ไขความเชื่อ เรื่อง COVID-19

ไขความเชื่อ เรื่อง COVID-19
คอลัมน์ : สุขภาพดีกับรามาฯ
ผู้เขียน : อ.พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด

ในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ หากจำเป็นจะต้องเดินทาง หรือไปในที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากอย่าลืมปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันให้เป็นอย่างดีเช่นเคยกันนะคะ แต่ก่อนอื่นเรามาไขความเชื่อในเรื่อง COVID-19 กันก่อน

Q : ใช้ทิชชูเปียกแบบปกติในการทำความสะอาดพื้นผิว เช่น โต๊ะกินข้าว สามารถทำลายเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิด COVID-19 ได้

ไม่สามารทำลายเชื้อไวรัสได้ เพราะส่วนมากมักไม่มีแอลกอฮอล์หรือมีไม่ถึง 70% ดังนั้น การใช้แอลกอฮอล์สเปรย์ก่อนแล้วทิ้งระยะเวลาไว้กว่า 30 วินาทีแล้วค่อยเช็ดด้วยทิชชูเปียกจะมีประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อมากกว่าการใช้เพียงทิชชูเปียก

Q : ว่ายน้ำในสระเดียวกันทำให้ติด COVID-19 ได้หรือไม่

เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิด COVID-19 ไม่ได้แพร่ทางน้ำ หากว่ายน้ำห่างจากผู้อื่นเกิน 1 เมตร ไม่ทำให้ติดต่อได้ แต่ให้พยายามเลี่ยงบริเวณที่มีผู้คนหนาแน่น ให้ใส่หน้ากากอนามัยเดินบริเวณรอบสระว่ายน้ำ และหากสัมผัสพื้นผิวก็ให้ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล

Q : วิตามินเสริมอาหาร เช่น วิตามินซี วิตามินดี ช่วยรักษา COVID-19ได้หรือไม่

องค์การอนามัยโลกและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ยังไม่พบว่าการใช้วิตามินเสริมอาหารช่วยรักษา COVID-19สำหรับผู้ที่ไม่ขาดวิตามินเหล่านี้ แต่หากตรวจพบว่าผู้ป่วยขาดวิตามินดี โดยเฉพาะในช่วงที่มีการกักตัวหรือทำงานอยู่กับบ้านโดนแดดน้อยลง หรือรับประทานอาหารไม่หลากหลาย การให้วิตามินเสริมจะช่วยให้การทำงานของร่างกายดีขึ้นได้

Q : ดื่มสุราช่วยป้องกัน COVID-19 ได้หรือไม่ เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เหมือนกัน

ไม่สามารถป้องกันได้ แถมยังมีผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย โดยทำให้ขาดความระมัดระวังในการป้องกันตนเอง บางครั้งมีการรวมตัวกินกันเป็นกลุ่ม ก็ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย หากกินเป็นประจำอาจมีปัญหากับสุขภาพของตับ

Q : การใส่ถุงมือตลอดเวลาทำงาน ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้มากกว่ามือเปล่าหรือไม่

การใส่ถุงมือไม่ได้ทดแทนการทำความสะอาดมือ การใช้มือเปล่าและล้างมือ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ กลับพบว่ามีเชื้อโรคที่แพร่เชื้อออกไปน้อยกว่า การใช้แอลกอฮอล์เจลบนถุงมืออาจทำให้ทำลายถุงมือได้ และยากที่จะทำความสะอาดได้ครบถ้วน ฉะนั้น จึงใส่ถุงมือเฉพาะส่วนที่จำเป็นแล้วเปลี่ยนบ่อย ๆ