เตรียมพร้อมอย่างมีคุณภาพ! 7ของจำเป็นช่วยลดปริมาณขยะในพระราชพิธีถวายพระเพลิงในหลวง ร.9

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์บนเฟซบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat ถึงการเตรียมการของผู้ที่จะไปร่วมพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยเฉพาะสิ่งของที่พกติดไปและการบริหารจัดการเพื่อลดขยะว่า

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสำคัญกับปัญหาขยะ พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ 1 ล้านบาทเพื่อจัดตั้งกองทุนบำบัดขยะฯ ในมูลนิธิชัยพัฒนาตั้งแต่ปี 2538 พวกเราจะไปงานพระราชพิธี เราสามารถช่วยสืบสานงานของพระองค์ได้ตั้งแต่วันนั้น #เรื่องสมควรแชร์

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดทำข้อมูลที่เข้าใจง่ายๆ เพื่อช่วยพวกเราลดขยะในวันงาน ผมขออธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อย

เป้หรือกระเป๋า – ต้องมีติดตัวแน่นอน สะดวกและลดการใช้ถุงพลาสติกได้เยอะแยะ เลือกเป้สีดำหรือโทนที่เหมาะสม เช็คดูในเป้ให้เรียบร้อยว่าไม่มีของมีคม (กรรไกร มีดพับ ฯลฯ) เพราะจะไม่ผ่านจุดตรวจหรือจุดคัดกรอง อย่าลืมบัตรประชาชนติดตัวไปด้วยนะครับ

ถุงพลาสติกใช้แล้ว – เป็นการรียูสหรือใช้ใหม่ เราอาจต้องซื้อของกระจุกกระจิก ถุงพลาสติกที่เตรียมไปจากที่บ้านจะช่วยให้ไม่ต้องรับถุงเพิ่ม ยังนำมาใส่ขยะแล้วเก็บไว้ในเป้เพื่อนำไปทิ้งในจุดที่เหมาะสม

เราเตรียมไปเผื่อเพื่อนๆ ก็ยิ่งดี อย่าลืมว่าถุงทุกใบที่เราเตรียมไป ทำให้ขยะถุงพลาสติกลดน้อยลง 1 ใบ เห็นผลทันตาครับ

กล่องใส่อาหาร – เราควรกินข้าวก่อนออกจากบ้าน แต่อาจต้องอยู่กันหลายชั่วโมง อาจหิวใหม่ หาของกินในนั้นอาจยาก เตรียมไปเผื่อไว้จากที่บ้านย่อมดีกว่า

อาหารคงเป็นของกินง่ายๆ ประเภทแซนวิช ขนมปัง ข้าวเหนียว ฯลฯ ใส่กล่องไปให้เรียบร้อย ผมเชื่อว่าทุกบ้านล้วนมีกล่องพลาสติกที่สามารถนำมาใช้ได้ อย่าลืมช้อนส้อมเพื่อเราจะไม่ต้องใช้แบบใช้แล้วทิ้ง

ผ้าเช็ดหน้าเช็ดมือ – เหงื่อไหลไคลย้อย ใช้ทิชชู่ก็เปลืองกระดาษทำร้ายต้นไม้ แม้อาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หลายคนก็ไม่น้อย

วันนั้นเป็นวันที่เราอยากแสดงออกถึงความรักถึงพระองค์ และพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับต้นไม้มาตลอด นี่คือเรื่องที่เราสามารถบอกตัวเองได้ว่าใช่ครับ
กระติกน้ำ – การลดขวดพลาสติกถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการกำจัดขวดไม่ว่าจะรีไซเคิลยังไงก็ต้องใช้พลังงาน น้ำในกระติกไม่ทำร้ายธรรมชาติ

ถ้าสงสัยว่าขวดเดียวจะไปพอได้ไง ? อาจมีพี่น้องแถวนั้นเตรียมน้ำไว้ให้เราเติม หรือถ้าไม่มีจริงๆ อย่างน้อยเราก็ลดขวดพลาสติกไปได้ 1 ใบครับ

อย่าลืมเรื่องหลอดด้วย เราควรเตรียมหลอดไปเลยจากที่บ้าน เพื่อจะได้ไม่ต้องรับหลอดมาดูดน้ำ หลอดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเป็นปัญหาสำคัญ

นอกจากนี้ หากอยากนำน้ำไปแจกหรือซื้อน้ำ อย่าพยายามซื้อขวดน้ำแบบมีแคปซีล (พลาสติกใสหุ้มฝาขวด) สิ้นเปลืองและทำร้ายธรรมชาติมาก

ปัญหาคือหายี่ห้อที่ไม่มีแคปซีลยากหน่อย เอาเป็นว่าหากได้มาจริงๆ เมื่อฉีกแล้วให้เก็บไว้ในเป้แล้วนำกลับมาทิ้งอย่างเรียบร้อยที่บ้าน อย่าทิ้งเป็นเศษลงถังขยะสักเดี๋ยวก็ปลิวตกลงพื้น ก่อนลอยตามลมตามน้ำไป

ผ้ารองนั่ง – หากไปใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง แน่นอนว่าเกิดขยะมหาศาล นำผ้าพลาสติกของตัวเองไปจากบ้าน ใช้เสร็จแล้วพับเรียบร้อยนำมาล้าง เราลดปัญหานี้ได้เยอะ

ผ้าจากบ้านเราน่าจะหนากว่าสบายกว่า นำมากันฝนก็ได้ แต่อยากให้เลือกผ้าที่มีโทนสีเหมาะสมครับ

ร่ม หมวก และเสื้อกันฝน – หลายคนคงเตรียมร่มไป แต่บางคนอาจไม่ เมื่อฝนตกก็ใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว จากนั้นก็ทิ้งเป็นขยะ โดยเฉพาะเสื้อกันฝน ผมคิดว่าน่าจะเตรียมไปเอง ดีกว่าซื้อของใช้แล้วทิ้ง อาจต้องเลือกเสื้อกันฝนที่มีโทนสีเหมาะสม หรือใช้แบบพลาสติกใส

เชื่อว่าการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ลำบากอะไรเลยเหล่านี้ จะช่วยให้พวกเราสามารถแหงนมองฟ้า แล้วสัญญาว่าเราจะเป็นคนดีได้เต็มปากเต็มคำ อย่างน้อยก็ดีกว่าพร่ำบอกว่ารักพระองค์เหลือเกิน แต่ในมือกลับเต็มไปด้วยขยะพลาสติกที่พระองค์ทรงห่วงใยมาตลอดครับ