20 ธันวาคมนี้ อย่าพลาดฟัง 2 โปรแกรมใหญ่ กติกา ‘META ESPORTS’ สัมมนา ‘อีสปอร์ตไทย’

ปัจจุบันกีฬาอีสปอร์ต (Esports) ถูกยกระดับเป็นชนิดกีฬาอาชีพของเมืองไทยอย่างเต็มตัวหลังได้รับการบรรจุไว้ในพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ทำให้ภาครัฐมีหน้าที่ต้องส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากร กีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายในระดับนานาชาติ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ยังประกาศบรรจุกีฬาอีสปอร์ตเข้าชิงชัย 6 เหรียญทองในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 ซึ่งจะประชันกันในเกม Arena of Valor (ROV), Dota 2, Dream Three Kingdoms 2, FIFA, HearthStone, League of Legends, PUBG Mobile, Street Fighter ขณะเดียวกันยังใส่กีฬาสาธิตมาอีก 2 ชนิด คือ AESF Robot Masters และ AESF VR Sports

จากการคาดการณ์ของ Newzoo อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ากว่า 39 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2564 ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างอาชีพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ทั้งอาชีพที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตโดยตรง และอาชีพที่อยู่ในอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งยังมีการประเมินตัวเลขของปี 2567 ว่ามีแนวโน้มจะขึ้นไปถึง 72 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้านจำนวนผู้รับชมอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็คาดว่าจะมีจำนวน 42.5 ล้านคน ในปี 2564

แม้กระทั่งสโมสรฟุตบอลชื่อดังอย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส และบาเลนเซีย ในศึกลาลีกก้า สเปน ตัดสินใจกระโดดเข้ามาลงทุนสร้างสโมสรอีสปอร์ตในประเทศไทย โดย ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ส่งทีม PSG Esports เข้าร่วมแข่งขันรายการ RoV Pro League 2021 Winter ส่วนบาเลนเซียส่งทีม VALENCIA CF Esports ร่วมแข่งขัน RoV Pro League 2021 Summer ในเมืองไทย นี่แสดงถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยไปข้างหน้า

ผู้นำของไทยอย่าง บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงไม่รอช้า ได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทย โดยให้จัดแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต เพราะเป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์เพาเวอร์ของไทย

บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด โดยนายฐานนท์ เรืองวิวัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของอีสปอร์ตในเมืองไทย ได้ผนึกกำลังกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) จัดแถลงข่าว และจัดงานสัมมนาใหญ่หัวข้อ ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล ที่อาคารสำนักงาน บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ในวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. งาน ศักยภาพ ESPORTS ไทยสู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล มี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธาน และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล อีกด้วย

หลังการปาฐกถาพิเศษ จะเข้าสู่การเสวนา ESPORTS โอกาสใหม่แห่งยุคดิจิทัล โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการร่วมกันผลักดันพัฒนากีฬาอีสปอร์ตของเมืองไทยให้ก้าวไปสู่การยกระดับเป็นอุตสาหกรรมเกมอีสปอร์ตต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศไทยมีผู้เข้าร่วม

ประกอบด้วย นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ดร.ประถมพงศ์ ศรีนวล เศรษฐกรเชี่ยวชาญ (ศก.ช2) ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรองเลขาธิการ กสทช., ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมาน พัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) รวมไปถึง รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ พันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และผู้แทนของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมี นายบัญชา ชุมชัยเวทย์ พิธีกรรายการและผู้ประกาศข่าว เป็นผู้ดำเนินรายการ

หลังเสร็จสิ้นการเสวนาหัวข้อ ESPORTS โอกาสใหม่แห่งยุคดิจิทัล จะเข้าสู่พิธีการแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขันอีสปอร์ต รายการ 2022 META ESPORTS & DIGITAL LIFE มีนายฐานนท์ เรืองวิวัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด และ ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (Thailand) GARENA ONLINE (THAILAND) COMPANY LIMITED เป็นผู้แถลง

ทั้งนี้ การแข่งขันอีสปอร์ต รายการ 2022 META ESPORTS & DIGITAL LIFE เตรียมจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงต้นปีหน้าเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักกีฬาอีสปอร์ตของเมืองไทย แฟนๆ กีฬาอีสปอร์ตในเมืองไทยห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง…

งานเสวนา ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล และแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขันอีสปอร์ต รายการ 2022 META ESPORTS & DIGITAL LIFE จะมีการ Live Streaming ผ่าน Facebook มติชนออนไลน์, ประชาชาติธุรกิจ, ข่าวสด และ YouTube มติชนทีวี, Line มติชน ตลอดทั้งงานระหว่างเวลา 09.00-12.00 น.

นายฐานนท์กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ตเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมธรรมดา มาสู่การเล่นเกมแบบมืออาชีพ มีทักษะมากกว่าคนอื่น มีผู้จัดการทีม มีโค้ช มีการแข่งขันระหว่างบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ต่อยอดไปสู่การประชันกันในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค รวมถึงระดับโลก โดยมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนเป็นจำนวนมาก มีเงินรางวัล ค่าตัวนักกีฬา รวมไปถึงผลประโยชน์อื่นๆ ในเรื่องของการตลาด เพราะเรื่องมูลค่าการตลาดในแวดวงกีฬามีมูลค่ามหาศาลประโยชน์ของการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต คือ มีเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง โบนัส ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นสังกัดของนักกีฬาและภาคเอกชน

นายฐานนท์กล่าวว่า ตอนนี้ในประเทศไทยมีการจัดแข่งขันระดับประเทศ อย่าง บริษัท การีนา ประเทศไทย จัดแข่งขันเกมของบริษัทตัวเอง อย่าง ROV, Free Fire อนาคตอยากให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตนวัตกรรม รวมไปถึงอยากให้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองได้เข้าใจเรื่องของอีสปอร์ตใหม่ สนับสนุนทีมแข่งขันให้มากขึ้นเพิ่มโอกาสให้อีสปอร์ตไทยพัฒนาไปได้ไกลขึ้นในรูปแบบของการให้เงินสนับสนุน การยกเว้นภาษี การเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับรายละเอียดการแข่งขัน รวมถึงกติกา และรางวัล โปรดติดตามการแถลงข่าว และการเสวนา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่อาคารสำนักงาน บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เพราะนี่เป็นอีกก้าวย่างสำคัญของวงการอีสปอร์ตไทย

ก้าวย่างที่สามารถพัฒนาต่อไปเป็นอุตสาหกรรมกีฬาเต็มรูปแบบในอนาคต