ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อยากหน้าเด็ก แก้ปัญหาร่องแก้มลึก ก่อนฉีดควรรู้อะไรบ้าง ?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ร่องแก้มลึก เป็นบริเวณที่แก้ไขได้ค่อนข้างยาก หากต้องการแก้ปัญหาร่องแก้มได้อย่างตรงจุด หมอแนะนำการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม จะช่วยฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ให้กลับคืนสู่ใบหน้าได้อีกครั้ง เพื่อร่องแก้มที่เรียบเนียนขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย แต่ก่อนจะตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มมีเรื่องที่ควรรู้อะไรบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมคำแนะนำที่น่าสนใจมาไว้ที่นี่แล้วครับ

สารบัญ ฟิลเลอร์ร่องแก้ม

  1. การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม คืออะไร?
  2. ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มอันตรายไหม?
  3. ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เจ็บไหม ?
  4. ร่องแก้มลึกมีสาเหตุจากอะไรได้บ้าง ควรแก้ไขด้วยวิธีไหนดี?
  5. รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ดีไหม?
  6. ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ราคาเท่าไหร่?
  7. ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ยี่ห้อไหนดี?
  8. เปรียบเทียบระหว่าง ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม vs ร้อยไหมก้างปลาดึงร่องแก้ม
  9. หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม กี่วันเห็นผล? บวมกี่วัน?
  10. สาเหตุที่ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน คืออะไร? สามารถแก้ไขได้หรือไม่?
  11. ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ที่ไหนดี?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม คืออะไร?

ปัญหาหน้าแก่ก่อนวัยจากร่องแก้มลึก มักพบได้ในคนที่อายุ 25 ปีขึ้นไป ยิ่งอายุมากขึ้นเรายิ่งสังเกตเห็นริ้วรอยร่องแก้มชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มที่หลายคนกังวลใจ ให้ร่องแก้มกลับมาดูเรียบเนียนขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ เห็นผลลัพธ์ได้โดยไม่ต้องรอนาน ไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมทำกันมากในยุคปัจจุบัน นอกเหนือไปจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เติมขมับ และเติมคาง ฯ เพราะมีความปลอดภัยสูง หากเลือกฉีดด้วย HA (Hyaluronic acid ) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่สามารถสลายไปได้เองตามธรรมชาติ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีสิ่งตกค้างในร่างกาย และเมื่อฟิลเลอร์สลายไปแล้วคนไข้สามารถกลับมาให้หมอฉีดเติมร่องแก้มได้อีกเรื่อย ๆ เพื่อความเรียบเนียน โดยไม่เป็นอันตรายครับ

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มอันตรายไหม?

หัตถการที่ช่วยเติมร่องแก้มให้เรียบเนียนอย่างการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ไม่เป็นอันตรายครับ ถ้าฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง ฉีดในคลินิกที่ได้มาตรฐาน และฉีดด้วยฟิลเลอร์แท้เท่านั้น ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่าฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วจะไม่เป็นก้อนในภายหลัง ฉีดแล้วไม่พลาดไปโดนเส้นเลือดสำคัญจนทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน หรือหามีอุบัติเหตุระหว่างการฉีด ก็สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้โดยไม่เป็นอันตราย

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เจ็บไหม?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มคนไข้อาจรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อยตอนที่แทงแข็ม แต่ทางคลินิกจะมีขั้นตอนการแปะยาชาให้ก่อน จึงเจ็บไม่มากครับ ถ้าเจ็บก็อยู่ในระดับที่ทนได้ และรู้สึกเล็กน้อยระหว่างที่กำลังฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณร่องแก้ม

ร่องแก้มลึกมีสาเหตุจากอะไรได้บ้าง ควรแก้ไขด้วยวิธีไหนดี ?

ประเมินสาเหตุ ร่องแก้มลึก

หากเลือกฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ จะสามารถประเมินได้ถึงสาเหตุการเกิดร่องแก้มในคนไข้แต่ละเคสได้ รวมถึงแนะนำวิธีรักษาร่องแก้มลึกได้อย่างตรงจุด โดยไม่ทำให้เกิดเป็นก้อนจากการแก้ไขที่ผิดวิธีครับ

ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าปัญหาร่องแก้มมีสาเหตุเกิดอะไรอะไรได้บ้าง

กระดูกบริเวณร่องแก้มมีการยุบตัวลง จนทำให้ร่องแก้มลึก

สำหรับคนไข้ที่กระดูกใต้ตายังยุบตัวลงไม่มาก ซึ่งมักพบในผู้ที่อยู่ในช่วงวัย 20-30 ปี ร่องแก้มจะยังไม่ลึกมาก สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มก็ช่วยให้ดูเรียบเนียนขึ้นได้ครับ

