การตลาดต้นทุนต่ำ ‘Affiliate Marketing’ ช่องทางเพิ่มยอดขายที่น่าสนใจ

ปัจจุบันการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ถือว่าเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจต่างให้ความสำคัญสำหรับการมีหน้าร้านในโลกออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย แถมยังลดต้นทุนการมีหน้าร้านออฟไลน์ได้ด้วย

หนึ่งในกลยุทธ์การขายที่น่าสนใจและถูกจับตามากขึ้นในตอนนี้ก็คือ ‘Affiliate Marketing’ ที่หลายๆ ธุรกิจเลือกใช้ เพราะสามารถเพิ่มโอกาสการขายได้เป็นกอบเป็นกำแบบไม่ต้องลงทุนมาก เห็นได้จากตัวเลขเม็ดเงินของ Affiliate Marketing ในประเทศไทยปี 2563 สูงราว 224 ล้านบาท

นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างมากในการนำมาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้  โดยเป็นประโยชน์ทั้งต่อแบรนด์ธุรกิจและนักการตลาด รวมไปถึง Influencer ทำให้ในปัจจุบันหลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 ทั้งตัวแบรนด์หรือ Influencer ก็หันมาให้ความสนใจมากขึ้น ทำให้การตลาดแบบ Affiliate มีตัวเลขการเติบโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

กลยุทธ์ Affiliate Marketing คืออะไร ทำไมต้องมี

Affiliate Marketing คือการตลาดแบบพาร์ตเนอร์ที่เชื่อมระหว่างผู้ขายสินค้า (Advertiser) หรือผู้รวบรวมสินค้า (Provider) เข้ากับตัวแทนขายสินค้า (Publisher) โดยการสร้างลิงค์สินค้าผ่านระบบและทำการกระจายลิงค์สินค้าไปในช่องทางต่างๆ เพื่อให้เกิดการคลิกหรือสั่งซื้อสินค้าจากผู้สั่งซื้อ เรียกได้ว่าเป็นการตลาดที่ส่งเสริมกัน เพราะผู้ขายสินค้าก็ได้ยอดขาย ส่วนตัว Publisher เองก็ได้ค่าคอมมิชชั่น ถ้าหากตัวแทนขายสินค้าสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าได้จริง  ก็สามารถสร้างรายได้แบบไร้ขีดจำกัดเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ข้อดีของการทำ Affiliate คือ ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องจัดส่ง ไม่ต้องมีสินค้าเป็นของตัวเองและไม่เสี่ยงกับการขาดทุนเพราะต้นทุนต่ำมาก หรือเรียกได้ว่าไม่มีความเสี่ยงเลย และไม่จำกัดด้วยว่าคุณต้องขายสินค้าใดสินค้าหนึ่งเท่านั้น เพราะสามารถเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ หรือเลือกสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการในช่วงนั้นๆ ได้อย่างต้องการ

ไม่เพียงเท่านี้ยังได้ผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย เพิ่มรายได้ทั้งคนขายและคนช่วย ผู้ค้าได้ขายสินค้า คนช่วยขายได้ความไว้ใจน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จัก ที่สำคัญคือเป็นแหล่งหาเงินออนไลน์ รายได้เสริมได้อีกด้วย

Affiliate Marketing ในไทยมีที่ไหนบ้าง

– Lazada

– Shopee

– Accesstrade

โอกาสเทรนด์ Affiliate Marketing ในไทย

ในปีที่ผ่านมา มีการทำ Affiliate Marketing สูงถึง 224 ล้านบาท หรือกว่า 1% ของมูลค่าใช้จ่ายในการตลาดดิจิทัลทั้งหมด และในปีนี้ก็คาดว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นมากกว่านี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้ในไทยยังมีทิศทางที่สามารถเติบโตได้มากขึ้นไปกว่านี้ เนื่องจากมีฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 55.5 ล้านคน หรือกว่า 79% ของประชากรไทย โดยในปี 2564 มีผู้ใช้ใหม่กว่า 1 ล้านคน และคาดว่าจะยังมีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นอีก

นอกจากนี้ ข้อมูลทางสถิติจาก Google Trends โดยระหว่างปี 2558 ถึง 2563 มีการค้นหาเกี่ยวกับ Affiliate Marketing เพิ่มขึ้นถึง 200% จึงนับเป็นหนึ่งในช่องทางทำการตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการในไทย

แม้ว่ากลยุทธ์ Affiliate Marketing จะพึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ปี แต่ก็ได้ถูกนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก อีกทั้งการพัฒนาของ Digital Marketing ก็ทำให้รูปแบบการทำ Affiliate Marketing เปลี่ยนแปลงรูปแบบไป และเติบโตมากยิ่งขึ้น ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและคนช่วยขายเองต่างก็ได้ประโยชน และได้ผลตอบแทน ซึ่งนับว่า Affiliate Marketing เป็นอีกหนึ่งในการทำตลาดยอดนิยม และมีแนวโน้มน่าจะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333