ร.10 เสด็จฯ ทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร 17.00 น. วันที่ 18 ต.ค.

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซ้อมพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ยอดพระเมรุมาศ ครั้งที่ 2 โดยสำนักพระราชวังแจ้งหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ยอดพระเมรุมาศ ในวันที่ 18 ตุลาคม เวลา 17.00 น.

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การซ้อมครั้งนี้เป็นไปด้วยดี โดยฉัตรที่ใช้ซ้อมจำลองเท่าน้ำหนัก และขนาดเท่าฉัตรองค์จริง คือหนัก 80 กิโลกรัม สูง 5.10 เมตร อย่างไรก็ตาม จากการพยากรณ์อากาศในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีฝนตกเช่นเดียวกับวันที่ 17 ตุลาคม ดังนั้น ถือเป็นโชคดีที่ได้ซ้อมกับสภาพอากาศจริงที่จะเกิดขึ้นในวันจริง โดยการซักซ้อมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ว่าจะยกฉัตรในช่วงกลางวัน หรือกลางคืน ก็สามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี พนักงานผู้คอยประคองฉัตร และทำการติดตั้ง ทำงานด้วยความระมัดระวัง ทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมบูรณ์แบบ พร้อมเข้าสู่พิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม หลังจากพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะรื้อนั่งร้านให้เสร็จภายในวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งถือว่าพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ 100%

“จากการซ้อม 2 ครั้ง ถือว่ามีความสมบูรณ์แบบ ใช้เวลาในการยกฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุมาศประมาณ 2 นาทีครึ่ง และขันน็อตอีก 30 วินาที ใช้เวลารวมในการยกฉัตรประมาณ 3 นาที อย่างไรก็ตาม แม้ในวันพิธีจริงอาจมีฝนตก ก็สามารถยกฉัตรขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศได้ โดยกรมศิลปกรจะอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรมาไว้ลานด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรมในเวลา 05.00 น. และจะมีความพร้อมตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม เตรียมพร้อมสำหรับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศ” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์