลาวด์ จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจ SME ไม่ควรมองข้าม เหตุนี้นี้เราจึงมีเทคนิคการเลือกใช้คลาวด์อย่างเหมาะสม เพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME มาฝากกัน

คลาวด์ (Cloud) คืออะไร?

คลาวด์ คือ เครื่องมือที่ทำหน้าที่เป็นโฮสต์ ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตแบบจ่ายตามการใช้งาน ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บข้อมูล ใช้งาน และจัดการกับข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้ในระยะหนึ่ง โดยแลกกับการเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งระบบโฮสต์มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่

Cloud Computing แบ่งออกเป็น 3 แบบ

  1. IaaS (Infrastructure as a Service)คือการให้บริการทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเป็นการให้บริการHardware สำหรับ Server Storage ระบบเครือข่ายรวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัย ในรูปแบบ Virtualization หลักการคือผู้ให้บริการ Cloud นำเสนอพื้นที่ว่างใน Server แก่ผู้ใช้งานเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลหรือ Web Hosting โดยที่ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขและจัดเก็บข้อมูลได้ ในขณะที่เจ้าของ Cloud ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ให้เช่าเท่านั้น
  2. PaaS (Platform as a Service)คือบริการด้านPlatform ที่รองรับการทำงานของ Application มีรูปแบบที่คล้ายกับ IaaS แต่ต่างกันตรงที่ข้อมูลบางส่วนจะถูกควบคุมโดยผู้ให้บริการ Cloud ระบบ PaaS นี้สามารถจัดหา Platform เสมือนจริงเพื่อพัฒนา Software โดยเฉพาะ ทำให้โปรแกรมเมอร์สามารถเข้าใช้งานผ่านระบบออนไลน์ได้โดยไม่ต้องหาอุปกรณ์และระบบด้วยตนเอง
  3. SaaS (Software as a Service)คือการให้บริการSoftware Application ให้แก่ผู้ใช้งาน โดยคิดค่าบริการเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ใช้หรือคิดตามปริมาณใช้งาน โดยผู้ให้บริการคลาวด์จะเป็นผู้ดูแลทุกอย่างให้เอง คุณสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันได้ตามต้องการและทำงานกับไฟล์จากอุปกรณ์ใดก็ได้

ประโยชน์ของคลาวด์สำหรับธุรกิจ SME

1.ช่วยลดต้นทุนธุรกิจ

การทำธุรกิจมีค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้งการบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบ IT ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับคลาวด์ เพราะเป็นบริการที่จ่ายตามการใช้งาน ทำให้การประมวลผลระบบคลาวด์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง ทั้งในส่วนของ Hardware ค่าจ้างพนักงาน และค่าพลังงาน นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการจัดการปัญหาด้าน IT อีกด้วย

2.สามารถกู้คืนความเสียหายได้

สามารถสำรองข้อมูลสำคัญทั้งหมดเอาไว้ในคลาวด์ได้ ซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงไม่ต้องเก็บข้อมูลสำคัญๆ ไว้ในที่เดียว เมื่อเกิดปัญหาทั้งไฟฟ้าดับ ไวรัส คลาวน์จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรองข้อมูลของคุณบนเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ

3.สร้างความยืดหยุ่นให้ธุรกิจ

การประมวลผลระบบคลาวด์ช่วยให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งความยืดหยุ่นถือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME องค์กรที่มีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้จะมีโอกาสอยู่รอดได้มากกว่า คุณสามารถใช้คลาวด์ได้ตามความต้องการและในเวลาที่จำเป็น การบริการประมวลผลระบบคลาวด์จะมีค่าใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่คุณใช้เท่านั้น

4.ช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด

ธุรกิจ SME มีการแข่งขันสูง หากช้าเพียงก้าวเดียวอาจทำให้คุณเสียโอกาส เสียรายได้มหาศาล ธุรกิจต้องพร้อมที่จะขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์มีความสามารถในข้อนี้ ช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เพียงแค่มีอุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

5.มีระบบรักษาความปลอดภัย

คลาวด์มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีมากๆ เปรียบเสมือนตู้นิรภัยของธนาคารเลยทีเดียว ผู้ให้การบริการคลาวด์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลของคุณเป็นอันดับแรก ในการเข้าถึงข้อมูลจะต้องเข้ารหัสทั้งหมดและคุณยังสามารถตั้งค่าความปลอดภัยบนคลาวด์ของคุณเองได้เองด้วย

ในการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการคลาวด์ต้องพิจาณาอย่างรอบคอบ เพราะยังเป็นระบบที่ค่อนข้างใหม่และธุรกิจของประเทศไทยยังมีข้อจำกัดอีกมากมาย ถึงแม้การใช้เทคโนโลยีคลาวด์จะไม่ง่ายและติดยุ่งยากไปเสียหน่อยในช่วงแรกๆ แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวต่อธุรกิจ SME คลาวด์เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะนำพาธุรกิจ SME ไปสู่ความสำเร็จ เป็นเครื่องมือที่ห้ามมองข้ามเป็นอันขาด