ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ บานสะพรั่ง 450,000 ต้น

เนื่องในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.กาญจนบุรี และคณะศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รุ่น 63 ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด จัดโครงการ “ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์”

ด้วยการเพาะปลูกต้นดาวเรืองจำนวน 450,000 ต้น พร้อมสัญลักษณ์เลข “๙” ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคมผ่านมา กระทั่งตอนนี้ดอกดาวเรืองบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ 50 ไร่ เพื่อถวายเป็นราชสักการะในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“พลตรี รังษี กิติญาณทรัพย์” ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษา ผบ.พล.1 รอ. กล่าวว่า การปลูกดาวเรืองหลายแสนต้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ แต่ด้วยหัวใจที่รัก และภักดีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ทำให้มีจิตอาสาจากทั่วประเทศจำนวนกว่า 5 หมื่นคน มาร่วมเพาะเมล็ด และย้ายต้นกล้า ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ และบรรลุผลเป็นอย่างดี เพราะมาจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกภาคส่วน

“ขณะนี้ต้นดาวเรืองออกดอกบานตามที่กำหนด ผมขอขอบคุณชาวจิตอาสาทุกท่านที่มาร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองในทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ และทำให้กลายเป็นทุ่งประวัติศาสตร์สำหรับประเทศไทย และความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ”

“สัญลักษณ์ ๙ ที่เกิดจากดาวเรือง 450,000 ต้น จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราทำความดีตามพระองค์ท่าน ผมจึงอยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทยมาร่วมชมทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ พร้อมกับขอเชิญให้ทุกท่านร่วมกันนำรูปที่มีทุกบ้านมาคนละ 1 รูป เพื่อร่วมกันตั้งปณิธาน 70 ล้านความดี ณ ซุ้มเทิดพระเกียรติฯ ที่จัดแสดง และรวบรวมรูปที่มีทุกบ้านจากประชาชนมากที่สุดให้เป็นประวัติการณ์”

โดยซุ้มเทิดพระเกียรติฯ จะนำเสนอรายละเอียดตั้งแต่วันพระบรมราชสมภพไปจนถึงวันสวรรคต ทั้งยังมีรายละเอียด เรื่องราว และพระราชกรณียกิจที่อยู่ในความทรงจำของพี่น้องประชาชนชาวไทย ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 9 ซุ้ม คือ

หนึ่ง ธ สถิตในดวงใจ จะแสดงถึงหลักทศพิธราชธรรม 10 ข้อ เพราะหลักทศพิธราชธรรมเป็นใจความสำคัญในการที่พระองค์ท่านใช้เป็นหลักในการดูแล ทุกข์-สุขของพสกนิกรตลอดเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์

สอง ศาสตร์พระราชา จัดนิทรรศการศาสตร์พระราชา การเกษตรทฤษฎีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง ในระหว่างงานมีการจัดเวทีเสวนาด้านการเกษตรในด้านต่าง ๆ จากผู้มีความรู้ และประสบความสำเร็จ ในการทำเศรษฐกิจพอเพียง

สาม กษัตริย์นักพัฒนา จะเป็นการแสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ คณะผู้ดำเนินการรวบรวมสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่พระองค์ทรงคิดค้น และจดสิทธิบัตร เช่น ฝนหลวง กังหันชัยพัฒนา และยังได้รวบรวมรางวัลที่องค์กรต่าง ๆ ถวายแด่พระองค์ด้วย

สี่ เย็นศิระเพราะพระบริบาล จะเป็นการแสดงประวัติ ที่มาที่ไป ผลสัมฤทธิ์ของโครงการตามแนวพระราชดำริ เช่น โครงการแก้มลิง โครงการชั่งหัวมัน โครงการหลวง

ห้า ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป จะมีการรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์จากประชาชนทั่วไป ซึ่งเชื่อว่ามีกันทุกบ้าน

หก อัครศิลปิน จะเป็นการจัดแสดงถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีกีฬา พระราชนิพนธ์ที่ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก

เจ็ด ภัทรมหาราช เป็นการจัดแสดงถึงความภาคภูมิใจของคนไทยที่พร้อมใจถวายสมัญญาพระองค์เป็นมหาราช

แปด รวมใจภักดี จัดแสดงจำนวนต้นดาวเรืองให้เท่ากับจำนวนจิตอาสาที่ไปช่วยงานที่ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ ดาวเรือง 1 ต้นหมายถึงจำนวนจิตอาสา 1 ท่านที่มาในงาน ซึ่งมีมากถึง 20,000 ต้น และยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้างานประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายพระเพลิงด้วย

เก้า สู่สวรรคาลัย จะมีการเปิดให้ผู้เข้างานลงนามแสดงความอาลัยต่อพระองค์

การดำเนินการในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ “นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์” ประธานกรรมการบริหาร และ “นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์อย่างเป็นทางการ จนประสบความสำเร็จ ต้องขอขอบคุณจิตอาสาทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแสดงความอาลัยแด่พ่อหลวง ด้วยการปลูกต้นดาวเรือง 450,000 ต้นให้กลายเป็นทุ่งดอกดาวเรืองครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และเป็นพื้นที่รวมใจของชาวไทยทั้งประเทศ

“จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเดินทางมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าชมทุ่งดาวเรืองครั้งประวัติศาสตร์ และเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ จะเปิดให้ประชาชนเข้าชม เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 13-20 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ณ บริเวณเชิงเขาทอง หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี”