รองนายกฯ เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร พระเมรุมาศ 18 ต.ค.นี้

“ธนะศักดิ์” เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร พระเมรุมาศ 18 ต.ค.นี้ พร้อมเปิดให้สื่อเข้าชมความสมบูรณ์ 20 ต.ค. ย้ำหลังงานพระราชพิธีฯ จัดนิทรรศการ 2-30 พ.ย. เปิดให้ทั้งคนไทย และต่างประเทศเข้าชม

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า งานก่อสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะพระเมรุมาศ ที่ยังเหลือนั่งร้านไว้ตรงกลาง โดยวันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะมีการซักซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ก่อนที่วันที่ 18 ตุลาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ซึ่งเมื่อพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะมีการรื้อนั่งร้านออก ซึ่งทุกอย่างก็จะเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ และวันที่ 20 ตุลาคม จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าชมความสมบูรณ์ของการก่อสร้างทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เตรียมรับมือกับปัญหาฝนที่ตกหนักอย่างไรบ้าง พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะได้เตรียมการไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ และที่ผ่านมาได้มีการประสานกับทาง กทม.ให้ลอกท่อทั้งภายนอกและภายในเพื่อให้ระบายน้ำได้เร็ว ส่วนเรื่องดอกไม้ คาดว่าในวันนั้นจะบานสะพรั่งเต็มที่ โดยดอกไม้ และข้าวที่ปลูกนั้น จะอยู่ได้นานถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อจัดนิทรรศการให้ประชาชนได้เข้าชม ในวันที่ 2-30 พฤศจิกายน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังกล่าวถึงการซักซ้อมริ้วขบวน เมื่อวานนี้ (15 ตค.) ว่าภาพรวมถือว่าสมบูรณ์ มีความเหมาะสมทุกจุด อาจมีการแก้ไขบางจุดให้ดีมากยิ่งขึ้น ทุกอย่างถือว่าสมพระเกียรติ ทุกคนในริ้วขบวนมีความพร้อม จึงไม่มีสิ่งไหนน่ากังวล

เมื่อถามว่างานพระราชพิธีครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากต่างประเทศมาก พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ต่างประเทศให้ความสนใจตั้งแต่เริ่มงานพระราชพิธี เพราะเขาสงสัยว่าทำไมคนไทยถึงรักพระราชวงศ์ไทย รักในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือรัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีจิตอาสามากมาย พระองค์ท่านสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยตั้งแต่ยังมีพระชนม์ชีพ จนสวรรคตแล้ว ก็ยังมีการสร้างชื่อเสียงให้คนประกาศกันกึกก้อง ทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียว สิ่งเหล่านี้มีการเผยแพร่ไปทั่วโลก นี่คือความรักความสามัคคีของประเทศไทย ที่เราต้องรักษาไว้ เพื่อประเทศชาติจะได้อยู่อย่างมั่นคง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพระเมรุมาศ มีเวลาสร้าง 10 เดือน แต่สร้างขึ้นจริงเพียง 9 เดือน ก็แล้วเสร็จ เกิดจากความร่วมมือ ของทุกฝ่ายนั่นเอง รวมถึงจิตอาสาจากทั่วประเทศด้วย ที่สำคัญการดำเนินงานในราชพิธีมีการเตรียมพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะระบบไฟ มีแผนสำรอง หากไฟดับจะมีรถจ่ายไฟสำรองภายใน 30 วินาที ถึง 1 นาที เป็นต้น ดังนั้นถือว่ามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นแล้ว และถือว่าเสร็จก่อนเวลาที่กำหนดอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการประเมินการท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะช่วงงานพระราชพิธี อาจจะพีคขึ้น รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงงานพระราชพิธี โดยพบว่าจากการสำรวจโรงแรมรอบๆ พื้นที่พระราชพิธีเต็มหมด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาชมงานพระราชพิธีได้ แต่หลังเสร็จงานพระราชพิธี จะมีการจัดนิทรรศการ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมได้ โดยเปิดจุดทางเข้าพื้นที่สนามหลวง 5 จุด แบ่งเป็นคนไทย 3 จุด, คนพิการและพระสงฆ์ 1 จุด และนักท่องเที่ยว อีก 1 จุด อย่างไรก็ตามงานพระราชพิธีนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ทางโรงแรมสามารถแนะนำนักท่องเที่ยวให้ปฎิบัติตัวอย่างถูกต้องเหมาะสมได้ และหากมีข้อสงสัยอะไร ก็สามารถสอบถามได้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีการตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อคอยตอบข้อซักถามตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์