LingoAce (ลิงโก้เอซ) ปิดยอดระดมทุนกว่า 5,300 ล้านบาท เร่งขยายกิจการทั่วโลก

คว้าเงินสนับสนุนจาก Sequoia Capital India, Tiger Global และ Owl Ventures เพื่อนำเม็ดเงินที่ได้มาขยายกิจการทั่วโลกและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กรุงเทพฯ (3 ธันวาคม พ.ศ. 2564) — LingoAce บริษัท EdTech ระดับโลก ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียนภาษาจีนออนไลน์ชั้นนำ ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบใหม่ในปีนี้ได้รวม 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 5,300 ล้านบาท) โดยวันนี้บริษัทฯ สามารถปิดดีลคว้าเงินทุนสนับสนุนรอบ Series C อีกจำนวน 105 ล้านเหรียญสหรัฐ (3,500 ล้านบาท) นำโดย Sequoia Capital India ร่วมด้วย Owl Ventures, Shunwei Capital และ SWC Global  ทิ้งระยะห่างไม่ถึงหนึ่งปีหลังการระดมทุน Series B มูลค่า 55 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 1,800 ล้านบาท) ที่นำโดย Tiger Global และ Owl Ventures ทำให้ LingoAce มียอดการระดมทุนจนถึงปัจจุบันรวม 180 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 6,000 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

LingoAce ปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนภาษาจีนของเด็ก ๆ ด้วยการสร้างประสบการณ์การเรียนที่สนุกสนานผ่านเกม สื่อสร้างสรรค์ และการโต้ตอบแบบ Interactive พร้อมเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถวางแผน จองคลาสเรียน และติดตามการเรียนรู้ของบุตรหลานได้สะดวก ปัจจุบัน LingoAce  มีสำนักงานทั่วโลกมากกว่า 100 ประเทศในหลายภูมิภาค ความสนใจในการเรียนภาษาที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการนำระบบการเรียนออนไลน์มาใช้อย่างรวดเร็วในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เป็นแรงสนับสนุนสำคัญให้มีการสมัครใช้งาน LingoAce ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 4,000% นับตั้งแต่สิ้นปี พ.ศ. 2562 ขณะที่ในประเทศไทยมียอดสมัครใช้งาน LingoAce เพิ่มขึ้น 500% นับตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2564

นาย ฮิวจ์ เหยา ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง LingoAce กล่าวว่า “ที่ LingoAce เราเชื่อว่าโอกาสในการเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ สามารถปลดล็อกโลกแห่งความเป็นไปได้ให้แก่เด็ก ๆ และด้วยการสนับสนุนจากนักลงทุนของเรา LingoAce วางแผนที่จะขยายแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานให้มากขึ้น และสร้างโอกาสให้เด็ก ๆ ทั่วโลกได้เข้าถึงประสบการณ์การเรียนออนไลน์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง”

LingoAce จะนำเงินจากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้เสริมสร้างพันธกิจของบริษัทในการทำให้การเรียนรู้ภาษาใหม่ของเด็ก ๆ เป็นไปอย่างสนุกสนาน สมจริง ผ่านการโต้ตอบแบบ interactive นอกจากนี้ บริษัทยังจะใช้เงินทุนนี้เพื่อเพิ่มจำนวนพนักงานทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐอเมริกา และยุโรป เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านการพัฒนาหลักสูตรและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพื่อสนับสนุนฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด

การแต่งตั้งทีมบริหารใหม่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สำคัญ รวมไปถึง นายมาร์แชล รอสไลน์ ที่จะเข้ามารับตำแหน่ง CFO (ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) และประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ โดย นายมาร์แชล เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ Goldman Sachs ในด้าน EdTech และการลงทุนในอุตสาหกรรมมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษทั้งในซานฟรานซิสโกและฮ่องกง และอีกหนึ่งท่านได้แก่ นายโก๊ะ อิ๊ก ชวน (เอซี) อดีตผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของ Uber จะเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหน้าที่ดูแลการขยายกิจการของ LingoAce ทั่วทั้งภูมิภาค โดยมุ่งเน้นไปที่ประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และจากการระดมทุนครั้งนี้ ยังได้เปิดโอกาสให้  นายอาบีก อานันท์ กรรมการผู้จัดการของ Sequoia India และ นายเอียน ชิว กรรมการผู้จัดการของ Owl Ventures เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของ LingoAce และ นายเดนนิส หยาง ซึ่งเป็นอดีต CEO ของ Udemy ก็ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาของบริษัทฯ เช่นกัน

นายเดนนิส หยาง กล่าวว่า “LingoAce เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ระดับโลกสำหรับเด็ก ๆ ในการเรียนภาษาจีนและทักษะอื่น ๆ ด้วยเนื้อหาวิชาการที่เข้มข้นและเทคโนโลยีชั้นเลิศ ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับนาย ฮิวจ์ เหยา และทีมงานในการเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดอนาคตระบบการศึกษา”

แม้ว่า LingoAce จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ด้วยการเรียนการสอนภาษาจีนเป็นหลัก แต่บริษัทฯ ก็มีแผนที่จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษใหม่ ๆ รวมถึงได้สำรวจสาขาวิชาอื่น ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการด้านการศึกษาทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอาบีก อานันท์ กรรมการผู้จัดการของ Sequoia India กล่าวว่า “ความต้องการสำหรับการเรียนรู้แบบ virtual learning บนโลกออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ด้วยหลักสูตรที่แข็งแกร่งของ LingoAce รวมทั้งนวัตกรรมในด้านเนื้อหาและแพลตฟอร์มดิจิทัล ตลอดจนอาจารย์และทีมงานที่มีความสามารถของ LingoAce ทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตอย่างน่าประทับใจ เห็นได้จากความสามารถในการดึงดูดผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นแม้จะเป็นในช่วงเวลาเช่นนี้ การที่พวกเขาต้องการขยายการให้บริการไปนอกเหนือจากภาษาจีน และขยายกิจการไปทั่วโลก ทำให้ Sequoia India รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับ Hugh Yao และทีมงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้้น”

LingoAce ก่อตั้งขึ้นโดย นาย ฮิวจ์ เหยา ซึ่งตัดสินใจทิ้งอาชีพในสายเทคโนโลยีที่มั่นคงเพื่อออกมาพัฒนาระบบการเรียนภาษาแบบใหม่ที่ทำให้ลืมรูปแบบการเรียนการสอนภาษาแบบดั้งเดิม โดยมีบุตรชายตัวน้อยของเขาเป็นผู้ใช้งานคนแรก ถึงวันนี้ LingoAce มีอาจารย์ที่มีใบรับรองวิชาชีพและได้ผ่านการรับรองความสามารถวิชาชีพครูภาษาจีนระดับสากล (CTCSOL) สำหรับการสอนภาษาจีนให้กับนักเรียนทั่วโลก


LingoAce ได้ออกแบบพัฒนาหลักสูตรที่ได้รับการรับรองทั่วโลกนี้ขึ้นเอง โดยใช้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวางหลักสูตรการศึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านมัลติมีเดีย แอนิเมชั่น และ Gamification โดยมีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้วิเคราะห์ประเมินคุณภาพหลังการเรียนการสอน เพื่อปรับแต่งหลักสูตรของบทเรียนและประสบการณ์การเรียนให้ดียิ่งขึ้น การเรียนสดแบบตัวต่อตัวและแบบกลุ่มย่อยกับอาจารย์ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนได้มีโอกาสถามตอบได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในที่สุด