ปัญหาเรื่อง ตา จากการเรียน-ประชุมออนไลน์

สุขภาพดีกับรามาฯ อ.พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด

การปรับตัวในช่วงโควิด-19 อย่างหนึ่งให้เกิดการอยู่บ้านหยุดเชื้อและการรักษาระยะห่างทางสังคม คือการใช้ระบบออนไลน์ในการเรียนและการประชุม ทำให้หลาย ๆ คนเกิดปัญหาเรื่องตา โดยเฉพาะการจ้องมองเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มากจนเกินไป ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าทางสายตา หรือที่เรียกว่า eye strain บางคนเรียกจำเพาะว่ากลุ่มอาการทางสายตาที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ (computer vision syndrome)

อาการที่พบบ่อย

อาการตาแห้ง ตาล้า ตาพร่ามัว น้ำตาไหลบ่อย ๆ หรือปวดศีรษะโดยเฉพาะรอบกระบอกตา บางคนมีการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือไม่สามารถมองเห็นแสงจ้า ๆ ได้ตามปกติ

บางคนสงสัยว่าทำไมการใช้สายตาจ้องมองจออิเล็กทรอนิกส์ถึงทำให้ตาล้าได้มากกว่าเวลาอ่านจากหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ปกติ แม้จะใช้ระยะเวลาเท่ากัน เนื่องจากการมองหน้าจอจากเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มีระยะห่าง หรือมุมที่อาจไม่เหมาะสม เทียบกับกระดาษ มีความแตกต่างในพื้นหลังกับตัวอักษรไม่เท่ากับกระดาษ และมีการหลับตาบ่อยน้อยกว่าขณะจ้องจออิเล็กทรอนิกส์

เราจะมีวิธีการป้องกันอาการเมื่อยล้าทางสายตาได้อย่างไรบ้าง

– อย่าจ้องมองจออิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่อง ควรจะพักสายตาสัก 10-20 วินาที โดยมองไปที่อื่น หรือหลับตาบ้างอย่างน้อยทุก 15-20 นาที

– จำกัดการมองหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ในเวลาอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น นอกเหนือจากการที่เรียนหรือประชุมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนหรือหน้าที่ เช่น งดหรือลดเวลาการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือการเล่นเกม หันมาอ่านนิตยสารหรือสื่ออื่น ๆ ด้วยกระดาษ หรือใช้การฟังแทน

– ลดการใช้หน้าจอขนาดเล็ก เช่น จากโทรศัพท์มือถือ เลี่ยงมาใช้อุปกรณ์ที่หน้าจอใหญ่กว่า เช่น แท็บเลต หรือคอมพิวเตอร์

– ปรับความสว่างของหน้าจอ รักษาระยะห่างจากจอให้เหมาะสม

– ใช้การตัดแสงฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

– นั่งในห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ

– ปรับเปลี่ยนท่านั่งให้เหมาะสม และลุกเดินบ่อย ๆ

หมายเหตุ : อ.พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล