สมาคมสื่อร่วมเครือซีพี มอบทุนการศึกษา หนุนเยาวชนใฝ่ดี-กตัญญู

สมาคมองค์กรสื่อร่วมเครือซีพี มอบทุนการศึกษาโครงการซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว ปลูกฝังความกตัญญูแก่เด็กและเยาวชน พร้อมแบ่งเบาภาระพ่อแม่ผู้ปกครองในภาวะวิกฤตโควิด-19

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อช่าวรายงานว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย และกลุ่มสื่อ News Media ได้ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์มอบทุนการศึกษา “ซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว” แก่บุตรธิดาของสมาชิกองค์กรสื่อต่าง ๆ จำนวน 100 ทุน ทุนละ 10,000 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพในช่วงที่ประเทศยังเผชิญกับโควิด-19 ควบคู่ไปกับการปลูกฝัง “ความกตัญญู” แก่เด็กและเยาวชนไทย

โดยทุนการศึกษานี้จะคัดเลือกผ่านการเขียนเรียงความเรื่องความกตัญญู ทั้งนี้ได้มีการจัดพิธีมอบทุนซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าวขึ้น ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยมีนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นางสาวพิมพ์รภัส ศิริไพรวัน นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ นายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นายจตุพล ยอดวงศ์พะเนา คณะกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนนายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ และทางเครือซีพีนำโดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้มอบทุนการศึกษา

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร ยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ เครือซีพี กล่าวว่า เครือซีพี และสมาคมสื่อฯ ได้ร่วมกันดำเนินโครงการทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าวขึ้นเป็นปีแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนแก่บุตรธิดาของครอบครัวคนข่าวในช่วงวิกฤตโควิด-19

และเป้าหมายที่สำคัญอีกประการของทุนการศึกษานี้คือ การเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปลูกฝังความกตัญญูแก่เด็กและเยาวชนในสังคมไทย ซึ่งเป็นแนวคิดของประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ต้องการปลูกฝังแนวคิดเรื่องความกตัญญูให้เกิดในสังคมไทย เพราะความกตัญญูเป็นรากฐานสำคัญซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของเครือซีพี ที่เชื่อมั่นในคุณค่าของความกตัญญูมาตลอดระยะเวลา 100 ปีในการดำเนินธุรกิจ

โดยผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจะต้องเขียนเรียงความถ่ายทอดเรื่องราวความกตัญญู ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่มีเยาวชนคนรุ่นใหม่จากครอบครัวคนข่าวตั้งแต่อนุบาลจนไปถึงอุดมศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมส่งเรียงความ และนำเสนอมุมมองแนวคิดความกตัญญูในหลายมิติ ทั้งความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้มีพระคุณ การช่วยเหลือคนรอบข้างโดยไม่หวังผลตอบแทน ไปจนถึงการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ ทุนการศึกษานี้จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจร้อยเรียงความดีของเครือซีพีสู่สังคม

“เราหวังว่าทุนการศึกษานี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เห็นถึงคุณค่าของความกตัญญูซึ่งถือเป็นคุณธรรมและวัฒนธรรมทีดีงามของสังคมไทย ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปลูกฝังความกตัญญูแก่สังคมไทย และมีความยินดีที่วันนี้สมาคมสื่อฯทั้ง 4 สมาคมฯได้ร่วมมือกันเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความกตัญญูให้กับเด็ก ๆ และเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติไทย และหวังว่าทุนการศึกษานี้จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวคนข่าวได้ไม่มากก็น้อย”

มงคล บางประภา

ด้านนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่บุตรหลานนักวิชาชีพสื่อมวลชนหลากหลายแขนง ในเครือข่ายสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย และกลุ่มสื่อออนไลน์

“การมอบทุนดังกล่าวเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองนักวิชาชีพสื่อมวลชนในช่วงที่ประเทศยังเผชิญกับโควิด-19 ทำให้ลูกหลานที่เรียนอยู่สามารถนำทุนนี้ไปใช้จ่ายทางด้านการศึกษา ทั้งนี้ยังมีความรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมกับพันธมิตรในวงการสื่อมวลชนและเครือซีพีปลูกฝังค่านิยมความกตัญญูผ่านคนรุ่นใหม่ที่ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเครือข่ายสมาคมสื่อฯ พร้อมร่วมมือสื่อสารผลักดันแนวคิดความกตัญญูให้เกิดความตระหนักรู้ในวงกว้างของสังคมไทยต่อไป”

ด.ญ. กัญญารัตน์ รอดทอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้รับทุนการศึกษาซีพีเพื่อยุวชนครอบครัวคนข่าว กล่าวว่า ขอบคุณเครือซีพีที่ได้มอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ให้ เพราะทุนการศึกษานี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเทอมในช่วงโควิด-19

“ครอบครัวเราปลูกฝังเรื่องความกตัญญูมาตลอด ต้องช่วยกันทำมาหากินแบ่งเบาภาระในครอบครัว ทุกเช้าหนูช่วยคุณย่าทำขนมไทยเอาไปขาย และไลฟ์ในสื่อออนไลน์ช่วยคุณแม่ขายลูกอมกระชายขาว เป็นสิ่งที่รู้สึกภูมิใจมาก อยากให้เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนทำความดี กตัญญูต่อพ่อแม่เรา ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด”

นายนนทกานต์ สิงห์สุวรรณ นักศึกษาปีที่ 1 มหาวิทยาลัยบูรพา เล่าเรื่องราวความกตัญญูผ่านเรียงความที่ระบุว่า ในฐานะที่เกิดเป็นคนไทยคนหนึ่งที่เชื่อในคุณค่าของความกตัญญู และถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย ด้วยการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มุ่งมั่นทำความดีตอบแทนสังคม เช่น การทำกิจกรรมจิตอาสาในพื้นที่ต่าง ๆ รวมไปถึงการกตัญญูต่อครอบครัว ซึ่งถือเป็นสถาบันที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระงานบ้าน และการดูแลพ่อแม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สะท้อนความดีและความกตัญญูที่คนในสังคมทำร่วมกันได้

ด.ญ.ภัทราภรณ์ พงษ์ทอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสมาภา (นวมินทร์) ถ่ายทอดเรื่องความกตัญญูในเรียงความ ระบุว่า ตนเองป่วยเป็นโรคเนื้องอกที่ก้านสมอง ซึ่งได้ผ่าตัดเป็นครั้งที่ 2 ที่โรงพยาบาลศิริราชเมื่อปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาที่พักฟื้นและกายภาพได้มีโอกาสไปอยู่ห้องพักรวมกับผู้ป่วยเด็กอื่น ๆ และได้เห็นว่าพยาบาลต้องเย็บถุงย่ามสำหรับใส่ถุงปัสสาวะเพื่อให้กับผู้ป่วยเด็กสะพายเดิน ปัจจุบันได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว แต่ต้องทำคีโมทุกสัปดาห์ ในช่วงเวลาว่างจากการเรียนออนไลน์ จึงช่วยแม่เย็บถุงย่ามแล้วนำไปบริจาค ซึ่งเป็นเรื่องราวที่รู้สึกภูมิใจมากและต้องการให้คนไทยช่วยกันทำความดีช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและแบ่งปันให้คนรอบข้างกันให้มาก ๆ