โดยต้องฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มด้วยเทคนิคฉีด filler ลงในชั้นกระดูกที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อ ฉีดในตำแหน่งที่อยู่ต่ำกว่าร่องแก้มลงไปเล็กน้อย แต่มิใช่การฉีดตรงจุดที่เกิดร่องแก้มโดยตรง เป็นการป้องกันการดึงของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการยิ้ม

หากหมอฉีดผิดวิธี ไปฉีดเข้าไปที่ร่องแก้มโดยตรง หลังจากผ่านไป 2-3 เดือน ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปตรงร่องแก้มจะโดนดึงให้ขึ้นไปกองอยู่บริเวณเหนือร่องแก้ม ทำให้เกิดเป็นก้อน ร่องแก้มจะยิ่งดูลึกขึ้นกว่าเดิม

ร่องแก้มลึกที่มีสาเหตุจากการยุบตัวของกระดูกบริเวณใต้ตา

ปัญหาร่องแก้มลึกในวัย 30 ปีเป็นต้นไป มักมีสาเหตุมาจากกระดูกบริเวณใต้ตาและร่องแก้มเกิดการยุบตัวลง ส่งผลให้เนื้อแก้มบริเวณด้านบนหย่อนคล้อยลงมากองอยู่เหนือร่องแก้ม

การแก้ไขปัญหาร่องแก้มลึกจากกระดูกยุบตัว ควรฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเพื่อยกผิวในชั้นกระดูก ช่วยดึงโครงสร้างผิวทั้งหมดขึ้นไปด้านบน ร่องแก้มจะดูตื้นขึ้น ดูเป็นธรรมชาติ เนื่องจากเนื้อแก้มที่เคยมากองกันอยู่เหนือร่องแก้มเป็นก้อนน้อยลง

สำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับหมอที่ไม่มีประสบการณ์ หากฉีดฟิลเลอร์โดยเน้นที่ร่องแก้มเพียงอย่างเดียว จะทำให้หน้าดูอูม ขาดความเป็นธรรมชาติ เพราะเนื้อยิ่งมากองตรงเหนือร่องแก้มเห็นเป็นก้อนมากขึ้น ปัญหาร่องแก้มยิ่งหนักขึ้นกว่าเดิมได้ครับ

ร่องแก้มลึกที่มีสาเหตุมาจาก ชั้นผิวบางลงเพราะตากแดดบ่อย หรือผิวแห้ง

ในคนที่มีผิวแห้งอยู่แล้ว หรือชอบออกแดดบ่อยโดยไม่ได้ทาครีมกันแดดปกป้องผิว มีโอกาสมากที่ร่องแก้มจะเกิดเป็นริ้วรอยแบบตื้น ๆ หมอแนะนำให้ใช้ฟิลเลอร์ที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก ฉีดแล้วดูเนียนเรียบไปกับผิว ไม่เป็นก้อน การเติมฟิลเลอร์จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นลงสู่ชั้นผิวได้โดยตรงครับ

ร่องแก้มลึกที่มีสาเหตุมาจากยิ้มบ่อย ๆ ฉีดฟิลเลอร์รักษาได้หรือไม่ ?

แม้รอยยิ้มจะสร้างเสน่ห์ดึงดูด แต่หากยิ้มบ่อย ๆ อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนที่ดึงร่องแก้มมีความแข็งแรงมากไป จนเกิดเป็นร่องแก้มลึกปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ การฉีดโบท็อกร่องแก้มและฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ร่องแก้มลึกจากการยิ้มบ่อยให้ดูดีขึ้นได้

แต่หมอไม่แนะนำให้ฉีดโบท็อกเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมด เนื่องผลลัพธ์ที่ได้จะออกมายิ้มแล้วไม่เป็นธรรมชาติ ดูแข็ง ๆ ดังนั้นจึงควรแก้ไขร่องแก้มลึกด้วยการฉีดโบท็อกเพียง 50% ควบคู่ไปกับการฉีดฟิลเลอร์

  • ฉีดโบท็อกด้วยเทคนิค Dermotoxin ด้วยการฉีดโบท็อกซ์ในปริมาณน้อย ๆ ลงในชั้นผิวหนัง เพื่อให้เกิดการคลายตัวของเส้นใยของกล้ามเนื้อที่มาเกาะกับผิวชั้นบน จะไม่ส่งผลให้กล้ามเนื้อชั้นล่างเกิดการคลายตัวไปด้วย เทคนิคการฉีด Botox นี้จะป้องกันไม่ให้เกิดการยิ้มแล้วดูแข็งไม่เป็นธรรมชาติ
  • ฉีดฟิลเลอร์ ด้วยเทคนิค Myomodulation ฉีดหนุนหรือเป็นการฉีดกดกล้ามเนื้อ โดยจะช่วยควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อได้บางส่วน ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ หน้าไม่แข็งจนเกินไป ซึ่งผลที่ได้จากการเติมฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานกว่าโบท็อก

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ดีไหม?

