รู้จักแพลตฟอร์มออนไลน์ “BDS” ช่วย SME เข้าถึงบริการพัฒนาธุรกิจยุคดิจิทัล 

เมื่อการเเข่งขันสูง ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเเละพัฒนาอยู่ตลอด ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยให้เราทำธุรกิจได้ง่ายยิ่งขึ้น

วันนี้เราจะมารู้จักกับ “BDS” (Business Development Service) จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเหมือนแพลตฟอร์ม E-Marketplace เปิดให้ SME สามารถเลือกรับการบริการหรือรับการพัฒนากับเหล่าผู้ให้บริการทางธุรกิจในด้านต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจของตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  โดยในปี2565 นี้จะมีบริการครอบคลุม 3 หมวดหมู่ด้วยกัน ดังนี้

1. การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ
2. การพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและการตลาด
3. การพัฒนาตลาดต่างประเทศ

เพื่อเปิดโอกาสให้ SME ไทยเข้าถึงการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่มากขึ้น ระบบ BDS จึงชูจุดเด่นด้วยการ “สมัครง่าย อนุมัติไว ตังได้คืน ” ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ https://bds.sme.go.th

เเถมยังจะได้รับเงิน “ช่วยจ่าย” จากมาตรการ ’SME ปัง! ตังได้คืน’ ที่ทาง สสว. จะอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาในสัดส่วนร้อยละ 50 – 80 สูงสุดรายละไม่เกิน 200,000 บาท ตามขนาดของธุรกิจอีกด้วย

โดยในระยะเเรก หมวดค่าใช้จ่ายที่จะได้รับเงินสนับสนุน จะอยู่ในส่วนการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ การตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ เช่น ค่าใช้จ่ายในการขอใบรับรองมาตรฐาน การต่ออายุมาตรฐานต่าง ๆ อย่าง อย. / ISO / GMP / Q Mark

รวมไปถึงค่าคูหาในงานแสดงสินค้าชั้นนำ ค่าเข้าร่วมกิจกรรมการเจรจาการค้าหรือจับคู่ธุรกิจทั้งในประเทศต่างประเทศ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสมัคร (ยกเว้นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง) เเละค่าใช้จ่ายในการให้คำปรึกษาแนะนำ การจัดทำแผนขยายสินค้าเเละบริการไปยังภูมิภาคหรือประเทศอื่น ๆ เป็นต้น

ด้านฝั่งผู้ให้บริการทางธุรกิจที่ทำหน้าที่เหมือน “ร้านค้า” เปิดบริการบนระบบ BDS นั้น จะเป็นผู้ให้บริการธุรกิจชั้นนำที่เรารู้จักกันดีอย่าง กรมการขนส่งทางบก / สถาบันอาหาร / สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ / สถาบันสิ่งทอ ฯลฯ

SME ที่เลือกใช้บริการบนระบบและพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องนำใบเสร็จรับเงินการพัฒนาจากผู้ให้บริการทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม BDS มาขอรับเงินอุดหนุนตามเงื่อนไข ภายใน 30 ก.ย.2565 ที่จะถึงนี้

ระบบ BDS วางเป้าหมายจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ มีความพร้อมด้านมาตรฐาน เปิดโอกาสเเละยกระดับ SME ไทยในเวทีการค้าการลงทุนทั้งในประเทศเเละทั่วโลกต่อไป

#SMEปังตังได้คืน #สสว #BDS #SME #ทำธุรกิจ