 

ขอบคุณข้อมูล แก้ไขปัญหา แก้มหย่อน ร่องใต้ตา ร่องแก้ม จาก Youtube Channel: V Square Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มรีวิว 2 cc

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 cc + ฟิลเลอร์ใต้ตา 2 cc

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 cc

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 cc + ฟิลเลอร์ใต้ตา 3 cc

รีวิว-ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 cc

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม และฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา 2 cc

ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ราคาเท่าไหร่?

ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน เช่นที่ V Square Clinic ฉีดร่องแก้มราคาจะอยู่ที่ประมาณ 11,000 – 18,000 บาท/1 CC โดยต้องดูด้วยว่าเลือกใช้ฟิลเลอร์รุ่นไหน/ยี่ห้ออะไร ถือเป็นราคาที่คุ้มค่าเพราะหลังฉีดอยู่ได้นานประมาณ 12 – 18 เดือน ซึ่งฟิลเลอร์แต่ละรุ่นก็จะอยู่ได้นานแตกต่างกันออกไปครับ

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ยี่ห้อไหนดี?

การฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี? ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มีคุณสมบัติทนต่อการขยับได้ดี เป็นฟิลเลอร์เนื้ออ่อน เพราะลักษณะผิวชั้นบน ตรงบริเวณร่องแก้มของคนเราจะแห้งและบางมาก เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติจึงควรเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้ออ่อนจะกระจายตัวและเนียนเรียบไปกับผิวได้ดีครับ

สำหรับการเติมฟิลเลอร์ร่องแก้ม หมอแนะนำ 6 รุ่นหลัก ๆ ของฟิลเลอร์ดังต่อไปนี้

  1. ฟิลเลอร์ Juvederm Ultra Plus สามารถคงอยู่ได้นาน 12 เดือน

เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาร่องแก้มลึก เป็นฟิลเลอร์เนื้อนิ่มและฟูมาก

  1. ฟิลเลอร์ Juvederm voluma สามารถคงอยู่ได้นาน 18 เดือน

เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็ง และฟูปานกลาง  มีความยืดหยุ่นสูง ใช้ฉีดเพื่อช่วยเติมเต็มร่องแก้มลึกได้อย่างเป็นธรรมชาติ

  1. ฟิลเลอร์ Juvederm Volift สามารถคงอยู่ได้นาน 12 เดือน

เหมาะสำหรับคนผิวบาง เป็นฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม ที่มีความละเอียดมาก

  1. ฟิลเลอร์ Juvederm Volux สามารถคงอยู่ได้นาน 18-24 เดือน

เหมาะสำหรับฉีดร่องแก้มชั้นลึก เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็ง มีโมเลกุลขนาดใหญ่ มีความยืดหยุ่นสูง คงรูปได้ดีที่สุด ปั้นทรงสวย

  1. ฟิลเลอร์ Restylane Volyme สามารถคงอยู่ได้นาน 18 เดือน

เหมาะสำหรับใช้ฉีดเติมร่องแก้ม เป็นฟิลเลอร์เนื้อนิ่มปานกลาง และความยืดหยุ่นที่สูงมาก

  1. ฟิลเลอร์ Belotero Intense สามารถคงอยู่ได้นาน 18 เดือน

เป็นฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นดี มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูและเพิ่ม volume ของชั้นผิว

เปรียบเทียบระหว่าง ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม vs ร้อยไหมก้างปลาดึงร่องแก้ม

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

  • ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึก ให้ดูเรียบเนียนขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากกระดูกยุบตัว หรือสาเหตุอื่น ๆ
  • การฉีดฟิลเลอร์ช่วยยกมุมปากขึ้นได้ด้วย หากฉีดด้วยเทคนิคฉีดไล่ขึ้นมา ตั้งแต่เส้นของร่องแก้มบริเวณปาก
  • การเติมฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึกได้อย่างตรงจุด ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ เห็นผลได้ทันที

ร้อยไหมก้างปลาดึงร่องแก้ม

  • คนไข้บางเคสที่ต้องการแก้ปัญหาแก้มตอบ อาจสงสัยว่าควรจะฉีด Filler แก้มตอบหรือร้อยไหมดี? คำตอบคือ สามารถรักษาด้วยการใช้ไหมดึงไขมันขึ้นมาเติมแก้มได้ แต่ต้องมีเนื้อแก้มส่วนล่างให้ดึง (ส่วนคนไข้ที่ไม่มีเนื้อเหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์แก้มตอบมากกว่า)
  • ร้อยไหมดึงร่องแก้ม อาจช่วยเสริมเล็กน้อยในผิวชั้นตื้นเท่านั้น แต่ไม่ใช่วิธีรักษาร่องแก้มอย่างตรงจุดครับ
  • การร้อยไหมเงี่ยงก้างปลาดึงร่องแก้มโดยตรง จะส่งผลให้เนื้อขึ้นไปกองบริเวณโหนกแก้มบวม ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นธรรมชาติ ไม่สวย
  • หากร้อยไหมโดยใช้ไหมเรียบเติมเต็มร่องแก้ม ต้องร้อยไหมซ้อนกันหลาย ๆ เส้นในจุดเดียวกัน ส่งผลให้เกิดอีลาสติน ( elastin) ทับกันจนเป็นพังผืดแข็งและไม่เต็ม

หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม กี่วันเห็นผล? บวมกี่วัน?

หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเรียบร้อยแล้ว คนไข้สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีครับ โดยเฉพาะคนที่จำเป็นต้องรีบใช้หน้า ต้องไปออกงานต่าง ๆ ก็สามารถใช้หน้าได้เลย

ส่วนอาการบวมเข็ม บวมจากตัวยาฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปก็อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ภายในระยะเวลา 2-3 วันอาการบวมก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น เพียงแต่ระวังไม่ควรไปนวด กด เกา หรือแตะตรงบริเวณร่องแก้มที่ฉีด filler ไป

สาเหตุที่ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน คืออะไร? สามารถแก้ไขได้หรือไม่?

พวกเราอาจเคยเห็นหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน มีด้วยกันหลายสาเหตุครับ เช่น แพทย์ที่ฉีดให้ใช้เทคนิคการฉีดที่ไม่ถูกต้อง, เลือกฟิลเลอร์รุ่นที่ไม่เหมาะกับบริเวณร่องแก้ม

ยกตัวอย่างเช่น ในเคสที่กระดูกใต้ตาของคนไข้เกิดการยุบตัว ขนเกิดร่องแก้มลึก หากแพทย์ฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณร่องแก้ม จะทำให้หน้าดูอูม ไม่เป็นธรรมชาติ หน้าดูบวมจากเนื้อมากองกันตรงเหนือร่องแก้ม เป็นต้น

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ที่ไหนดี?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ที่ไหนดี

สำหรับคนที่กำลังหาคลินิกฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มที่ไหนดี ที่จะมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ควรเลือกฉีดในคลินิกที่ได้มาตรฐาน คุณหมอมีประสบการณ์ มีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง ช่วยเลือกฟิลเลอร์รุ่นที่เหมาะสมกับปัญหาและสาเหตุของการเกิดร่องแก้มลึกในแต่ละเคสได้อย่างตรงจุดครับ

  • เลือกฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มในคลินิกที่ได้มาตรฐาน เปิดอย่างถูกต้อง ได้รับการอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ทางคลินิกแสดงเลขที่ใบอนุญาตให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
  • สามารถนำรายชื่อคุณหมอที่อยู่ประจำคลินิก ไปตรวจสอบได้ว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ และมีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้าด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัย
  • ก่อนฉีดฟิลเลอร์ควรตรวจสอบดูก่อนว่าใช้ฟิลเลอร์แท้ได้มาตรฐาน ขอให้แพทย์ช่วยแกะกล่องใหม่ให้เห็นต่อหน้าทุกครั้งก่อนฉีด
  • หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ควรมีการนัดติดตามผลในทุก ๆ เคส
  • มีช่องทางการติดต่อที่สะดวก ในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้นคนไข้สามารถติดต่อสอบถาม และขอคำแนะนำจากคุณหมอที่ทำเคสได้โดยตรง เพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหาต่อไป

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แนะนำให้เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการฉีด filler ที่ถูกต้อง สามารถวางแผนการักษาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อความเป็นธรรมชาติ เราสามารถค่อย ๆ ทยอยฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเพิ่มเติมได้เรื่อย ๆ ตามงบประมาณที่สะดวก ไม่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาทุก ๆ สาเหตุในการทำครั้งเดียวครับ